Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng chiều 5.10 tại quận Thanh Khê, nhiều cử tri rất quan tâm đến những sai phạm của lãnh đạo TP và đề nghị nhân sự của Đà Nẵng phải được thanh lọc, trong sạch.

Cử tri đề nghị thay lãnh đạo Đà Nẵng sau kết luận của Trung ương

Lê Đình Dũng | 05/10/2017, 19:45

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng chiều 5.10 tại quận Thanh Khê, nhiều cử tri rất quan tâm đến những sai phạm của lãnh đạo TP và đề nghị nhân sự của Đà Nẵng phải được thanh lọc, trong sạch.

Thanh tra dứt điểm vấn đề đại gia lũng đoạn lãnh đạo

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Đình Thi (trú tại P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê) rất đồng tình, hoan nghênh việc Trung ương làm thẳng thắn vấn đề phòng chống tham nhũng, đem lại niềm tin cho người dân.

“Yêu cầu công khai mình bạch 137 lô đất đứng tên của ai tại Sơn Trà để người dân biết và giám sát. Chứ cứ nói 137 lô đất mà không biết của ai là không được. Người dân thì chắc chắn không có thì của ai, có phải quan chức, của đại gia lũng đoạn TP.Đà Nẵng này… Vấn đề này sau khi làm rõ thì thông báo để người dân biết và giám sát; cũng như 31 nhà công sản và 9 dự án không qua đấu thầu là vi phạm luật quá trắng trợn”.

“Luật Đấu thầu là công khai, minh bạch để đem lại ngân sách cho TP. Bây giờ lật hết toàn bộ thì số tiền lãi vào tay lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, các nhà đại gia lũng đoạn. Nếu không kịp thanh tra, kiểm tra thì sẽ tiếp tục lũng đoạn các đời lãnh đạo tiếp theo. Tôi đề nghị thanh tra dứt điểm vấn đề đại gia lũng đoạn lãnh đạo TP”.

Cử tri Lê Đình Thi phát biểu

“Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, chúng tôi đề nghị nên thay ngay lãnh đạo. Trước đây, anh có uy tín 100%, giờ sau thanh tra anh nói ai nghe nữa. Tôi đề nghị kịp thời củng cố và đưa ngay lên những đồng chí có đức, có tài lên lãnh đạo TP mà đặc biệt là những ngày sắp đến TP rất bận rộn như APEC”, cử tri Thi đề nghị.

Còn cử tri Nguyễn Quang Nga (trú tại P.Tân Chính) thì cho rằng: “Một việc rất không bình thường là trong những vụ việc tham nhũng, lãng phí, công tác cán bộ vi phạm… không có tiếng nói và sự phản ảnh của ủy ban của Quốc hội, không có tiếng nói của Đoàn ĐBQH các tỉnh, không có tiếng nói của ĐBQH. Điều này thể hiện hoạt động của Quốc hội không có hiệu quả. Đáng lẽ những vấn đề này phải lên tiếng và phản ánh”.

Cử tri Nguyễn Thị Tám (trú tại P.Thạc Gián) nói: “Việc Bí thư Thành ủy Đà Nẵng sai phạm nghiêm trọng đang chờ Bộ Chính trị xử lý. Hôm nay việc xảy ra chúng tôi không có gì phải bất ngờ. Nhân buổi tiếp xúc này, tôi đề nghị Bộ Chính trị làm sao không còn những người như ông Trịnh Xuân Thanh, ông Nguyễn Xuân Anh… và các bộ phận vun vén cho cá nhân. Không để những người này chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Tôi đề nghị nhân sự của TP.Đà Nẵng phải được thanh lọc, trong sạch. Tài sản đã được T.Ư kết luận phải thu hồi. Bất cứ người nào về hưu đã lạm dụng mua nhà công sản phải trả lại. Đất đai là tài sản của nhà nước, nhân dân nên phải công khai cho toàn dân biết mới lấy được niềm tin của nhân dân”.

"137 lô biệt thự ở Sơn Trà là của ai?"

Cũng trong sáng 5.10, Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Ngũ Hành Sơn. Tại đây, bên cạnh những vấn đề liên quan đến sai phạm của lãnh đạo TP.Đà Nẵng, một số cử tri đã có ý kiến về các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cử tri Đà Nẵng chất vấn đoàn ĐBQH TP

Cử tri Hoàng Đình Cảnh (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ những băn khoăn về những vụ bán đất, nhà công sản trên địa bàn thành phố thời gian qua. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà. “137 lô biệt thự ở Sơn Trà là của ai? Những vụ bán đất công sản như bán đất 84 tỉ, hai năm sau doanh nghiệp bán 581 tỉ thì đoàn ĐBQH có giám sát việc này hay không? Biệt phủ của đại gia trên rừng Hải Vân đã tháo dỡ hay chưa?”.

Đồng thời, ông Cảnh cũng đề nghị qua các vụ tiêu cực, người lãnh đạo có chức có quyền thường móc nối với các doanh nghiệp để tham nhũng, lũng đoạn nền kinh tế. Do đó, đề nghịtổng thanh tra các cán bộ có các công ty là “sân sau” để làm rõ mối quan hệ liên kết với các doanh nghiệp mà trên báo chí thường gọi là “đại ca”, “đại gia”.

Trả lời cử tri, liên quan đến 137 lô biệt thự ở bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh VP UBND TP.Đà Nẵng cho biết: trước đây khu vực Tây Nam Suối Đá có dự án khu biệt thự. Thời kỳ cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh có khát vọng thắp sáng Sơn Trà, biến nơi đây thành một Hồng Kông, với ý nghĩa tốt đẹp mong muốn thành phố phát triển.

Tuy nhiên, lúc ấy thành phố kêu gọi đầu tư nhưng không ai lên đây, nên có chủ trương đề nghị cán bộ đăng ký mua. Lên danh sách cán bộ nhưng sau đó không ai mua.

Ông Tiến khẳng định: “Đến giai đoạn hiện nay, chưa có ai sở hữu biệt thự trên Sơn Trà và chưa có công trình xây dựng ngoài căn biệt thự nhà mẫu mà trên báo chí thường gọi L09. Căn nhà mẫu này sau đó đã được giao lại cho BQL Bán đảo Sơn Trà”.

“Qua rà soát, xét dự án này từ năm 2004 đến nay chưa có ký vốn, chưa có xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa có hồ sơ pháp lý, nên trong quá trình rà soát thành phố không tiếp tục triển khai dự án này nữa. Do vậy, 137 lô biệt thự hiện nay không còn”, ông Tiến cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng cho biết: Vấn đề kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố thì Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đang xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, các vấn đề đến nhà, đất công sản, vấn đề Sơn Trà đang được cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, điều tra. Cơ quan chức năng sẽ công khai minh bạch khi có kết quả.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri đề nghị thay lãnh đạo Đà Nẵng sau kết luận của Trung ương