Trong một căn phòng đầy màn hình, vài chục quân nhân đang chăm chú nhìn máy tính và làm việc với điện thoại. Một số người theo dõi nhiệm vụ chuyển một chiếc trực thăng Mi-17 từ căn cứ ở bang Arizona đến địa điểm gần biên giới Ukraine.

Tìm hiểu đơn vị phụ trách vận chuyển vũ khí Mỹ cho Ukraine

Cẩm Bình | 16/07/2022, 14:41

Trong một căn phòng đầy màn hình, vài chục quân nhân đang chăm chú nhìn máy tính và làm việc với điện thoại. Một số người theo dõi nhiệm vụ chuyển một chiếc trực thăng Mi-17 từ căn cứ ở bang Arizona đến địa điểm gần biên giới Ukraine.

Trước đó, một nhân viên dân sự tìm được một máy bay vận tải C-17 ở bang Washington sẵn sàng vận chuyển Mi-17. Chiếc C-17 sẽ bay từ căn cứ không quân McChord (Washington) sang căn cứ Davis-Monthan (bang Arizona) để nhận Mi-17.

Từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden viện trợ rất nhiều vũ khí cho Ukraine, từ súng máy, pháo cho đến khí tài Nga thiết kế mà Kyiv còn sử dụng, chẳng hạn như trực thăng Mi-17.

Để chuyển được lượng lớn vũ khí đến Ukraine, Lầu Năm Góc cần sự phối hợp làm việc thầm lặng giữa các đơn vị ở căn cứ không quân Scott (bang Illinois).

Tại căn cứ Scott, hàng nghìn nhân viên hậu cần từ mỗi nhánh của lực lượng vũ trang làm việc trong Bộ Chỉ huy vận tải Mỹ (Transcom).

fhcpuegooysuht52ks4gxrfari.jpg
Nhân viên làm việc tại căn cứ không quân Scott - Ảnh: The New York Times

Transcom - nhận lệnh trực tiếp từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - đã bắt đầu thiết lập quy trình vận chuyển viện trợ quân sự từ Mỹ đến Ukraine từ tháng 8, sau ngày 24.2 (thời điểm Nga tấn công sang Ukraine) thì đẩy mạnh hoạt động.

Quy trình bắt đầu khi Kyiv gửi yêu cầu cho trung tâm hỗ trợ của một căn cứ Mỹ tại Stuttgart (Đức). Một số yêu cầu được đáp ứng bởi đối tác và đồng minh Mỹ, số còn lại được chuyển cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J.Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley thông qua Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ cũng đặt tại Stuttgart. Hai quan chức này sẽ thảo luận về yêu cầu viện trợ trong cuộc họp hằng tuần với các chỉ huy.

Nếu khí tài Ukraine mong muốn có sẵn và các chỉ huy xác định việc viện trợ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của họ, tướng Milley đưa ra đề xuất với Bộ trưởng Austin, sau đó Bộ trưởng Austin đề xuất với Tổng thống Biden. Nếu Tổng thống Biden phê duyệt thì Transcom sẽ tìm cách vận chuyển vũ khí, khí tài đến Ukraine.

Đại tá Bob Buente là người điều hành Trung tâm Hoạt động hàng không 618, nơi có khoảng 850 quân nhân, nhân viên dự bị, nhân viên dân sự phụ trách lập kế hoạch vận chuyển khí tài. Một nhóm nhỏ hơn - làm việc theo ca với 60 người, luôn trực chiến - đảm bảo kế hoạch được thực hiện, họ theo dõi chặt chẽ tiến độ vận chuyển qua thông tin cập nhật liên tục.

Chính Trung tâm Hoạt động hàng không 618 tổ chức cuộc sơ tán khỏi thủ đô Kabul của Afghasnitan sau khi Taliban tái nắm quyền vào tháng 8.2021. Vào ngày bận rộn nhất có đến 21.000 người được sơ tán, máy bay cất/hạ cánh cứ mỗi 90 phút/lần.

Đó là khoảng thời gian bận rộn đối với Transcom: trung bình một ngày phải lập kế hoạch và điều phối khoảng 450 chuyến bay, giám sát khoảng 20 tàu biển cùng mạng lưới đường sắt xuyên lục địa và hơn 1.000 xe tải.

Các chuyến bay cũng hỗ trợ vận chuyển hàng nhân đạo và hàng hóa khác khi cần, chẳng hạn như vận chuyển sữa bột trẻ em vào tháng 5 giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt tại Mỹ.

Chỉ huy tất cả công việc trên là tướng không quân Jacqueline D.Van Ovost – nữ sĩ quan thứ hai từng nắm quyền lãnh đạo một trong 11 bộ chỉ huy tác chiến của Mỹ.

Tướng Van Ovost cho biết để chuyển vũ khí cho Ukraine, công tác lập kế hoạch cần được thực hiện từ lâu trước khi Nhà Trắng công bố gói viện trợ mới.

“Chúng tôi không thể đợi đến khi Tổng thống hay Bộ trưởng Quốc phòng ra lệnh rồi mới lập kế hoạch. Chúng tôi theo dõi diễn tiến các cuộc thảo luận viện trợ và lập sẵn kế hoạch”, bà trả lời phỏng vấn.

ivoucxdaavkgrfzktoyhn5dwau.jpg
Mỹ viện trợ không ít vũ khí, khí tài cho Ukraine - Ảnh: VOA

Tổng thống Biden phê duyệt gói viện trợ quân sự đầu tiên cho Ukraine (trị giá 60 triệu USD) vào ngày 27.8. Lúc đó thời gian từ phê duyệt cho đến khi vũ khí được đưa lên máy bay vận chuyển là 1 tháng.

Về sau Nhà Trắng công bố thêm 13 gói viện trợ, quy trình lập kế hoạch đã hoàn thiện đến mức thời gian từ phê duyệt cho đến khi vũ khí được đưa lên máy bay vận chuyển chưa đến 1 ngày.

Trung tâm hoạt động của Transcom sẽ quyết định vận chuyển bằng máy bay hay tàu biển tùy theo mức độ nhanh chóng Bộ Chỉ huy châu Âu yêu cầu. Máy bay C-17 là phương án vận chuyển nhanh nhất nhưng cũng tốn kém nhất. Khoảng một nửa hoạt động hàng không Transcom giao cho đội máy bay thương mại hợp đồng có thể chở gấp đôi lượng hàng C-17 chở được mà lại ít tốn kém hơn.

Theo phát ngôn viên Transcom Scott Ross, từ tháng 8 đến nay, máy bay và tàu biển đơn vị này đã vận chuyển hơn 19.000 tấn hàng viện trợ quân sự cho Ukraine. Hàng được vận chuyển vài tháng gần đây là máy bay trực thăng cùng hệ thống pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm hiểu đơn vị phụ trách vận chuyển vũ khí Mỹ cho Ukraine