Bị can Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Theo dòng thời sự

Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM bị truy tố tội ‘Nhận hối lộ’

Nhã Thanh 24/05/2024 21:14

Bị can Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty CP Tiến bộ - AIC) và 13 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh, Công ty AIC và Trung tâm Công nghệ sinh học TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 2 cấp dưới bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Bị can Trần Thị Bình Minh (cựu Phó giám đốc) và bị can Phan Tất Thắng (Phó trưởng phòng kinh tế ngành, Sở KH-ĐT TP.HCM) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 3 bị can khác đang bỏ trốn. Viện KSND tối cao kêu gọi các bị can này sớm ra đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa.

screenshot-2024-05-24-231257.jpg
Bị can Dương Hoa Xô - Ảnh: Bộ Công an

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu các gói thầu cho 12 phòng thí nghiệm thuộc Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm về đấu thầu.

Theo đó, bị can Nhàn thống nhất với đại diện chủ đầu tư là Dương Hoa Xô tạo điều kiện để Công ty AIC thực hiện các gói thầu và sẽ chi tiền cảm ơn. Sau đó, bị can dùng Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới thông đồng cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do AIC chỉ định trúng thầu. Ngoài ra, bị can còn thiết lập “quân xanh quân đỏ” để Công ty AIC trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 94 tỉ đồng.

Sau khi trúng thầu, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới đưa tiền cho ông Dương Hoa Xô nhiều lần, tổng số tiền 14,4 tỉ đồng để cảm ơn.

Để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức với vai trò khác nhau của các bị can thuộc Công ty AIC và các công ty liên quan. Ngoài ra còn có hành vi tạo điều kiện của các bị can thuộc chủ đầu tư, làm trái quy định về quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Bài liên quan
Kiên Giang: Nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt vì nhận hối lộ
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, bị bắt tạm giam về hành vi nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Không có nền tảng kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Kinh tế góp phần tạo nên sự phát triển lành mạnh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM bị truy tố tội ‘Nhận hối lộ’