Cựu giám đốc FBI James Clapper đã bênh cựu Tổng thống Barack Obama khi cho biết Tổng thống thứ 44 của Mỹ không ra lệnh bí mật nghe lén tháp Trump ở New York.

Cựu giám đốc FBI bênh ông Obama vì bị tố chỉ đạo nghe lén tháp Trump

Hà Ngọc Bách | 06/03/2017, 07:18

Cựu giám đốc FBI James Clapper đã bênh cựu Tổng thống Barack Obama khi cho biết Tổng thống thứ 44 của Mỹ không ra lệnh bí mật nghe lén tháp Trump ở New York.

"Tôi hoàn toàn từ chối làm việc đó (nghe lén ông Trump theo lệnh Tổng thống Obama). Nếu có một mệnh lệnh mật như thế, tôi chắc chắn sẽ biết", ông James Clapper tuyên bố.

Tuy nhiên, người dẫn chương trình của kênh NBC vẫn lo lắng khi việc bí mật nghe lén tháp Trump là cáo buộc của người đứng đầu nước Mỹ hiện nay và hỏi lại ông James Clapper một lần nữa cho chắc chắn.

"Không có", ông Clapper kiên định. "Không có hoạt động nghe lén chống lại tổng thống, tổng thống mới đắc cử vào thời điểm đó vì ông ta là một ứng viên tranh cử hoặc để chống lại chiến dịch tranh cử của ông ta".

Tuy nhiên, ngày 5.3, ông Trump đã tăng nặng chỉ trích của mình xung quanh việc ông Obama đặt thiết bị nghe lén tháp Trump của mình khi kêu gọi Quốc hội Mỹ điều tra xem Tổng thống thứ 44 của Mỹ có lạm dụng quyền hạn hay không.

Ông Trump cũng yêu cầu cố vấn của Nhà Trắng Donald F. McGahn theo dõi và xem lại xem Tổng thống Obama đã có đưa ra bất kỳ lệnh bí mật nào do tòa án chấp thuận để theo dõi chiến dịch tranh cử của ông hay không.

Mệnh lệnh mà ông Trump quan tâm là do Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài (FISA) ban ra hồi cuối tháng 10.2016, được cho là cho phép FBI theo dõi chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Vụ bê bối về nghe lén được hình bắt đầu hôm 4.3 khi ông Trump viết trên Twitter tố ông Obama cài máy nghe trộm điện thoại trong văn phòng làm việc của vị tổng thống trong Trump Tower trước ngày bầu cử tổng thống vào cuối năm ngoái.

"Thật khủng khiếp. Mới phát hiện ra ông Obama 'nghe lén tôi' tại Trump Tower ngay trước chiến thắng của tôi", ông Trump viết. Không chỉ nói rằng ôngObama nghe lén mình, Tổng thống Trump còn cho rằng vụ bê bối này còn lớn hơn vụ Watergate vốn khiến Tổng thống Richard Nixon mất chức.

Đáp lại Kevin Lewis người phát ngôn của ông Obama đã lên tiếng với báo chí sau vài giờ dòng Twitter của ông Trump đăng tải, khẳng định rằng cựu tổng thống Mỹ không làm điều này.

"Cả cựu tổng thống Obama hay bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào, không bao giờ ra lệnh giám sát bất kỳ công dân Mỹ nào. Nguyên tắc cốt yếu của chính quyền Obama đó là không một quan chức Nhà Trắng nào được can thiệp vào bất kỳ cuộc điều tra độc lập nào do Bộ Tư pháp dẫn đầu", người phát ngôn của ông Obama nói.

Phát ngôn của ôngLewis không phủ nhận việc đặt máy nghe lén, nhưng nói rõ ông Obama không ra lệnh cho việc đó, khiến dư luận Mỹ đặt ra câu hỏi, liệu Bộ Tư pháp có là người đứng sau mọi chuyện?

Minh Phi (theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc FBI bênh ông Obama vì bị tố chỉ đạo nghe lén tháp Trump