Trong những ngày hè nắng nóng, nước lạnh giúp cơ thể hạ nhiệt trong vài phút ngắn ngủi. Nhưng, đã bao giờ bạn nghĩ về việc nó gây ra tác hại như thế nào với cơ thể?

Tác hại của việc uống nước đá vào ngày trời nóng

La Hường | 22/05/2019, 13:32

Trong những ngày hè nắng nóng, nước lạnh giúp cơ thể hạ nhiệt trong vài phút ngắn ngủi. Nhưng, đã bao giờ bạn nghĩ về việc nó gây ra tác hại như thế nào với cơ thể?

Dưới đây là những tác hại của nước đá trong thời tiết nóng:

Gây rối loạn tiêu hóa

Khi uống nước lạnh, mạch máu co lại, quá trình tiêu hóa bị hạn chế. Thay vì làm việc để tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡngđể tạo ra năng lượng, cơ thể bạn sẽ dùng năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể gây ra chứng khó tiêu.

Nếu bạn uống nước lạnh trong khi ăn hoặc ngay sau khi ăn, nhiệt độ nước có thể làm rắn chất béo từ các loại thực phẩm bạn vừa ăn, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa các chất béo này.

Làm chậm nhịp tim

Các nghiên cứuđã chỉ ra rằng uống nước đákích thích dây thần kinh Vagus - dây thần kinh sọ thứ 10 và là một phần quan trọng trong hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể để kiểm soát hành động không tự nguyện của cơ thể. Nước đá hoạt động như một kích thích cho các dây thần kinh này và làm giảm nhịp tim của bạn.

Làm suy yếu hệ miễn dịch

Một nghiên cứutiết lộ, uống nước lạnh có thể làm nhầy mũi dày hơn khiến cho không khí đi qua bị hạn chế hơn. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng soup gà và nước ấm tốt hơn cho đường hô hấp.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang điều trị cảm hoặc cúm, uống nước lạnh có thể khiến tình trạng mũi của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Một số vấn đề sức khỏe cũng trở nên tồi tệ hơn do uống nước lạnh. Chẳng hạn như một nghiên cứu năm 2001 đã phát hiện ra uống nước lạnh có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Đau họng

Khi uống đá lạnh vào thời tiết nắng nóng, khả năng bị đau họng và nghẹt mũi rất cao. Nguyên nhân vì uống nước đá lạnh nhiều sẽ làm khô lớp nhầy bảo vệ niêm mạc cổ họng. Nó gây nên hiện tượng bỏng lạnh, từ đó khiến cổ họng của bạn bị rát và tổn thương. Vì thế vi khuẩn dễ xâm nhập dẫn đến viêm họng cấp nguy hiểm.

Vì sao nên uống nước ấm thay cho nước lạnh?

Nước ấm thải độc cơ thể

Uống nước ấm buổi sáng sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, từ đó góp phần phòng ngừa nhiều bệnh tật. Để phát huy tác dụng tốt hơn, bạn có thể thêm 1 lát chanh vào nước ấm, vitamin C sẽ làm hồi sinh các tế bào trong nước ấm để thải độc cơ thể.

Giảm đau

Nước ấm đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau bụng kinh nguyệt và giảm đau đầu. Uống nước ấm giúp làm tăng lưu thông và cải thiện lưu lượng máu. Nếu bị chuột rút cũng nên uống nước ấm vì nó giúp thư giãn các cơ.

Giảm mức độ căng thẳng

Khi cảm thấy stress, hãy uống 1 ly nước ấm bởi nó sẽ giúp hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của việc uống nước đá vào ngày trời nóng