Tình hình dịch viêm phối lạ tại Trung Quốc đang có chiều hướng lan rộng khiến các nhà chức trách phải mở rộng phạm vi phong toả, cách ly.

Sau Vũ Hán, thêm Hoàng Cương và Ngạc Châu trong vòng phong toả

Anh Tú | 23/01/2020, 18:37

Tình hình dịch viêm phối lạ tại Trung Quốc đang có chiều hướng lan rộng khiến các nhà chức trách phải mở rộng phạm vi phong toả, cách ly.

Hoàng Cương (tỉnh Hồ Bắc) chuẩn bị theo bước Vũ Hán thực hiện lệnh phong toả bằng cách cấm các phương tiện giao thông công cộng rờikhỏi thành phố từ nửa đêm nay. Nhà ga xe lửa ở Hoàng Cương, thành phố với 7,5 triệu dân cách Vũ Hán 60 km sẽ bị phong toả từ đêm nay cho đến khi có thông báo. Theo đó, tất cả các xe sẽ được kiểm tra, và quán bar và rạp chiếu phim sẽ đóng cửa, chính quyền thành phố cho biết.

Và nhà ga đường sắt ở thành phố Ngạc Châu, nơi có dân số trên một triệu người cũng sẽ đóng cửa từ tối nay.Không có biện pháp nào khác được công bố tại Ngạc Châu ngoài thông báo đóng cửa nhà ga. Việc 3 thành phố có các động thái thắt chặt giao thôngđồngnghĩa với việc cótổng cộng 20 triệu người đang nằm trong vùng kiểm dịch.

Vũ Hán, cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc với khoảng 11 triệu người đang bị coi là nơi khởi phát dịch viêm phổi lạ đang chịu lệnh phong toả. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh gần Tết Nguyên đán, thời điểm hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển về quê ăn Tết.

Nhiều người ở Vũ Hán đã phảitừ bỏ kế hoạch du lịch và đang chọn giải pháp đón Tếtở nhà trong bối cảnh thành phố bị cách ly.Zhou Shijie, người làm việc tại một tổ chức chính phủ ở Vũ Hán, cho biết cô sẽ dành kỳ nghỉ ở nhà với chồng và bố mẹ.

"Chúng tôi sẽ không đi ra ngoài trừ khi thật cần thiết. Bố mẹ tôi đã mua đủ thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày cho kỳ nghỉ Tết, vì vậy chúng tôi không cần phải ra ngoài", cô nói.

Nhiều gia đình vốnđã lên kế hoạch đến thăm các thành phố lân cận trong kỳ nghỉ kéo dài 7ngày, nhưng họ đã hủy chuyến đi do sự bùng phát viêm phổi do virus.

"Tôi tin rằng nơian toàn nhất hiện tại là nhà tôi và gia đình chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa, bao gồm rửa tay thường xuyênvà đeo khẩu trang khi ra ngoài để giảm nguy cơ nhiễm coronavirus mới".

Huang Dong, một sinh viênnăm thứ nhất tại Đại học Vũ Hán, bị kẹt lại thành phốkhi chuyếnbay dự định chở cô vềquê nhà tại Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, đã bị hủy bỏ.

"Đây là lần đầu tiên tôi không thể ăn Tết với bố mẹ. Tôi buồnnhưng tôi hiểu tại sao chính phủ quyết định tạm thời hủy tất cả các chuyến bay và tàu lửakhởi hành từ Vũ Hán".

Tiến sĩ Gauden Galea, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc, nói với Associated Press: “Theo hiểu biết của tôi, cố gắng kìm chân 11 triệu dân trong thành phố là điều chưa có tiền lệ. Nó chưa được tiến hành trước đây như một biện pháp y tế công cộng. Ở giai đoạn này, chúng ta không thể nói nó hoạt động hiệu quả hay không”. Cho đến nay, căn bệnh này đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng trăm người mắc bệnh.

Tại Vũ Hán, các nhà ga, sân bay và các hình thức giao thông công cộng khác, bao gồm cả xe buýt và phà đều bị đình chỉ sáng nay. Các trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận ở Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.Hiện đã có hơn 500 ca nhiễm bệnh được xác nhận và dịch bệnh lan ra ngoài Trung Quốc, nhiều nơi trên thế giới thông báo sẽ kiểm tra du khách để phòng tránh lây nhiễm.

Bộ Ngoại giao nhiều nước đã khuyên công dân nước mình không nên đi du lịch đến Trung Quốc và đưa ra các biện pháp phòng ngừa tại sân bay trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Vũ Hán, thêm Hoàng Cương và Ngạc Châu trong vòng phong toả