Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, kêu oan, khẳng định không trao đổi email với Tổng giám đốc Nhật Cường về các gói thầu.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận giúp Nhật Cường trúng thầu

Nhã Thanh | 27/12/2021, 18:00

Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, kêu oan, khẳng định không trao đổi email với Tổng giám đốc Nhật Cường về các gói thầu.

Chiều 27.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội bắt đầu tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo liên quan đến hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nhiều lần kêu oan

Với việc bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Chung nói “việc khởi tố này là oan”. Đến khi nhận cáo trạng, bị cáo có đơn đề nghị gửi lên Chánh án TAND tối cao, trông mong vào pháp luật để minh oan cho bản thân. Trước tòa, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng.

Tại tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội nói rõ: “Theo bị cáo, đối với gói thầu số hóa, nếu đúng quy định của pháp luật thì UBND TP.Hà Nội là chủ đầu tư. Người có thẩm quyền đối với gói thầu này theo đúng quy định pháp luật là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội”.

Bị cáo Chung thừa nhận gọi 3 cuộc điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội), cụ thể là vào chiều 15 và sáng 16.5.2016, nhưng phủ nhận việc chỉ đạo cho dừng thầu để “giúp đỡ” Nhật Cường.

chung.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, bị cáo Chung đã yêu cầu Sở KH-ĐT TP.Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm đó thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho công ty này tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Tại tòa, theo nhận thức của bị cáo Chung, bị cáo làm đúng chức trách, nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch và Trưởng ban CNTT của TP.Hà Nội.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khai việc tổng thể yêu cầu dừng tất cả các dự án CNTT với quan điểm chỉ đạo mới về xây dựng chính phủ điện tử, bị cáo yêu cầu dừng để xác định việc cần làm. Trong đó, tập trung máy chủ của các sở ngành, xây dựng trung tâm data tập trung; trang bị máy tính cho các sở ngành, xây dựng các phần mềm để xây dựng cơ sở dữ liệu cốt lõi... Sau khi cài đặt, việc tích hợp dữ liệu là khâu cuối cùng. 

Theo bị cáo Chung, thời điểm đó 4 cơ sở dữ liệu của thành phố vẫn đang triển khai nên bị cáo có đề nghị việc số hóa dữ liệu nên làm sau.

Trả lời câu hỏi về quan hệ với Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Chung nói rõ: “Chỉ là quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết” và không xem email của Bùi Quang Huy.

vu-so-hoa-2-.jpg
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: N.A

Liên quan đến cuộc điện thoại của cựu Chủ tịch Hà Nội, trong phần trả lời câu hỏi của VKS, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) giữ nguyên lời khai trước đó và cho rằng lời khai của bị cáo và ông Chung có thể khác nhau.

Tuy nhiên, bị cáo Tứ nhấn mạnh tại thời điểm ngày 16.5.2016, bị cáo chỉ có duy nhất một nhận thức là dừng thầu theo yêu cầu của Chủ tịch Hà Nội để đưa công nghệ mới vào.

Quá trình sau, Chủ tịch yêu cầu nghe Công ty Nhật Cường giới thiệu công nghệ mới, sau đó Nhật Cường có văn bản gửi Sở KH-ĐT Hà Nội nêu rõ việc muốn làm thí điểm, muốn đưa công nghệ mới vào. Như vậy, bị cáo nhận thức bước đầu phải cho Nhật Cường vào làm thí điểm.

Sở KH-ĐT xin giảm nhẹ cho nguyên lãnh đạo

Trả lời câu hỏi của HĐXX, đại diện Sở KH-ĐT Hà Nội nêu rõ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo VKS, gói thầu số hóa năm 2016, năm 2017 có vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Sở KH-ĐT và Nhà nước. Trước nội dung này, tại tòa, đại diện Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết Sở đã có văn bản nói rõ việc này. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, Sở KH-ĐT kính đề nghị HĐXX nếu xác định các tổ chức nào có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, cho Sở KH-ĐT thì HĐXX xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, đại diện Sở cũng mong HĐXX xem xét mức độ nặng, nhẹ, trách nhiệm của các bị cáo để xử lý theo pháp luật. Cùng với đó, người đại diện kính đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo là cán bộ, nguyên cán bộ của Sở để họ sớm được về với gia đình.

Bài liên quan
Nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội khai ông Nguyễn Đức Chung can thiệp để Nhật Cường trúng thầu
Theo lời khai của bị cáo Tứ, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu số hóa, tạo điều kiện Nhật Cường trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận giúp Nhật Cường trúng thầu