Nvidia hôm 24.5 dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip trí tuệ nhân tạo (AI).

Cú nhảy vọt của Nvidia sau khi Elon Musk nói có được GPU rất khó khăn

Sơn Vân | 25/05/2023, 13:25

Nvidia hôm 24.5 dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip trí tuệ nhân tạo (AI).

Cổ phiếu Nvidia, công ty bán dẫn niêm yết có giá trị nhất thế giới, đã tăng vọt tới 28% lên mức 391,5 USD (cao nhất từ trước đến nay). Nhờ đó, vốn hóa thị trường của Nvidia tăng thêm khoảng 200 tỉ USD lên hơn 950 tỉ USD, mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới.

Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Nvidia đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chip AI của mình. Đang xây dựng công ty khởi nghiệp AI, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng "việc có được các GPU (bộ xử lý đồ họa) khó khăn hơn nhiều so với ma túy".

Thế nhưng, Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn hôm 24.5 rằng công ty đã bắt đầu sản xuất đầy đủ các chip AI mới nhất của mình vào tháng 8.2022, giúp hãng có số lượng hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu khi các ứng dụng chatbot trở nên phổ biến.

Jensen Huang cho biết: “Vào tháng 1, nhu cầu mới cực kỳ cao. Chúng tôi đã phải đặt thêm các đơn hàng (sản xuất) và tăng cung cấp một cách đáng kể cho nửa sau năm 2023”.

Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 là 11 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích được thăm dò bởi hãng Refinitiv dự báo doanh thu quý 2/2023 của Nvidia chỉ là 7,15 tỉ USD.

Nhà phân tích Logan Purk của hãng Edward Jones cho biết: “Với cơn sốt AI đang diễn ra, điều này sẽ tăng nhu cầu với chip Nvidia trong thời gian còn lại của năm”.

cu-nhay-vot-cua-nvidia-sau-khi-elon-musk-noi-co-duoc-gpu-kho-hon-thuoc.jpg
Elon Musk nói "việc có được các GPU khó khăn hơn nhiều so với ma túy" - Ảnh: Internet

Nvidia ước tính doanh số bán chip trung tâm dữ liệu của công ty đạt 4,28 tỉ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 3,89 tỉ USD, theo dữ liệu phân khúc từ hãng FactSet.

Nvidia phải đối mặt với sự cạnh tranh về chip AI từ đối thủ truyền thống như AMD, Intel cũng như công ty khởi nghiệp Cerebras Systems và các nỗ lực về chip AI nội bộ tại hãng công nghệ lớn Google, Amazon.

Thế nhưng, Jensen Huang thông báo Nvidia đã chuyển sang hướng bán toàn bộ hệ thống siêu máy tính AI thay vì chỉ bán chip cho các công ty lớn. Đó là những công ty sẵn sàng trả chi phí lớn để sở hữu chuyên môn về AI của Nvidia - có thể so sánh với những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon.

"Hầu hết công ty không thể xây dựng một trung tâm dữ liệu AI tiên tiến nhất mà không có công nghệ và tất cả phần mềm từ nhà cung cấp điện toán đám mây, nhưng chúng tôi có đầy đủ khả năng đó. Thị trường doanh nghiệp rất khác biệt", Jensen Huang nói.

Nvidia ước tính doanh thu từ chip danh cho game trong quý 2/2023 ở mức 2,24 tỉ USD, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall là 1,97 tỉ USD, theo dữ liệu của FactSet. Công ty dự báo thu nhập ròng quý 2/2023 tăng lên 2,04 tỉ USD (tương đương 82 xu mỗi cổ phiếu), từ 1,62 tỉ USD (tương đương 64 xu mỗi cổ phiếu) một năm trước đó.

Elon Musk đảm bảo có hàng nghìn GPU từ Nvidia

Tháng 3, Elon Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại bang Nevada (Mỹ), theo hồ sơ của bang này. X.AI Corp liệt kê Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk, là thư ký.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã nói chuyện với Jimmy Ba (nhà nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Toronto) về công ty mới, tờ The Times đưa tin.

Theo Financial Times, Elon Musk tập hợp nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI, đồng thời cũng đang thảo luận với một số nhà đầu tư vào SpaceX và Tesla về việc rót tiền cho dự án kinh doanh mới của mình.

Đến ngày 17.4, Elon Musk cho biết sẽ ra mắt một nền tảng AI có tên TruthGPT để thách thức ChatGPT. "Tôi sẽ bắt đầu một thứ mà tôi gọi là TruthGPT, hoặc một AI tìm kiếm sự thật tối đa cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với MC Tucker Carlson của Fox News.

Ông lý giải: "Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất để đến với sự an toàn, theo ý nghĩa rằng một AI quan tâm đến việc hiểu vũ trụ khó có khả năng xóa sổ con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ”.

Elon Musk tuyên bố đảm bảo có hàng nghìn GPU từ Nvidia. Có thể thực hiện song song số lượng lớn phép tính nên GPU lý tưởng cho các tác vụ AI và máy học đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán. GPU có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong khoảng thời gian ngắn, nên đây là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI.

Trang Insider đưa tin Elon Musk đã mua 100.000 GPU cho dự án AI nội bộ của Twitter. Ông gợi ý rằng công ty truyền thông xã hội đang tiến tới kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra generative AI có thể được huấn luyện trên kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Đầu tháng 3, kỹ sư Igor Babuschkin và Manuel Kroiss từ DeepMind của Google đã đầu quân cho Elon Musk.

Dự án generative AI của Elon Musk tại Twitter liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn. Trước đây, ChatGPT cũng sử dụng tài nguyên sẵn có trên internet để huấn luyện, trong đó có Twitter. Các nguồn tin cho rằng dự án AI của Elon Musk có thể được sử dụng để cải thiện chức năng tìm kiếm trên Twitter hoặc hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Twitter có thể hưởng lợi từ mô hình AI theo nhiều cách. Công ty có thể sử dụng AI để cải thiện chức năng tìm kiếm của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung như mong muốn. Ngoài ra, Twitter có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của người dùng, cho phép công ty cung cấp nội dung và đề xuất được cá nhân hóa hơn.

AI cũng có khả năng giúp Twitter xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình bằng cách giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và đo lường hiệu quả các chiến dịch của họ.

Bài liên quan
Nvidia, Qualcomm tranh giành vị trí đầu bảng trong các bài kiểm tra hiệu suất chip AI
Chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Qualcomm đánh bại Nvidia ở hai trong số ba phép đo về hiệu quả sử dụng năng lượng trong một bộ dữ liệu thử nghiệm được công bố hôm 5.4. Trong khi đó, chip của Neuchips (Đài Loan) vượt qua cả hai công ty Mỹ ở một hạng mục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú nhảy vọt của Nvidia sau khi Elon Musk nói có được GPU rất khó khăn