Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.
Sự kiện

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ

Nhã Thanh 19/04/2024 16:17

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Ngày 19.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX vào nghị án và tuyên án vào chiều 22.4, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex, viết tắt là Tập đoàn Vimedimex) mong HĐXX, VKS xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để đưa ra mức án đúng người đúng tội, không oan sai cho người khác.

Các bị cáo còn lại cũng bày tỏ sự ân hận và mong HĐXX xem xét, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật để trở về với gia đình, xã hội.

1.-quang-canh-phien-toa-copy.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, VKS cáo buộc bị cáo Loan đã dùng 3 công ty thuộc hệ thống của mình đi đấu giá đất tại Đông Anh (Hà Nội) và dùng các phương thức để “dìm giá”, gây thiệt hại 135 tỉ đồng cho Nhà nước.

Tại tòa, bị cáo Loan khẳng định bản thân không phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”, bị cáo bị “vu khống, đổ tội”, phủ nhận cáo buộc chỉ đạo cấp dưới dùng chiêu trò “dìm giá” đất và cho rằng hồ sơ vụ án có “20 bút lục lời khai giả”.

Tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Chỉ có 2 bị cáo kêu oan là Nguyễn Thị Loan và Trần Công Tuyên (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng, thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo đó, đại diện VKS đã phân tích 2 điều kiện cần và đủ để xác định hành vi thông đồng dìm giá trong hoạt động đấu giá ở vụ án này là cố ý hạ giá, sau đó, thông đồng dìm giá dẫn đến thiệt hại vụ án.

Cụ thể, theo VKS, để xảy ra hậu quả trong vụ án này phải có “điều kiện cần” là giá khởi điểm thấp hơn thực tế, “điều kiện đủ” là có hành vi thông đồng dìm giá, mua giá thấp nhất. Nếu thiếu 1 trong 2 yếu tố này sẽ không dẫn tới thiệt hại trong vụ án.

Trên thực tế, các bị cáo trong vụ án đã thực hiện 2 nhóm hành vi là hạ giá khởi điểm và thông đồng dìm giá. Bị cáo Loan đã chỉ đạo Hưng cho nộp hồ sơ đấu giá, chuẩn bị tiền cho thực hiện đấu giá.

VKS cũng nêu rõ bị cáo Loan cũng chỉ đạo thư ký làm ủy quyền cho 3 bị cáo Nguyễn Quang Hưng, Tạ Thị Vân (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Xuân Đức (Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Mỹ Đình, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex 2) thực hiện đấu giá…

Theo VKS, điều này khẳng định có sự phân công chỉ đạo từng người thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, chuẩn bị cho việc tham gia đấu giá đất.

Bào chữa cho bị cáo Loan, luật sư cho rằng các cá nhân/tổ chức tham gia đấu giá không có trách nhiệm phải biết giá khởi điểm và chỉ tham gia trả giá dựa theo kế hoạch kinh doanh của tổ chức đó.

Theo luật sư, bà Nguyễn Thị Loan không có bất cứ vai trò, vi phạm nào khiến việc xác định giá khởi điểm thấp hơn giá trị thực tế. Do đó, bà Loan không thông đồng dìm giá với các bị cáo khác, việc hạ giá khởi điểm không phải ý chí chủ quan của bà Loan.

Ngoài ra, theo phân tích từ luật sư, Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty CP Đầu tư bất động sản Thanh Trì, Công ty CP Đầu tư bất động sản Mỹ Đình cùng tham gia đấu giá là không vi phạm pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến việc chỉ có 3 công ty tham gia đấu giá là khách quan, không phải do bà Loan quyết định…

Từ những phân tích nêu trên, luật sư kính đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án này.

Trong phần luận tội và đề nghị mức án trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Loan từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo còn lại được đại diện VKS đề nghị các mức án tù, nhưng đều cho hưởng án treo.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị mức án 30 - 36 tháng tù treo
Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị VKS đề nghị từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ