Hôm 6.9, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc xin COVID-19 "cây nhà lá vườn" cho trẻ em từ 2 tuổi.

Cuba thành nước đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi

Đan Thuỳ | 07/09/2021, 10:00

Hôm 6.9, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc xin COVID-19 "cây nhà lá vườn" cho trẻ em từ 2 tuổi.

Với 11,2 triệu dân, Cuba đang nhắm đến mục tiêu tiêm vắc xin cho tất cả trẻ em trước khi mở cửa trở lại các trường họcbị đóng cửa phần lớn kể từ tháng 3.2020.

Năm học mới được bắt đầu vào ngày 6.9 nhưng đều được giảng dạy qua truyền hình vì hầu hết các gia đình tại Cuba không có kết nối internet.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên với vắc xin Abdala và Soberana, Cuba bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em vào ngày 3.9, bắt đầu từ những người từ 12 tuổi trở lên.

abdala-prensa-latina.jpeg
Vắc xin Abdala do Cuba sản xuất - Ảnh: Internet

Hôm 6.9, Cuba đã bắt đầu tiêm vắc xin cho nhóm tuổi từ 2 – 11 ở tỉnh Cienfuegos, miền trung nước này.

Một số nước khác trên thế giới đang tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi và vài quốc gia đang tiến hành thử nghiệm tiêm chủng ở lứa nhỏ tuổi hơn.

Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Venezuela đã thông báo rằng họ có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 2-11 tuổi nhưng Cuba là nước đầu tiên làm điều này.

Hai loại vắc xin Abdala và Soberana của Cuba chưa được các cơ quan khoa học quốc tế thẩm định. Chúng dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp – tương tự vắc xin được Novavax (Mỹ) và Sanofi (Pháp) phát triển, đang chờ sự phê duyệt của WHO.

Không như những loại vắc xin khác trên thế giới, vắc xin tái tổ hợp không yêu cầu bảo quản trong nhiệt độ quá lạnh.

Hầu hết các trường học ở Cuba đã đóng cửa vào tháng 3.2020, sau đó mở cửa trở lại trong vài tuần vào cuối năm ngoái trước khi phải đóng vào tháng 1.2021.

Chính phủ Cuba đã thông báo các các trường học sẽ mở cửa dần dần vào tháng 10 và tháng 11.2021 nhưng chỉ sau khi tất cả trẻ em được tiêm vắc xin.

ap21236670106825.jpeg
Cuba tiêm vắc xin hết cho trẻ em mới mở cửa lại trường học

Cơ quan Liên Hợp Quốc Unicef đã kêu gọi các trường học trên toàn thế giới mở cửa trở lại càng sớm càng tốt vì “chi phí để duy trì một trường học trong thời gian dài đóng cửa là quá cao và khó có thể tiếp tục được”.

Cuba đã chứng kiến sự bùng phát các ca mắc COVID-19 những tháng gần đây, gây áp lực lớn lên hệ thống y tế của nước này. Trong số 5.700 ca tử vong do COVID-19 được ghi nhận kể từ đầu dịch, gần một nửa xảy ra vào tháng 8.2021.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba thành nước đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi