Sau chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Cuba, Cựu chủ tịch Fidel Castro đã viết một bài xã luận nhận xét về chuyến thăm lịch sử này và gọi Tổng thống Obama là "anh em".

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro gọi ông Obama là 'anh em'

Hà Ngọc Bách | 29/03/2016, 04:56

Sau chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Cuba, Cựu chủ tịch Fidel Castro đã viết một bài xã luận nhận xét về chuyến thăm lịch sử này và gọi Tổng thống Obama là "anh em".

Trong bài viết có tên Brother Obama(người anh em Obama)đăng trên tạp chíGranma của đảng Cộng sản Cuba, ông Fidel nói đã từ chối chuyến thăm và lời nói hòa giảicủa ông Obama."Chúng ta không cần đế quốc cung cấp cho mình bất cứ thứ gì", ông Fidel viết ngay đầu bài xã luận của mình, đề cập đến giai đoạn cấm vận của Mỹ hơn 50 năm qua.

Hồi năm 2008, ông Fidel đã nghỉ hưu sau một cơn bạo bệnhvà Chủ tịch Raul Castro người em trai của ông đãlên thay thế ông lãnh đạo Cuba. Từ khi chính thức nghỉ hưu đến nay, tầm ảnh hưởng của ông Fidel ở Cuba vẫn còn rất lớn, ông thường xuyên xuất hiện và cho ý kiến về những quyết sách của đất nước.

Trong chuyến thăm 2 ngày của ông Obama tới Cuba, chuyếnthăm lịch sử lần đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới đảo quốc này trog 88 năm qua, ông Obama đã thường xuyên gặp Chủ tịch Raul Castro. Ngoài cuộc hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo đã ăn tối chung và xem một trận bóng chày giao hữu.

Người dân Cuba đã hoan nghênh khi nhà lãnh đạo Mỹ cho biếthai nước cần vượt qua nhiều thập kỷ của việc mất lòng tin và tình trạng thù địch.

"Đây là thời điểm để chúng ta hướng về tương lai với nhau - một tương lai của hy vọng", ông Obama nói trong một bài phát biểu trực tiếp tại Cuba. "Điều đó sẽ không dễ dàng và sẽ có những thất bại. Nó sẽ mất thời gian. Nhưng thời gian tôi ở Cuba làm dấy nên niềm hy vọng và sự tự tin của tôi về những việc mà người dân Cuba sẽ làm. Chúng ta có thể đi cùng nhau trongcuộc hành trình này như là bạn bè, hàng xóm và gia đình".

Tuy nhiên, ông Fidel Castro không quá háo hức trước những lời "có cánh" của ông Obama, khi liên hệ với lịch sửbị cấm vận hơn 50năm qua giữa Mỹ với Cuba và cho rằng nhiều người Cuba sẽ "lên cơn đau tim" vì phát biểu của ông Obama.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro gọi ông Obama là 'anh em'