Trung tâm tin tức Liên Hợp Quốc vừa thông báo, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 30 tháng 6 làm ngày Thiên thạch quốc tế theo đề nghị của tiểu ban LHQ về vũ trụ.

Cư dân Trái đất đã có ngày Thiên thạch quốc tế

Vũ Trung Hương | 13/12/2016, 14:09

Trung tâm tin tức Liên Hợp Quốc vừa thông báo, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 30 tháng 6 làm ngày Thiên thạch quốc tế theo đề nghị của tiểu ban LHQ về vũ trụ.

Như vậy, LHQmuốn thu hút sự chú ý của dư luận xã hội quốc tế đối với nguy cơ các thiên thạch có thể va vào Trái đất.

Sở dĩ LHQ chọn ngày 30 tháng 6 vì ngày này năm1908, thiên thạch Tunguska đã đâm vào Trái đất đến giờ vẫn thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và dư luận xã hội. Thiên thạch hay còn gọi là tiểu hành tinh - những thiên thể vũ trụ kích thước nhỏ, quay xung quanh Mặt trời cũng như ở giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc, một khi rơi xuống Trái đất có thể gây thiệt hại rất nghiêm trọng.

Thiên thạch Tunguska đâm vào Trái đất và phát nổ vào năm 1908 ở ven sông Tunguska (Nga). Có giả thiết cho rằng sự kiện đã được gây ra bởi vụ nổ trên không của một tiểu hành tinh hay sao chổitừ khoảng cách 5 đến 10km trên bề mặt Trái đất. Năng lượng của vụ nổ sau này được ước tính trong khoảng 10 đến 20 triệu tấnthuốc nổTNT, đã làm đổ khoảng 60 triệu cây, thiêu cháy nhà cửa, người và gia súc trên diện tích 2.150km vuông.

Đến nay sau hơn 100 năm,vụ nổ này vẫn là đề tài được đem ra mổ xẻ nhiều lần. Không hề để lại một hố lõm, hay bất cứ dấu tích gì khác của một vụ va chạm thiên thạch, chính điều này đã khiến các nhà khoa học đau đầu trong việc tìm ra nguồn gốc đích thực của thiên thạch này. Tuy nhiên, phần lớn các nhà khoa học đều cho rằng,một tảng thiên thạch lớn đã bay qua Trái đất và nổ tung thành nhiều mảnh nhỏ. Thậm chí có giả thiết ly kỳ cho rằng cái đã thực sự tạo ra vụ nổ ngày hôm đó là một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh hay là một hố đen vũ trụ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân Trái đất đã có ngày Thiên thạch quốc tế