Phan Văn Anh Vũ đã để người thân đứng tên góp vốn trong các công ty, tự ý ký tên vợ… nhằm mua, đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Phan Văn Anh Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ.

Phan Văn Anh Vũ đã kéo người thân vào công cuộc thâu tóm đất công như thế nào?

Thu Anh | 06/01/2020, 15:27

Phan Văn Anh Vũ đã để người thân đứng tên góp vốn trong các công ty, tự ý ký tên vợ… nhằm mua, đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Phan Văn Anh Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ.

Điển hình như Nhà đất số 34 Hoàng Văn Thụ (phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, diện tích: 1.068m2) thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng ký hợp đồng cho Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng thuê từ năm 1995. Phan Văn Anh Vũ đã thỏa thuận với Trần Phi (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng) để Vũ thực hiện hành vi được mua, nhà đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá.

Sau khi ký Hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên, trên cơ sở tờ trình của Trần Phi ký cũng như qua nhiều khâu thủ tục khác, Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh đã ký Công văn đồng ý giảm hệ số sinh lợi từ 1,4 xuống còn 1,2. Ngay sau khi có được chủ trương này, Vũ đã chuyển số tiền 1 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng như đã thỏa thuận với Trần Phi.

Tiếp đó, Trần Văn Minh ký Quyết định có nội dung quy định giá chuyển quyền sử dụng đất tại số 34 Hoàng Văn Thụ là 11.440.000 đồng/m2 (tức là hệ số sinh lợi về đất đối với nhà, đất tại số 34 Hoàng Văn Thụ, TP.Đà Nẵng là hệ số 1,0).

Khi này, Giám đốc Công ty Quản lý nhà ký Tờ trình đề xuất giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 34 Hoàng Văn Thụ với giá hơn 12,5 tỉ đồng. Trên cơ sở này, Văn Hữu Chiến (Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) ký Quyết định phê duyệt giá bán như trên; ký Quyết định cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất, cho phép được giảm 10% trên tổng số tiền sử dụng đất.

Phiên tòa tạm nghỉ ngày 6.1 và sẽ được tiếp tục vào ngày mai (7.1)

Trước khi Công ty Quản lý nhà và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng ký Hợp đồng mua bán nhà thì Phan Văn Anh Vũ đã chuyển số tiền 2,5 tỉ đồng tiền đặt cọc và chuyển khoản hơn 8,8 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Quản lý nhà với nội dung “nộp tiền mua nhà, chuyển quyền sử dụng đất số 34 Hoàng Văn Thụ”.

Ngay sau khi ký Hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất, trên cơ sở các tờ trình gửi UBND TP.Đà Nẵng, Trần Văn Minh đã ký cho phép chuyển đổi tên đơn vị nhận quyền sử dụng đất từ Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng sang Công ty TNHH I.V.C.

Điều đáng nói, Giám đốc Công ty I.V.C là ông Ngô Áng Hùng (anh rể Phan Văn Anh Vũ) đã làm thủ tục chuyển nhượng nhà, đất nêu trên cho Phan Anh Hạnh Trinh (em gái Phan Văn Anh Vũ). Hiện, nhà, đất số 34 Hoàng Văn Thụ nêu trên đứng tên Phan Anh Hạnh Trinh. Xét thấy, việc chuyển nhượng nhà, đất nêu trên có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản, do vậy ngày 16.10.2019, Viện KSNDTC đã có Lệnh kê biên tài sản đối với nhà, đất số 34 Hoàng Văn Thụ để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Em vợ cũng bị liên lụy

Trong vụ án này, em vợ của Phan Văn Anh Vũ cũng là bị cáo vì Liên quan đến khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng. Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập Công ty TNHH Minh Hưng Phát và chỉ đạo Nguyễn Quang Thành (em vợ của Vũ) và một lái xe thuê cho Vũ đứng tên góp vốn, nhưng toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty đều do Vũ chỉ đạo, điều hành.

Vũ chỉ đạo Nguyễn Quang Thành ký Tờ trình gửi UBND thành phố và Ban Quản l‎ý Dự án Công trình đường Bạch Đằng Đông (Ban Quản lý Dự án) xin mua khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng.

Sau khi nhận được tờ trình của Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Ban Quản lý Dự án có Tờ trình xin chủ trương UBND thành phố về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, đồng thời có Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc Công ty TNHH Minh Hưng Phát xin mua 22 lô đất tại Khu dân cư An Cư 2 và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng.

Bị cáo Nguyễn Quang Thành (em vợ của Phan Văn Anh Vũ) - Ảnh chụp màn hình

Sau khi Chủ tịch Trần Văn Minh đồng ý chuyển nhượng 22 lô đất thuộc dự án nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát không qua đấu giá, Ban Quản lý Dự án đã ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát, với tổng giá trị 22 lô đất là hơn 117 tỉ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Vũ, Nguyễn Quang Thành làm Đơn đề nghị chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất sang cho Phan Văn Anh Vũ. Tháng 4.2009, UBND quận Sơn Trà đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phan Văn Anh Vũ đã bán chuyển nhượng toàn bộ 22 lô đất nói trên cho các cá nhân khác với giá trị thể hiện trên Hợp đồng chuyển nhượng là hơn 252 tỉ đồng.

Ngoài ra, cáo trạng còn xác định Phan Văn Anh Vũ là người ký, viết tên vợ dưới mục “Bên Mua” thể hiện tên người được mua nhà, đất số 22 Cô Giang là Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ Vũ). Thực tế, vợ của Vũ không tham gia việc mua nhà đất công sản nêu trên và các chữ ký, chữ viết tên Nguyễn Thị Thu Hiền do Vũ thực hiện.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định ông Ngô Áng Hùng (anh rể Phan Văn Anh Vũ), Giám đốc Công ty TNHH I.V.C và bà Phan Thị Anh Đài (chị gái Phan Văn Anh Vũ), Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc có hành vi tham gia vào việc chuyển nhượng 4 nhà đất công sản liên quan đến Vũ. Tuy nhiên, do ông Hùng và bà Đài đã xuất cảnh ra nước ngoài trước thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ xem xét xử lý sau.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Văn Anh Vũ đã kéo người thân vào công cuộc thâu tóm đất công như thế nào?