UBND tỉnh Hòa Bình vừa có thông cáo báo chí về việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

CT nước sạch sông Đà chôn cát dính dầu là sai quy định quản lý chất thải nguy hại

Bùi Trí Lâm | 17/10/2019, 17:16

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có thông cáo báo chí về việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, sáng ngày 09.10.2019, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà thấy nước có váng dầu tại suối Bằng. Sau đó công ty đã tiền hành kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh có đồ thải dầu; đầu chảy tràn xuống suối Trầm. Công ty đã báo cáo các cơ quan chức năng và xử lý sơ bộ hiện tượng trên.

Từ đỉnh dốc (điểm có dằu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh; Công ty đã thông báo tới cơ quan công và và tiến hành rải cát và tho gom dầu, nước dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt. Theo đó, thu gom được khoảng 100 lít váng dầu lẫn nước, 7 bao tải có dính dầu (khoảng 60kg0, khoảng 3-4 mét khối cát được chon lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy.

Hiện tại nguồn nước mặt Sông Đà chưa có dấu hiệu ô nhiễm nên vẫn được dùng để cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt, cụ thể là Nhà máy nước sạch Hòa Bình; Nhà máy nước sạch của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà và một số nhà máy đang xây dựng trên địa bản tỉnh.

Việc đổ trộm dầu thải tại xã Phúc Tiên chỉ gây ra ảnh hưởng các dòng suối tự nhiên để về hồ Đầm Bài, (đây là sự có môi trường do con người gây ra), chưa gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Đà.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc đổ trộm dầu thải, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo kiểm tra, xác mình vụ việc và đề xuất các giải pháp xử lý; khẩn trương và tích cực điều tra, xác minh, truy tìm thủ phạm gây ra vụ đô dâu thải nói trên.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng cho hay, ngay sau khi phát hiện váng dầu tại kênh dẫn nước hồ Đầm Bài (ngày 9.10.2019), Công ty đã khảo sát, xác định nguồn phát sinh váng dầu trên kênh dẫn nước hồ Đàm Bài; có biện pháp ngăn chặn, thu gom dầu thải để hạn chế phát tán ra môi trường; báo cáo Công an xã Phúc Tiến, Công an tỉnh Hòa Bình (thông báo qua điện thoại).

Tuy nhiên, việc chôn lấp tạm thời cát lẫn dầu thải là không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại. Việc để tạm thời cát, đất, đá, nhựa đường lẫn dầu thải trong khuôn viên nhả máy là không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Công ty đã thực hiện nạo vét bùn tại khu vực tiếp nhận dầu thải về phía hạ lưu lưu khoảng 300m trên suối Trầm. Nước thải xa suối Trầm của Công ty không trong, điểm vị trí tiếp nhận trên suối Bằng vẫn có màu đen.

Qua khảo Sát, khu vực 300 m suối Trầm nêu trên cho thấy nước mặt suối Trầm, là nơi tiệp nhận dầu thải tại một vài vị trí vẫn còn váng dầu thải, có mùi khét; cỏ nhiễm đầu đã được thu gom triệt để. Một số vị trí trên suối Trầm có vết dầu loang, hai bên bờ suối. Khu vực suối Bằng gần cầu Vật Lại có than hoạt tính; điểm tiếp nhận nước suôi Bằng vào hồ Đâm Bài, quan sát thầy nước trong, không có váng dầu, không mùi khét; kênh dẫn nước hỗ Đầm Bài nước trong.

Một số giải pháp trong thời gian tới là yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà lập, thực hiện phương án chỉ tiết để xử lý triệt để ô nhiễm nguôn nước, đất, bùn, cỏ cây nhiễm dầu thải để bảo vệ chất lượng nguồn nước cập cho Nhà máy, bao gồm:

Khoanh vùng khu vực ô nhiễm, triển khai ngay các biện pháp thu gom dầu thải, bùn, đất, cây cỏ, nước có nhiễm dầu thải đề không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước đầu vào của Nhà máy; Toàn bộ chất thải nhiễm dầu thải đã được đề tạm thời trong khuôn viên nhà máy khẩn trương chuyển giao cho đơn vị có giây phép vận chuyên, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xác định thủ phạm đổ dầu thải trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiên - Phú Minh; Phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý, khai thác, vận hành hỗ chứa đôi với hỗ Đâm Bài.

Lam Thanh – Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CT nước sạch sông Đà chôn cát dính dầu là sai quy định quản lý chất thải nguy hại