Đối thủ truyền kiếp của Ấn Độ là Pakistan đã lên tiếng đề nghị viện trợ các thiết bị y tế thiết yếu cho nước láng giềng vốn đang trong vòng xoáy của đợt bùng phát coronavirus.

COVID-19 khiến Pakistan gác lại hiềm khích, xích gần Ấn Độ

Anh Tú | 25/04/2021, 15:03

Đối thủ truyền kiếp của Ấn Độ là Pakistan đã lên tiếng đề nghị viện trợ các thiết bị y tế thiết yếu cho nước láng giềng vốn đang trong vòng xoáy của đợt bùng phát coronavirus.

pakistan-an-do.jpg
Thủ tướng Pakistan Imran Khan cầu nguyện cho "sự phục hồi nhanh chóng của người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi vi rút"

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, như một cử chỉ đoàn kết với người dân Ấn Độ, Islamabad đã đề nghị cung cấp gói hỗ trợ cứu trợ cho New Delhi gồm máy thở, bộ cung cấp oxy, máy chụp X-quang kỹ thuật số và các vật dụng liên quan.

Phía Pakistan cho biết các nhà chức trách của cả hai nước có thể tìm ra các phương thức để giao hàng viện trợ một nhanh chóng và cũng có thể tìm ra các cách thức hợp tác hơn nữa để giảm thiểu những thách thức do đại dịch gây ra.

Lời đề nghị của Islamabad được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Pakistan Imran Khan trong một tweet đã cầu nguyện cho "sự phục hồi nhanh chóng của người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi vi rút". Ông Khan viết: "Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của chúng tôi với người dân Ấn Độ khi họ chiến đấu với làn sóng nguy hiểm COVID-19. Những lời cầu nguyện của chúng ta về sự phục hồi nhanh chóng sẽ gửi đến tất cả những người đang chịu đựng đại dịch trong khu vực và thế giới của chúng ta. Chúng ta phải chống lại thách thức toàn cầu mà nhân loại đang cùng nhau đương đầu".

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết nước ông dựa trên chính sách nhân đạo là trên hết, đã đưa ra lời đề nghị với Ấn Độ và đang chờ phản hồi. Trên twitter, ông Qureshi viết: “COVID19 là một lời nhắc nhở khác rằng các vấn đề nhân đạo đòi hỏi những phản ứng ngoài sự cân nhắc về mặt chính trị. Pakistan tiếp tục làm việc với các nước SAARC (Hiệp hội các quốc gia Nam Á) để thúc đẩy hợp tác đối phó với đại dịch” và “Chúng tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với người dân Ấn Độ trước làn sóng nhiễm COVID19 hiện đang ảnh hưởng nặng nề đến khu vực của chúng ta. Thay mặt cho người dân Pakistan, tôi gửi lời thăm hỏi chân thành đến các gia đình bị ảnh hưởng ở Ấn Độ”.

Không chỉ chính quyền mà cả người dân Pakistan cũng muốn giúp đỡ người dân Ấn Độ. Người Pakistan đã và đang sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để mở rộng hỗ trợ cho Ấn Độ ngay chính bản thân đất nước này cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy trầm trọng.

Hôm thứ 6, Faisal Edhi, chủ tịch Quỹ Edhi ở Pakistan đã viết một lá thư cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với đề nghị được phép vào Ấn Độ cùng với một đội tình nguyện viên và 50 xe cứu thương để hỗ trợ trong đại dịch.

Trong thư, Faisal Edhi viết: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi biết về tác động đặc biệt nặng nề mà đại dịch đã gây ra đối với đất nước của ngài, nơi mà vô số người đang phải vô cùng chịu đựng.... chúng tôi muốn triển khai việc giúp đỡ với đội xe gồm 50 xe cứu thương cùng với các dịch vụ kèm theo để hỗ trợ các ngài giải quyết và khắc phục tình trạng y tế hiện tại".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 khiến Pakistan gác lại hiềm khích, xích gần Ấn Độ