Ngày 16.9, Cuba xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt 3 loại vắc xin COVID-19 khi đã bắt đầu tiêm hàng loạt cho trẻ em từ 2 tuổi.

Cuba đề nghị WHO phê duyệt 3 loại vắc xin COVID-19 khi bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 2 tuổi

Sơn Vân | 15/09/2021, 20:14

Ngày 16.9, Cuba xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt 3 loại vắc xin COVID-19 khi đã bắt đầu tiêm hàng loạt cho trẻ em từ 2 tuổi.

Rolando Perez Rodriguez, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của BioCubaFarma, đưa ra thông báo này trong cuộc thảo luận được truyền thông nhà nước phát sóng tối 14.9 về chiến dịch tiêm vắc xin nhằm mục đích chích ngừa cho hơn 90% dân số vào tháng 11.

Đã có một số trao đổi ở Havana (thủ đô Cuba - PV) và tại văn phòng WHO ở Geneva (thành phố Thụy Sĩ - PV). Bây giờ bắt đầu một thủ tục và trao đổi để đánh giá các tài liệu được cung cấp”, ông Perez nói thêm.

Cuba đang tiêm chủng cho dân của mình bằng một trong những tốc độ nhanh nhất trên thế giới bằng các loại vắc xin “cây nhà lá vườn” Abdala, Soberana-2 và Soberana Plus. Tất cả đều được các cơ quan quản lý địa phương cho phép sử dụng khẩn cấp trong bối cảnh sự gia tăng ca mắc COVID-19 do biến thể Delta gây ra căng thẳng cho hệ thống y tế.

Cuba là nước duy nhất trong khu vực Ca-ri-bê phát triển vắc xin ngừa COVID-19.

Cuba cho biết vắc xin của họ có hiệu quả trên 90% và kết quả ban đầu tương tự như các vắc xin hàng đầu khác, giúp giảm đáng kể việc lây truyền vi rút SARS-CoV-2, mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong, dù các nhà phê bình nói rằng những kết quả này vẫn chưa được đánh giá đồng cấp.

cuba-de-nghi-who-phe-duyet-3-loai-vac-xin-covid-19.jpg
Y tá chuẩn bị một liều vắc xin Soberana-2 trong quá trình thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện

Tiến sĩ Maria Elena Soto, quan chức Bộ Y tế Công cộng Cuba, nói chiến dịch tiêm vắc xin trên khắp đất nước (bao gồm cả trẻ em từ 2 tuổi) dự kiến ​​sẽ chích mũi đầu tiên trong hai liều vào 16.9.

Công ty Cuba và các quan chức y tế địa phương cho biết vắc xin dựa trên các nền tảng truyền thống (công nghệ protein tái tổ hợp) được sử dụng để tiêm chủng cho trẻ nhỏ trong nhiều thập kỷ. Không như những loại vắc xin khác trên thế giới, vắc xin tái tổ hợp không yêu cầu bảo quản trong nhiệt độ quá lạnh.

Các bậc cha mẹ Cuba rất muốn đưa con họ trở lại lớp học sau nhiều tháng học ở nhà, một viễn cảnh đã bị hoãn lại vào tháng 9 này.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày Cuba có khoảng 7.500 ca mắc COVID-19 và gần 80 trường hợp tử vong, giảm đáng kể so với tháng trước nhưng vẫn là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới về số ca bệnh trên 100.000 dân, với khoảng 20% ​​người dưới 20 tuổi.

Cuba bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em vào ngày 3.9, bắt đầu từ những người từ 12 tuổi trở lên.

Hôm 6.9, Cuba đã bắt đầu tiêm vắc xin cho nhóm tuổi từ 2 – 11 ở tỉnh Cienfuegos, miền trung nước này.

Một số nước khác trên thế giới đang tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi và vài quốc gia đang tiến hành thử nghiệm tiêm chủng ở lứa nhỏ tuổi hơn.

Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Venezuela đã thông báo rằng họ có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 2-11 tuổi nhưng Cuba là nước đầu tiên làm điều này.

Hầu hết các trường học ở Cuba đã đóng cửa vào tháng 3.2020, sau đó mở cửa trở lại trong vài tuần vào cuối năm ngoái trước khi phải đóng vào tháng 1.2021.

Chính phủ Cuba đã thông báo các các trường học sẽ mở cửa dần dần vào tháng 10 và tháng 11.2021 nhưng chỉ sau khi tất cả trẻ em được tiêm vắc xin.

Bài liên quan
Vắc xin Abdala có hiệu quả 92,28%, Cuba muốn chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam
Hôm 21.6, Cuba cho biết vắc xin Abdala với ba mũi tiêm đã chứng minh được hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 đến 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba đề nghị WHO phê duyệt 3 loại vắc xin COVID-19 khi bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 2 tuổi