NFT được coi là một xu hướng công nghệ mới của ngành công nghiệp giải trí.

Cuộc chơi công nghệ mới của ngành giải trí

Thu Anh | 09/09/2021, 17:46

NFT được coi là một xu hướng công nghệ mới của ngành công nghiệp giải trí.

Trong talkshow Nguy cơ do S-World tổ chức (ngày 9.9), hai khách mời có những chia sẻ về mức độ phổ biến cũng như sự tham gia của NFT (Non-fungible token) vào ngành công nghiệp giải trí, góc nhìn đa chiều của việc đầu tư vào blockchain trong lĩnh vực điện ảnh và trò chơi điện tử.

Đạo diễn Charlie Nguyễn (nhà sản xuất phim, người sáng lập dự án phi tập trung hóa ngành làm phim FAM Central) cho rằng trong tương lai, NFT sẽ trở thành một phần của cuộc sống.

cuoc-choi-cong-nghe-moi-cua-nganh-giai-tri.png
Ngành công nghiệp giải trí cũng đang ứng dụng các công nghệ mới - Ảnh: Internet

Lý giải rõ hơn về điều này, theo anh Nguyễn Thành Trung (Người sáng lập và CEO của SKY MAVIS), NFT là một dạng tài sản số của những sản phẩm khác nhau và mang tính duy nhất, có thể phân biệt rõ ràng với nhau.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết NFT chỉ mới được ứng dụng vào ngành điện ảnh trong thời gian gần đây nhưng đang có tốc độ phát triển ổn định hàng ngày. NFT có thể là sản phẩm trí tuệ, tài sản kỹ thuật số, nội dung, những vật phẩm liên quan tới điện ảnh, ngành giải trí hay kiến thức nghệ thuật. Vì vậy không có giới hạn cho việc NFT hóa các sản phẩm ở tất cả các lĩnh vực.

Theo đạo diễn Charlie Nguyễn, công nghệ blockchain sẽ có thể cộng đồng hóa quy trình sản xuất phim, nhà làm phim sẽ nhận được những phản hồi và đóng góp tích cực từ khán giả để hoàn thiện dự án của mình trước khi sản xuất; qua đó quy trình này sẽ giảm rủi ro cho dự án…

Không chỉ điện ảnh, game cũng là một mảnh đất màu mỡ để blockchain phát triển. Anh Nguyễn Thành Trung cho biết Axie Infinity là game blockchain. Trong mô hình blockchain, Axie Infinity cho phép mọi người thực sự sở hữu nhân vật trong game của họ, bao gồm những vật phẩm, tài sản trong game. Cộng đồng người chơi có thể mua bán, trao đổi qua lại và hình thành thị trường, thay vì chỉ có nhà sản xuất bán vật phẩm cho người chơi theo cách một chiều như trước đây…

Tuy nhiên, anh Nguyễn Thành Trung nhận thấy số lượng người chơi Axie Infinity tại Việt Nam chỉ chiếm 3 - 4% tổng số người chơi toàn thế giới. Nguyên nhân là từ ban đầu đội ngũ sản xuất của Axie Infinity bắt đầu ở thị trường quốc tế và không đẩy mạnh ở thị trường Việt Nam.

cuoc-choi-cong-nghe-moi-cua-nganh-giai-tri(1).png
Các vị khách mời chia sẻ trong Talk show - Ảnh chụp màn hình

Dưới góc nhìn của những người trong cuộc, cả 2 vị khách mời đều cùng quan điểm khi cho rằng bất cứ sự đầu tư nào cũng đều có rủi ro. Theo đạo diễn Charlie Nguyễn, để có thể đầu tư thông minh và tránh nhiều rủi ro trong tương lai, nhà đầu tư nên tìm hiểu và trang bị kiến thức nền tảng cho dự án mà họ chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, vị đạo diễn cũng cho rằng FAM Central, nền tảng kết hợp giữa NFT và DEFI dành cho lĩnh vực điện ảnh và ngành giải trí được xây dựng trên nền tảng Binance Smart Chain, dựa trên ý tưởng xây dựng các Metaverse. Nó đóng vai trò như một “bộ lọc”, có thể định hướng nhà đầu tư tránh những dự án nghệ thuật không khả quan nhằm tránh thất thoát, để khán giả không thất vọng về đội ngũ sản xuất; trên hết là nâng cao chất lượng của từng sản phẩm, từng dự án nghệ thuật.

Anh Nguyễn Thành Trung, CEO của SKY MAVIS, chia sẻ: “Yếu tố cốt lõi của dự án game Axie Infinity là sự thú vị, vui vẻ, hấp dẫn trong trải nghiệm mà nó mang lại cho người chơi. Những yếu tố như mua bán, trao đổi vật phẩm là việc đến sau. Tuy nhiên, những người chơi muốn biến trải nghiệm chơi game thành không gian đầu tư thì cần phải suy xét kỹ càng về những rủi ro”.

Liên quan đến khung pháp lý của công nghệ blockchain, NFT, tiền mã hóa, tài sản số, anh Nguyễn Thành Trung nói hiện tại chưa có khung pháp lý rõ ràng cho việc đầu tư vào tài sản kỹ thuật số. Nếu Việt Nam xây dựng những quy định và luật lệ trong đầu tư và giao dịch tiền tiền điện tử thì các nhà đầu tư sẽ có một tấm khiên để bảo vệ bản thân trong không gian tiền điện tử.

Bài liên quan
Làng công nghệ an toàn không gian mạng chính thức ra mắt tại Techfest Việt Nam 2021
Techfest Việt Nam 2021 chính thức ra mắt Làng công nghệ an toàn thông tin, nhằm kết nối các Bộ/ngành, doanh nghiệp và tổ chức với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo mật tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chơi công nghệ mới của ngành giải trí