Thấy đau bụng quanh rốn, cụ ông 100 tuổi đi khám bệnh, bất ngờ phát hiện ung thư gan nguyên phát (HCC). Lần đầu tiên, các bác sĩ đã dùng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE) chữa thành công căn bệnh trên cho lão bệnh nhân.

Cứu cụ ông 100 tuổi bị ung thư gan nguyên phát bằng phương pháp TACE

Hồ Quang | 23/05/2019, 14:53

Thấy đau bụng quanh rốn, cụ ông 100 tuổi đi khám bệnh, bất ngờ phát hiện ung thư gan nguyên phát (HCC). Lần đầu tiên, các bác sĩ đã dùng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE) chữa thành công căn bệnh trên cho lão bệnh nhân.

Ngày 23.5, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay lần đầu tiênbệnh viện này sử dụng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE) điều trị thành công cho một cụ ông 100 tuổi mắc bệnh ung thư gan nguyên phát (HCC).

Trước đó, cụ ông Nguyễn Văn T. (sinh năm 1919, ngụ ở TP.HCM) thấy đau bụng quanh rốn và hạ sườn phải,tưởng bị bệnh về đường tiêu hóa nên người nhà mua thuốc cho ông uống. Tuy nhiên sau hơn 1 tuần uống thuốc tình trạng trên vẫn không cải thiện, người nhà đưa cụ T. đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để kiểm tra.

Sau khi cấp cứu, các bác sĩ tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy, cụT. bị ung thưgan nguyên phát ( HCC)đa ổ, xơ gan, viêm gan C. Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân quá lớn tuổi bị lão suy, khối u khá lớn lên đến 7cm.

“Trước tình hình đó, chúng tôi tiến hành một cuộc hội chẩn để đưa ra phương án điều trị làm sao đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Cuối cùng các bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp TACE. Do bệnh nhân quá lớn tuổi, sức khỏe yếu, ê kíp phải thực hiện một cách tỉ mỉ, chu đáo. Sau 90 phút thủ thuật đã được thực hiện thành công, bệnh nhân thoải mái, khả năng trao đổi với bác sĩ tốt và được xuất viện ngay ngày hôm sau”, bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương - Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y dược chia sẻ.

Bác sĩ Dương cho rằng có nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công của phương pháp TACE điều trị u gan cho bệnh nhân lớn tuổi này. Trong đó, quan trọng nhất chính là trang thiết bị hiện đại với các dụng cụ chuyên dụng; nắm vững và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ người bệnh, tiền sử gia đình; sự hợp tác của người bệnh, người nhà người bệnh và kinh nghiệm, bản lĩnh của người bác sĩ trong lĩnh vực can thiệp điều trị u gan.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Dương trong quá trình điều trị cho bệnh nhân T. gặp rất nhiều khó khăn do thể trạng người bệnh kém, kèm theo các bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, cơ xương khớp, lão suy và đặc biệt là tâm lý “hài lòng về tuổi thọ, không chấp nhận rủi ro điều trị khi đã lớn tuổi” của người bệnh, người nhà người bệnh.

“Đối với trường hợp người bệnh đã lớn tuổi, người nhà nên tìm hiểu kỹ, trao đổi với các chuyên gia tại các trung tâm y tế uy tín về điều trị ung thư gan để tránh đánh mất cơ hội sống của chính người thân của mình”, bác sĩ Dương khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Dương, ung thư gan là một trong 5loại bệnh thường gặp và có tỷlệ tử vong cao trên thế giới. Theo Globocan 2018, số ca ung thư gan được phát hiện mới là 841.080 ca, tại Đông Nam Á là 89.010 ca và riêng tại Việt Nam là 25.335 ca, trong đó, người bệnh nam mắc bệnh là 19.568 ca. Tỷ lệ tử vong cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phát hiện trong giai đoạn trễ, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khác nhau ở mỗi khu vực, tập trung ở lứa tuổi 50 - 60 tuổi với tỷ lệ nam - nữ là 3 - 4/1. Theo thống kê, tần suất người bệnh trên 80 tuổi phát hiện ung thư gan khoảng 5 - 15% so với tổng số lượng người bệnh và nguyên nhân tử vong là do tuổi tác, thể trạng người bệnh, các bệnh lý khác đi kèm …

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cụ ông 100 tuổi bị ung thư gan nguyên phát bằng phương pháp TACE