Bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) bị VKS đề nghị xử phạt từ 9 – 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị VKS đề nghị mức án từ 9 – 10 năm tù

Nhã Thanh | 13/08/2022, 15:17

Bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) bị VKS đề nghị xử phạt từ 9 – 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Chiều 13.8, đại diện VKS đã tiến hành luận tội, nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) và các bị cáo là cựu cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ, gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp).

Sau thời gian xét hỏi, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt Phùng Anh Lê từ 9 - 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Vũ Công Ngọc bị VKS đề nghị xử phạt từ 8 - 10 tháng tù, cho hưởng án treo; Lê Đình Trung từ 8 - 10 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Châu, VKS đề nghị xử phạt bằng thời hạn tạm giam tính đến ngày hôm nay và đề nghị trả tự do cho bị cáo Châu tại tòa.

phung-anh-le-2-.jpg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa - Ảnh: T.C

Theo nhận định của cơ quan công tố, các bị cáo đều là những người có nhận thức pháp luật đầy đủ, rèn luyện nhiều năm trong lực lượng vũ trang. Hơn ai hết các bị cáo đều phải hiểu nguyên tắc giải quyết các vụ án, vụ việc phải đảm bảo quy định trong hoạt động tố tụng hình sự, từ giai đoạn tạm giữ, tạm giam đến sau này.

VKS cho rằng chỉ vì lợi ích vật chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn, bị cáo Phùng Anh Lê đã lạm quyền. Các bị cáo Ngọc, Châu, Trung mặc dù biết thả đối tượng Tài là vi phạm nhưng bị cáo Châu, Trung không báo cáo lên cấp trên hoặc VKS ngang cấp.

Xét vai trò của từng bị cáo, theo VKS, bị cáo Phùng Anh Lê nguyên là Trưởng công an quận Tây Hồ, bị cáo biết rõ đối tượng Tài đang bị tạm giữ hình sự để kiểm tra, xử lý nhưng khi được ông Bảy nhờ xử lý, bị cáo Lê lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy đưa 110 triệu để hòa giải, nhưng thực chất đã chiếm hưởng số tiền này. Ngay sau khi nhận tiền, bị cáo Lê đã chỉ đạo thả đối tượng Tài trái pháp luật.

toan-canh.jpeg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo nội dung vụ án, bị cáo Phùng Anh Lê khi còn đương chức biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi nghe người thân đặt vấn đề, Lê đã lợi dụng chức vụ, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị xác định là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Bị cáo Lê cũng không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Đối với các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, VKS nhận định những bị cáo này mặc dù biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

Tuy nhiên, trong phần luận tội, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Lê vì nhận thân chưa có tiền án tiền sự, trải qua nhiều vị trí công tác, có nhiều thành tích xuất sắc…

Với các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, VKS nhận thấy các bị cáo ý thức được hành vi tha trái pháp luật của mình nhưng đã thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phùng Anh Lê.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Phùng Anh Lê phủ nhận toàn bộ cáo buộc, khẳng định không nhận bất cứ tài sản nào, không có việc xem xét thả người. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo là cấp dưới của Phùng Anh Lê, việc thả người trái pháp luật là theo chỉ đạo của Phùng Anh Lê.

Bài liên quan
Cựu đại tá Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc, đề nghị được trả tự do
Phùng Anh Lê cho rằng đã bị buộc tội một cách thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị VKS đề nghị mức án từ 9 – 10 năm tù