Với việc bị truy tố 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) từ 25 - 27 năm tù (tổng hình phạt).

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị mức án lên tới 27 năm tù

Thu Anh | 07/01/2020, 10:00

Với việc bị truy tố 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) từ 25 - 27 năm tù (tổng hình phạt).

Trong vụ án này, cùng bị truy tố 2 tội danh như cựu Chủ tịch Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ cũng bị đề nghị mức án từ 25 - 27 năm tù (tổng hình phạt); cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến bị đề nghị xử phạt từ 18 - 20 năm tù (tổng hình phạt).

Theo đó, trong phần luận tội sáng 7.1, VKS nhận định trên cương vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.

2 bị cáo đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các Dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.

VKS xác định bị cáo Trần văn Minh có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị người đứng đầu UBND TP.Đà Nẵng. Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện.

Đại diện VKS tiến hành luận tội - Ảnh chụp màn hình

Trong vụ án này, tại 6/7 Dự án bất động sản, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các Dự án đất, đề nghị để được các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến chỉ đạo các bị cáo là cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Cụ thể, các bị cáo đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định.

Tại 15/22 nhà, đất công sản, Phan Văn Anh Vũ và các Công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng được mua nhà công sản nhưng Vũ đã bàn bạc, thỏa thuận với Giám đốc một số Công ty để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó, các bị cáo này đã có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Vũ hoặc Công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và sau đó ăn chia lợi ích với nhau.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011); Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014); Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”); Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng); Phan Xuân Ít (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng); Nguyễn Quang Thành (nguyên Giám đốc Công ty Minh Hoàng Phát); Phan Minh Cương (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C).

7 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm các nguyên lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, nguyên Chánh văn phòng, nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng…

7 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” gồm các nguyên lãnh đạo Sở Tài chính TP.Đà Nẵng; nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng; Giám đốc công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng…

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị mức án lên tới 27 năm tù