Theo lời khai của bị cáo Tứ, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu số hóa, tạo điều kiện Nhật Cường trúng thầu.

Nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội khai ông Nguyễn Đức Chung can thiệp để Nhật Cường trúng thầu

Nhã Thanh | 27/12/2021, 15:43

Theo lời khai của bị cáo Tứ, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu số hóa, tạo điều kiện Nhật Cường trúng thầu.

Chiều 27.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án liên quan đến hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Trong vụ án này có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư)…

Trong vụ án, 6 bị cáo bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

vu-so-hoa.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Nhận 3 cuộc điện thoại từ chủ tịch yêu cầu dừng thầu

Là người đầu tiên bước lên bục xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Tứ cho biết bị cáo giữ chức Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội từ ngày 30.3.2016 - 30.7.2017.

Liên quan đến gói thầu số hóa năm 2016, theo lời khai của bị cáo Tứ, gói thầu này đã được TP.Hà Nội triển khai từ trước đó; đã phê duyệt hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu. Mục đích chính là tạo nên cơ sở dữ liệu, hình thành việc tạo nên Chính phủ điện tử.

Tại phiên tòa, nguyên giám đốc sở cho biết sáng 16.5.2016, khi chuẩn bị giao ban, có nhận được điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung, ông Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu này. “Trước đó, trong ngày 15.5, tôi nhận điện thoại của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu. Ông Chung gọi 2 cuộc điện thoại với nội dung yêu cầu dừng thầu với lý do là đưa công nghệ mới hiện đại vào”, bị cáo Tứ khai.

Nhận định về sự chỉ đạo của cựu chủ tịch Hà Nội, bị cáo Tứ cho rằng ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không cho dừng chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không dừng thầu. Ngoài ra, chủ tịch Chung còn là Trưởng ban Chỉ đạo CNTT của thành phố; bị cáo là thành viên của UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo của chủ tịch.

“Cùng với đó, tôi nhận thấy công nghệ cũng là vấn đề quan trọng nên tôi thấy cần phải dừng theo chỉ đạo của chủ tịch”, nguyên giám đốc sở nói rõ.

Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Tứ thừa nhận việc cho dừng thầu là không đúng nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu biết thiệt hại như trong kết luận điều tra “thì tôi không bao giờ thực hiện”.

Theo hồ sơ vụ án, gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, bị cáo Chung đã yêu cầu Sở KH-ĐT TP.Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm ấy thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung, và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc xác định sự chỉ đạo của ông Chung là đúng hay sai, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội nói rõ: “Đúng, sai do HĐXX phán quyết. Khi đó, ông Chung là cấp trên, chỉ đạo rất quyết đoán; trong khi đó tôi chỉ là cấp dưới”.

vu-so-hoa-2-.jpg
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày - Ảnh: N.A

Quà tết 300 triệu đồng, “Bùi Quang Huy không vô tư như thế”

Khi UBND thành phố tiếp tục cho phép đấu thầu lại, bị cáo Tứ cho biết ông Chung có yêu cầu phải tổ chức buổi làm việc với Công ty Nhật Cường về công nghệ số hóa mới. Sau đó, sở xác định công nghệ là vấn đề quan trọng nên bị cáo Tứ đã đề nghị Nhật Cường làm văn bản gửi sở, nêu rõ những cam kết như đã nêu trong buổi trình diễn.

"Bản thân tôi hiểu rằng phải có văn bản đề nghị UBND thành phố nên đã ký văn bản gửi chủ tịch, báo cáo về việc Nhật Cường xin làm thí điểm, cam kết đưa công nghệ mới nhất vào thí điểm…”, nguyên giám đốc sở khai rõ.

Nói về kết quả thí điểm của Công ty Nhật Cường, nguyên giám đốc sở nhận thấy Công ty Nhật Cường mới hoàn thành phần số hóa, chưa hoàn thành phần đính tài liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện gói thầu, dịp tết năm 2017, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện bỏ trốn) có đến chúc tết, biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

Nói rõ về nội dung này, bị cáo Tứ cho biết trong toàn bộ quá trình lãnh đạo, không có ai đến trao đổi, Bùi Quang Huy không đến gặp để biếu tiền. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán 2017, Huy gọi điện muốn đến chúc tết và nói làm ăn được nên có quà biếu nhưng “tôi nói sở không có bất cứ yêu cầu gì về %, chỉ yêu cầu bên công ty làm tốt những gì đã cam kết. Huy nói đây chỉ là quà biếu tết, nên tôi có nhận. Sau này mới biết là 300 triệu đồng và 1 chai rượu”, bị cáo Tứ khai.

Trước tòa, bị cáo Tứ nói khi nhìn lại sự việc, bị cáo thấy Bùi Quang Huy không vô tư như vậy, chính vì thế mà bị cáo đã nộp lại số tiền trên.

Ký luôn không kịp xem

Trong vụ án này, cơ quan công tố xác định hành vi của Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu.

Theo bị cáo Học khai, đối với gói thầu số hóa hồ sơ doanh nghiệp năm 2016, bị cáo được ủy quyền ký quyết định về việc thành lập tổ chuyên gia xét thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu…

Tại thời điểm ngày 16.5.2016, bị cáo Học ký quyết định tạm thời dừng công tác lựa chọn nhà thầu. Theo lời khai của nguyên phó giám đốc, lý do bị cáo ký là vì giám đốc sở đã quyết định dừng thầu, và do còn 4 - 5 phút nữa là đóng thầu nên “ký luôn, không kịp xem”.

Liên quan đến việc ra thông báo tạm dừng thầu, theo lời khai của bị cáo Học tại phiên tòa, bị cáo hiểu rằng chỉ dừng thầu khi có ý kiến của các nhà thầu, của tổ chuyên gia nhưng tại thời điểm đó, trước mắt bị cáo phải chấp hành quyết định của giám đốc.

Tại phiên tòa, bị cáo Học thừa nhận sai phạm nhưng “chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên”.

Theo cáo trạng, vào dịp Tết năm 2017, Lê Duy Tuấn đại diện liên danh Nhật Cường - Đông Kinh có đến chúc tết và biếu 100 triệu đồng cho Nguyễn Tiến Học. Tại tòa, bị cáo Học thừa nhận nội dung này và nói rõ bản thân đã tác động với gia đình nộp lại số tiền trên.

Bài liên quan
Vụ gói thầu số hóa: Bị cáo Nguyễn Đức Chung sẽ hầu tòa vào ngày 27.12
TAND TP.Hà Nội vừa ra quyết định ngày 27.12 tới sẽ mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội khai ông Nguyễn Đức Chung can thiệp để Nhật Cường trúng thầu