Năm 2021, Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức.

Năm 2021: Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đạt nhiều kết quả quan trọng

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 27/12/2021, 17:10

Năm 2021, Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Năm 2021, hoạt động của Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam diễn ra trong bối cảnh nước ta có nhiều cơ hội to lớn để đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song, hoạt động của Hội cũng đứng trước những thách thức không nhỏ cần phải giải quyết.

images-motthegioi-vn-8443_hinh-anh-2.png
Ban lãnh đạo Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam - Ảnh: T.N

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, kế hoạch 5 năm 2021-2025; năm đầu tiên thực hiện nghị quyết của Đại hội 8 của Liên hiệp hội Việt Nam. Đây cũng là năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài (từ tháng 4.2021 đến 10.2021) đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như các hoạt động xã hội nghề nghiệp.

Tuy nhiên, Hội Thông tin khoa học và công nghệ VN vẫn rất quan tâm đến công tác tập hợp trí thức, thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động tập hợp trí thức, thực hiện chỉ thị nghị quyết của Đảng được thực hiện thông qua thông tin cho các hội thành viên về những vấn đề liên quan, thông qua Tạp chí Một Thế Giới (gồm tạp chí điện tử Một Thế Giới và tạp chí in Thông tin và Phát triển).

Về công tác phát triển, dù chịu tác động của dịch bệnh nhưng Hội Thông tin khoa học và công nghệ VN đã phát triển được thêm 5 hội viên tổ chức mới, nâng số hội viên tổ chức của Hội lên trên 40 tổ chức trong năm qua.

Hiện nay, Hội có 2 đơn vị trực thuộc là: Tạp chí Một Thế Giới (http://1thegioi.vn) thành lập tháng 4.2020 trên cơ sở chuyển đổi, tổ chức lại báo điện tử Một Thế Giới, và tạp chí in Thông tin và Phát triển theo quy hoạch báo chí của nhà nước; Trung tâm Thông tin và tư vấn kỹ thuật thương mại, công nghệ và đầu tư.

Một trong những kết quả quan trọng của công tác củng cố và phát triển Hội là đã ban hành được Quy chế tổ chức và hoạt động của tạp chí Một Thế Giới và đã cơ bản kiện toàn được Ban Biên tập của tạp chí Một Thế Giới. Việc bổ nhiệm các phó tổng biên tập của tạp chí được thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí của Ban Tuyên giáo trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông.

Về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Hội luôn tích cực tham gia những cuộc hội thảo trực tuyến, cuộc họp góp ý về các dự án, hoạt động, theo lời mời của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Hội cũng trả lời yêu cầu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch về dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến mượn liên thư viện. Ngoài ra, các chuyên gia của Hội cũng nhiệt tình tham gia, góp ý, soạn thảo văn bản liên quan đến hoạt động thông tin khoa học - công nghệ, như: Dự thảo Thông tư của Bộ KH-CN quy định yêu cầu kỹ thuật đối với dữ liệu đầu vào của CSDL quốc gia về KH-CN; tham gia Ban Tư vấn xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia về ứng dụng mượn liên thư viện...

Tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19

Đồng hành cùng Nhà nước trong công tác phòng chống dịch năm vừa qua, Hội Thông tin khoa học và công nghệ VN đã tích cực tham gia và vận động các đơn vị trực thuộc ủng hộ công tác công tác phòng chống dịch COVID-19.

267360591_1099638327470981_3758297471129507331_n.jpg
Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam đồng hành với các bệnh viện, tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: T.N

Văn phòng Hội đã đóng góp 3.000.000 đồng vào Quỹ phòng chống dịch COVID-19 của trung ương. Không những vậy, các đơn vị trực thuộc Hội còn tham gia và vận động thêm nhiều tổ chức, doanh nghiệp đóng góp cho công tác phòng chống dịch, như: Ủng hộ chương trình tiếp sức chiến binh áo trắng Bệnh viện Bạch Mai tại miền Nam; Ủng hộ hoạt động test COVID-19; Ủng hộ chương trình xanh đồng hành hoạt động chiến binh áo trắng; Ủng hộ chương trình tiếp sức tại Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp 3 thùng khẩu trang, 1 máy monitor, 10 bộ máy bộ đàm, 5 bộ mic không dây...

Về hoạt động của Ban Kiểm tra, Chủ tịch Hội Thông tin khoa học và công nghệ đã ký ban hành Quy chế hoạt động kiểm tra của Hội. Năm 2021, Ban Kiểm tra nhận thấy qua các hoạt động, các cơ quan, tổ chức của Hội đã tuân thủ và chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Các tổ chức và cá nhân trong Hội hoạt động lành mạnh, cán bộ không có biểu hiện của suy thoái tư tưởng, đạo đức hoặc tự diễn biến. Công tác phát triển tổ chức, quản lý cán bộ, công tác hành chính... của cơ quan Trung ương Hội và các đơn vị trực thuộc đã có những kết quả như nêu ở phần trên.

Năm 2021, trong hoạt động, Hội đã tuân thủ đầy đủ các điều lệ, luật pháp của nhà nước Việt Nam, các quy định của các ngành chuyên môn và các quy định, quy chế của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Về hoạt động dịch vụ thông tin, trong năm qua, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch dịch COVID-19 nhưng trong năm 2021, Hội đã thực hiện và hoàn thành quyết toán 3 hợp đồng dịch vụ thông tin.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Năm 2021 là năm kết thúc nhiệm kỳ của Ban Chấp hành khóa 4 (2017-2021) và là năm cần tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 5 của Hội. Tuy nhiên do điều kiện khách quan, năm 2021 Hội đã không tiến hành được đại hội như dự định. Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của Hội năm 2022 là tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 5 và bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt của Hội nhiệm kỳ 2022-2026.

Một số hoạt động dự kiến trong năm 2022, gồm: Hoàn thiện đề án tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5 Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2026 vào quý 1/2022; hoàn thiện dự thảo các báo cáo, lấy ý kiến Ban Chấp hành để trình Đại hội lần thứ 5; hoàn thiện đề án nhân sự đại hội; báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức Đại hội đại biểu lần 5, nhiệm kỳ 2022-2026.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập hợp trí thức khoa học - công nghệ; thực hiện tốt hơn công tác tôn vinh trí thức; tiếp tục tăng cường công tác phát triển hội viên; triển khai tốt hơn công tác thông tin, phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện xã hội; triển khai tốt hơn công tác quản lý báo chí; tổ chức các cuộc họp giao ban công tác báo chí giữa Thường trực lãnh đạo Hội với Ban Biên tập tạp chí Một Thế Giới; triển khai thực hiện công tác kiểm tra theo quy định...

Bài liên quan
TS Nguyễn Văn Lạng tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Thông tin KH&CN Việt Nam
Trong Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 4 của Hội Thông tin KH&CN Việt Nam, TS Nguyễn Văn Lạng – nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội Thông tin KH&CN Việt Nam và ông Phạm Văn Vu tiếp tục giữ chức Phó chủ tịch thường trực Hội nhiệm kỳ 2017 – 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2021: Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đạt nhiều kết quả quan trọng