Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus lây lan nhanh chóng khiến nhiều quốc gia quyết định đưa quan chức ngoại giao lẫn công dân của mình ra khỏi tâm điểm dịch Vũ Hán.

Cuộc sơ tán công dân các nước khỏi Vũ Hán bắt đầu

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/01/2020, 10:42

Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus lây lan nhanh chóng khiến nhiều quốc gia quyết định đưa quan chức ngoại giao lẫn công dân của mình ra khỏi tâm điểm dịch Vũ Hán.

Đài NHK cho biết chiếc máy bay chở theo 206 công dân Nhật Bản từ Vũ Hán vừa đáp xuống sân bay Haneda ở Tokyo vào sáng 29.1. Đội ngũ y tế tiến hành kiểm tra từng người trước khi cho họ xuống máy bay.

Số công dân mới trở về phải điền bảng câu hỏi về sức khỏe cùng với tiến hành xét nghiệm. Tất cả đều cần tự cách ly và tránh nơi đông người trước khi có kết quả. Giới chức Nhật hiện lên kế hoạch thực hiện thêm hai đợt sơ tán nữa.

Chuyến bay sơ tán công dân đầu tiên của Nhật vừa về đến nơi- Ảnh: Straits Times

Hàn Quốc cũng đón công dân về nước. Máy bay được gửi đi dự kiến đến Vũ Hán vào ngày 30.1.

Máy bay của Pháp đến sớm hơn một ngày và dự kiến trở về vào ngày 30.1, chỉ đón những người không có triệu chứng bất thường. Đợt thứ 2mới sơ tán công dân có triệu chứng.

Chiếc máy bay chở 240 người Mỹ (gồm quan chức ngoại giao lẫn dân thường) vừa rời khỏi Vũ Hán trong ngày 29.1, trên đường đến Alaska tiếp nhiên liệu và kiểm tra y tế hành khách, cuối cùng mới hạ cánh tại California.

Sân bay Ted Stevens Anchorage tại Alaska chuẩn bị đón 240 người Mỹ về từ Vũ Hán - Ảnh: SCMP

Kazakhstan đã đề nghị Trung Quốc cho 98 sinh viên nước này trở về. Đức sẽ sơ tán 90 công dân, Morocco sơ tán 100 công dân. Nga, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan đều đang tìm cách đưa người về nước.

Canada xác định có 167 công dân ở vùng dịch, 8 người đã tìm kiếm hỗ trợ lãnh sự. Quốc gia Bắc Mỹ nàyvẫn chưa lập kế hoạch sơ tán nhưng không loại trừ khả năng thực hiện.

Giới chức Úc nhận đến 400 cuộc gọi đăng ký sơ tán. Họ sẽ xây dựng kế hoạch đưa người về nước, tuy nhiên những trường hợp trở về phải chịu cách ly trên đảo Christmas.

Trong khi đó, Myanmar lại hủy kế hoạch sơ tán 60 sinh viên.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian, SCMP, NHK World)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sơ tán công dân các nước khỏi Vũ Hán bắt đầu