Cảnh người dân xếp hàng chờ đổ dầu diesel đang ngày càng phổ biến ở Cuba, do chính quyền ưu tiên chuyển số dầu diesel ít ỏi cho các nhà máy phát điện.

Cuba: Chủ xe xếp hàng hai tuần để mua dầu diesel đổ đầy bình

Bảo Vĩnh | 17/07/2022, 15:49

Cảnh người dân xếp hàng chờ đổ dầu diesel đang ngày càng phổ biến ở Cuba, do chính quyền ưu tiên chuyển số dầu diesel ít ỏi cho các nhà máy phát điện.

Đây không phải lần đầu tiên Cuba thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhiên liệu, nhưng lần này thì căng thẳng hơn. Hãng tin AP nêu Dany Perez đã phải xếp hàng 4 ngày để có thể đổ đầy số dầu diesel cho chiếc xe tải - được cải tạo thành xe khách chở 40 người - cho hành trình 900 km từ thủ đô Havana về quê ông ở miền đông Cuba.

Perez ăn và ngủ trong chiếc Chevrolet đời 1950 suốt 4 ngày ấy, nhưng tài xế taxi Jhojan Rodriguez thì phải xếp hàng chờ những 12 ngày ở một trạm xăng khác để có thể đổ đầy 60 lít dầu, số nhiên liệu đủ để ông chạy xe 3 ngày.

Chính quyền chỉ cho phép đổ đầy bình vào xe của mỗi tài xế, không được đổ thêm vào chỗ chứa khác, theo AP ngày 16.7.

Dòng người xếp hàng đã phải tự tổ chức bằng cách lập danh sách chờ và cập nhật từng ngày khi họ chờ xe bồn chở xăng-dầu đến các trạm xăng.

Sự thiếu hụt nhiên liệu này chủ yếu tác động đến dầu diesel - phổ biến với các loại xe có trọng tải nặng và xe cổ điển mà động cơ gốc đã hỏng từ lâu và được thay bằng động cơ xe tải do Đông Âu sản xuất hơn là tác động đến xăng mà đại số xe con sử dụng.

Các chuyên gia nói Cuba không thể mua đủ số dầu diesel, và toàn bộ số dầu này được ưu tiên dành để phát điện.

Jorge Pinon, chủ nhiệm Chương trình Năng lượng khu vực Mỹ La tinh và vùng biển Caribbean thuộc Đại học Texas (Mỹ) nói: “Những gì chúng ta đang chứng kiến là điều chúng ta gọi là hiệu ứng domino. Sự sụp đổ của các nhà máy nhiệt điện đã gây ra nhu cầu sử dụng diesel cao. Venezuela không chuyển cho Cuba số dầu diesel cần thiết, nên Cuba phải chuyển nguồn cung dầu diesel dành cho lĩnh vực giao thông sang hoạt động phát điện”.

Một nửa sản lượng điện ở Cuba là từ 13 nhà máy nhiệt điện, mà 8 trong số nhà máy này đã thọ hơn 30 tuổi. Các nhà máy này thường lệ thuộc nguồn dầu thô nặng của Cuba, nhưng hoạt động của các nhà máy này không ổn định, nên Cuba chuyển số dầu diesel cho chạy điện để bù đắp sự thiếu hụt.

Trước khi xảy ra dịch COVID-19, Cuba sử dụng mỗi ngày khoảng 130.000 thùng nhiên liệu (xăng, dầu diesel, khí tự nhiên) để duy trì hoạt động của nền kinh tế.

Khoảng một nửa số thùng nhiên liệu này từ đồng minh Venezuela cung cấp, nhưng Venezuela cũng đang lâm khủng hoảng kinh tế, quản lý kinh tế yếu kém và còn bị Mỹ cấm vận, nên Venezuela càng khó sản xuất và vận chuyển nhiên liệu cho Cuba.

Gần đây ở Cuba xảy ra nhiều vụ cúp điện khiến người dân phàn nàn. Chủ tịch Miguel Diaz- Canel đã cố gắng giải thích tình hình trên truyền hình, đồng thời đi thị sát các nhà máy nhiệt điện.

Giới truyền thông quốc tế và các trang web giám sát tàu dầu đưa tin một tàu chở dầu Nga đã chở 700.000 thùng dầu đến Cuba trong những ngày gần đây, tuy nhiên, chính quyền Cuba không bình luận gì về điều này.

Chuyên gia Pinon nói: “Chúng tôi cho rằng đó là chuyến hàng từ Nga thay thế cho Venezuela, mà sau đó Venezuela sẽ trả tiền mua chứ không phải Cuba”.

Trong khi đó, các chủ xe Cuba cố gắng thích ứng với tình hình. Tài xế Perez nói: “Tôi đang cố gắng vì tôi không thể ngưng làm việc. Nhưng nếu không có nhiên liệu thì chúng tôi sẽ phải bỏ nghề”.

Bài liên quan
Nghịch lý: Phương Tây dù lắm tiền nhưng không đủ khả năng viện trợ vũ khí lâu dài cho Ukraine
Stephen Bryen là một nhà phân tích thuộc Trung tâm chính sách an ninh và Viện Yorktown. Ông có bài viết trên Asia Times phân tích về nguồn lực vũ khí giữa hai bên trong cuộc chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba: Chủ xe xếp hàng hai tuần để mua dầu diesel đổ đầy bình