Không ít người sống tại Vũ Hán lên tiếng nhờ giúp đỡ đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu thực phẩm sau khi giới chức năng quyết định phong tỏa thành phố.

Cư dân Vũ Hán kêu gọi giúp đỡ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 24/01/2020, 09:45

Không ít người sống tại Vũ Hán lên tiếng nhờ giúp đỡ đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu thực phẩm sau khi giới chức năng quyết định phong tỏa thành phố.

Mọi chuyến bay lẫn xe lửa đến và đi Vũ Hán đều bị hủy, phương tiện giao thông công cộng trong cũng ngừng hoạt động. Chính quyền địa phương yêu cầu hạn chế đi lại nhằm tránh lây lan bệnh viêm phổi lạ.

Vài cư dân Vũ Hán gần như òa khóc lúc biết thông tin trên. Gia đình họ trở thành đối tượng chịu sự đe dọa lẫn lăng mạ trực tuyến.

Một người chia sẻ: “Chúng tôi biết phải tránh ra ngoài, khử trùng và đeo khẩu trang. Nhưng hiện thiếu thực phẩm cùng chất sát trùng. Mong mọi người hiểu rằng chúng tôi đang cảm thấy ngày tận thế sắp đến. Chúng tôi thực sự cần giúp đỡ”.

Một người khác cũng đặt nghi vấn: “Chính quyền có thể giải quyết không? Có thể kiểm soát giá thực phẩm không?”.

Cư dân Vũ Hán tích trữ thực phẩm do bị hạn chế đi lại - Ảnh: Sky News

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã bắt đầu, nhiều cặp đôi cũng chọn dịp này để tổ chức đám cưới. Mạng xã hội xuất hiện đoạn phim ghi lại cảnh cô dâu đeo khẩu trang làm lễ, khách dự cưới đến từ Vũ Hán ngồi chung một bàn. Một người đăng dòng trạng thái xin lỗi vì bỏ tiệc đoàn tụ gia đình, phóng viên tác nghiệp đều mang khẩu trang.

Sân bay vắng người - Ảnh: Straits Times

Nhiều người chia sẻ sự lo ngại với cư dân Vũ Hán và kêu gọi họ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Số khác tỏ ý phẫn nộ vì chính quyền ban hành lệnh phong tỏa chậm trễ, thậm chí có ý kiến trách móc người dân Vũ Hán ăn động vật hoang dã (khu chợ được cho là nguồn lây nhiễm bán đầy các loại thịt cáo, dơi, rắn, nhím, thỏ,…).

“Họ thích ăn động vật hoang dã đến vậy sao? Bài học từ hội chứng hô hấp cấp (SARS) chưa đủ hay sao”, theo một người dùng mạng xã hội.

Đại dịch SARS bùng phát giai đoạn 2002 - 2003, các nhà khoa học xác định vi rút bắt nguồn từ loại cầy vòi mốc bán ở chợ Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Straits Times, SCMP)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân Vũ Hán kêu gọi giúp đỡ