Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ngành công nghiệp điện gió phát triển sẽ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sạch và góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu mà còn tạo ra một số lượng lớn việc làm cho người địa phương.

Cục Năng lượng Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị phát triển điện gió ở Việt Nam

Thu Anh | 22/09/2020, 19:00

Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ngành công nghiệp điện gió phát triển sẽ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sạch và góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu mà còn tạo ra một số lượng lớn việc làm cho người địa phương.

Hội nghị Quốc tế vềĐề xuất lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam và Khuyến nghị chính sách cho Việt Nam được Bộ Công Thương, Đại sứ quán Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới và Cục Điện lực Đan Mạch đồng tổ chức trong hai ngày 22 – 23.9.2020.

Việt Nam có điều kiện thuận lợi

Theo Cục Năng lượng Đan Mạch, với tiềm năng to lớn, ước tính khoảng 160 GW trong vòng 5 - 100 km tính từ bờ, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Bờ biển dài, các nguồn gió dồi dào là những yếu tố then chốt để ngành công nghiệp xanh này phát triển và sản xuất ra nguồn điện xanh với giá hấp dẫn, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm và thu hút đầu tư. Các nghiên cứu do Cục Năng lượng Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới thực hiện cũng khuyến nghị rằng, từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể đưa vào vận hành 10 GW điện gió ngoài khơi.

Cục Năng lượng Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới đã đưa ra những khuyến nghị chính. Cụ thể, mục tiêu công suất rõ ràng, dài hạn và tăng dần là điều kiện tiên quyết để Chính phủ điều phối chính sách và tạo niềm tin cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi, từ đó thu hút đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng và công nghệ.

Khung pháp lý phù hợp và Hợp đồng mua bán điện khả thi về tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế là chìa khóa để bù lại những rủi ro thị trường mới,giúp mở cửa cho đầu tư vốn ở mức cần thiết để xây dựng một ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi chín muồi ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc chỉ định một cơ quan của Chính phủ làm đầu mối duy nhất và đơn giản hóa quy trình cấp phép cho các dự án điện gió ngoài khơi sẽ giúp đảm bảo các dự án hoàn thành đúng thời gian đã định. Cho phép triển khai vài dự án thí điểm trên quy mô lớn theo giai đoạn để kích hoạt ngành công nghiệp này.

Về phía Việt Nam, ông Hoàng Tiến Dũng (Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương) cho biết Chính phủ Việt Nam luôn cam kết phát triển ngành năng lượng bền vững và thời điểm này có ý nghĩa quan trọng với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 8 đang được Bộ Công Thương xây dựng.

Đem lại lợi ích kinh tế quan trọng

“Khi Việt Nam đã xác định sẽ chuyển đổi ngành năng lượng theo hướng xanh, điện gió ngoài khơi chắc chắn là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất và điều này đã được chứng minh ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Đan Mạch. Ngành công nghiệp điện gió phát triển sẽ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sạch và góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu mà còn tạo ra một số lượng lớn việc làm cho người địa phương, đồng thời tạo ra nền kinh tế biển mới và thu hút nguồn đầu tư lớn”, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã nói.

Ngoài ra, Giám đốc Hợp tác toàn cầu - Cục Năng lượng Đan Mạchcòn cho biết tua bin điện gió ngoài khơi là loại hình công nghệ năng lượng tái tạo mạnh nhất khi chỉ cần một tua bin 8 MW có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện hàng năm cho 43.000 hộ gia đình của Việt Nam.

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy những lợi ích kinh tế quan trọng của việc triển khai điện gió ngoài khơi ở quy mô công suất lên đến 10GW vào năm 2030. Điều quan trọng cần làm là tính toán và cân nhắc đưa các yếu tố này vào trong quá trình xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 8.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Năng lượng Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị phát triển điện gió ở Việt Nam