Thái Lan sẽ cho phép người nước ngoài toàn quyền sở hữu đất để làm nhà ở, theo một quan chức chính phủ nước này cho biết.

Thái Lan sẽ cấp quyền sở hữu đất cho người nước ngoài giàu có

Bảo Vĩnh | 16/07/2022, 15:59

Thái Lan sẽ cho phép người nước ngoài toàn quyền sở hữu đất để làm nhà ở, theo một quan chức chính phủ nước này cho biết.

bangkok.jpg
Thủ đô Bangkok nhìn từ trên cao - Ảnh : Bangkok Post

Đây là một cách kích cầu nền kinh tế bằng cách thu hút 1 triệu người nước ngoài có khả năng chi tiêu lớn.

Thái Lan từ hàng chục năm nay đã là một điểm đến để người nước ngoài đến đầu tư, nghỉ hưu và mở doanh nghiệp nhỏ, nhưng quyền sở hữu đất của người nước ngoài lại bị hạn chế, theo Reuters ngày 16.7.

Theo người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana, Bộ Đất đai Thái Lan đang soạn các quy định để cho phép sở hữu đất. Chính sách này song hành cùng kế hoạch của chính phủ Thái Lan là thu hút người nước ngoài giàu có định cư lâu dài để kích cầu kinh tế.

Ông Thanakorn nói người nước ngoài có đủ điều kiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn do Bội Nội vụ Thái Lan ban hành, theo đó chính phủ Thái Lan sẽ cho phép người nước ngoài sở hữu tối đa 1 rai (0,16 hecta) kể từ tháng 9 tới, với điều kiện họ có thể đầu tư 40 triệu bath (1,53 triệu USD) vào lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm hoặc các loại quỹ trong ít nhất 3 năm.

Người phát ngôn cho biết chính phủ Thái Lan nhắm vào việc thu hút 4 nhóm người nước ngoài sau đây : người giàu có, người hưu trí giàu có, người lao động có tay nghề cao và người muốn làm việc ở Thái Lan.

Ngoài việc được trao quyền sở hữu đất, người nước ngoài còn được hưởng số ưu đãi về thuế cùng cấp visa thường trú dài hạn (LTR) có thời hiệu 10 năm.

Kế hoạch này (có thể xem xét lại sau 5 năm kể từ năm nay đến năm 2026) nhằm thu hút hơn 1 triệu người có đủ điều kiện đến Thái Lan, khoảng 1 ngàn tỉ bath được bơm vào nền kinh tế Thái Lan và kích cầu đầu tư tăng 800 tỉ bath, theo người phát ngôn Thanakorn.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng 3,5 % trong năm 2022 và đến năm 2023 thì đạt mức tăng dịch trước dịch COVID-19.

Tuy nhiên, giới học giả, lĩnh vực tư nhân cùng các tổ chức phi chính phủ lại có những phản ứng khác nhau đối với kế hoạch này, theo báo Bangkok Post ngày 16.7

Sanan Angubolkul, chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, nói visa TRL sẽ là một lợi ích cho lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Giá trị hàng năm của lĩnh vực này là từ 800 đến 900 tỉ bath và dự kiến sẽ tăng gấp đôi giá trị, tức chiếm khoảng từ 8 % đến 9 % GDP. Nếu kế hoạch thu hút được 100.000 người nước ngoài, thì họ sẽ đem lại khoản đầu tư trị giá ít nhất 4 ngàn tỉ bath.

Ông Sanan gợi ý có thêm vài yêu cầu, như người nước ngoài có đặc quyền chỉ được mua đất và tài sản đầu tay, và chỉ được bán lại cho công dân Thái Lan, và các hoạt động mua-bán này phải được thực hiện ở những khu vực được chỉ định.

Ông Nipon Puapongsakorn, một thành viên cấp cao trong Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan (TDRI), nói Thái Lan không thiếu tiền, nhưng thiếu chính sách toàn diện để kích thích sự tín nhiệm của giới đầu tư.

Ông khẳng định Việt Nam có nhiều thỏa thuận thương mại tự do hơn Thái Lan, khiến các nhà đầu tư có được môt thị trường rộng lớn hơn. Ông cũng nói ở Thái Lan, các nhà đầu tư còn đối mặt với “chi phí làm ăn” do có quá nhiều quy định, và đó là chưa kể Thái Lan thiếu nguồn lao động có tay nghề.

Ông Nipon lập luận : “Vốn nước ngoài... rồi sao ? Đấy chỉ là ngắn hạn. Chính phủ phải tạo ra một môi trường đầu tư và cải thiện luật để các nhà đầu tư cảm nhận được rằng làm ăn ở đây là xứng đáng”.

Pornpana Kuaycharoen, người lập tổ chức Giám sát Đất đai Thái Lan, cho biết bà không đồng ý với kế hoạch trao quyền sở hữu đất cho người nước ngoài: “Ai hưởng lợi từ chính sách này? Đó là người giàu. Những người đã sở hữu đa số đất ở Thái Lan sẽ kiếm lợi từ việc bán đất cho nhà đầu tư, và khiến tình trạng bất bình đẳng về quyền sở hữu đất ở Thái Lan càng nghiêm trọng hơn”.

Bà Pornpana dặt dấu hỏi: “Trong khi còn nhiều người Thái không sở hữu miếng đất nào, tại sao chúng ta lại cho phép các nhà đầu tư nước ngoài nhận thêm đất đai của nước này?”.

Somphop Manarangsan, chủ tịch Viện Công nghệ Panyapiwat, nói chính phủ Thái Lan phải đảm bảo việc các đặc quyền mở rộng cho người nước ngoài sẽ mang lại lợi ích lâu dài như phát triển công nghệ và đổi mới. Ông cho biết việc huy động các khoản đầu tư nước ngoài sử dụng quyền sở hữu đất đai như một động lực không phải là điều mới mẻ ở các nước khác.

Ông Somphop nói: “Do Nga tiến hành chiến tranh Ukraine-Nga, kế hoạch của chính phủ Thái Lan có thể thu hút một số người giàu có, người về hưu hoặc các công ty khởi nghiệp. Nếu nó có thể tạo ra hiệu ứng số nhân trong nền kinh tế thì nên tiến hành kế hoạch này”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng người Thái không nên bị ảnh hưởng bởi giá đất tăng.

Bài liên quan
Thái Lan tiếp tục trợ giá gas cho người dân
Ủy ban Quản lý Chính sách Năng lượng (EPAC) đã quyết định giá khí tự nhiên hóa lỏng (LPG, khí ga) sẽ tăng dần trong 3 tháng tới, cho phép người tiêu dùng Thái Lan tiếp cận giá thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan sẽ cấp quyền sở hữu đất cho người nước ngoài giàu có