Cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô lĩnh án 12 năm tù

Nhã Thanh | 24/12/2021, 17:04

Cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Chiều 24.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên án đối với 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Đông Đô về hành vi cấp bằng giả. Các bị cáo cùng bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Giả mạo trong công tác”.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các bị cáo đều là người tham gia tích cực, giúp sức cho bị can Trần Khắc Hùng. Các bị cáo đều có đặc tính chung là nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với CQĐT…, đây là các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng) 12 năm tù; Trần Kim Oanh (cựu Phó hiệu trưởng) 10 năm tù; Lê Ngọc Hà (cựu Phó hiệu trưởng) 9 năm tù. Các bị cáo khác nhận hình phạt từ 12 tháng tù treo đến 6 năm tù.

dong-do.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: N.A

Trường Đông Đô phải nộp lại hơn 7 tỉ đồng

Theo nhận định của HĐXX, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà CQĐT đã thu thập được.

Như vậy, HĐXX kết luận trong quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT nhà trường) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch nên Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Đến nay, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định.

Đối với bị cáo Dương Văn Hòa, theo HĐXX, thực hiện chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, bị cáo Hòa biết việc làm trên là vi phạm nhưng trong các năm 2018 - 2019, Hòa đã ký 429 bằng giả. Bị cáo Trần Kim Oanh là Phó hiệu trưởng cũng biết việc làm trên là sai phạm, vi phạm pháp luật nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng. Ngoài ra, bị cáo Oanh còn được hưởng lợi bất chính 48 triệu đồng…

dong-do-2-.jpg
Các bị cáo tại tòa

HĐXX cho biết bị cáo Lê Ngọc Hà trên cương vị Phó hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo. Các bị cáo khác cũng đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Trường đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Liên quan đến vụ án, bị can Trần Khắc Hùng được xác định là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Trước đó, trong phần bào chữa, luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Văn Hòa mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo bởi bị cáo Hòa chỉ là người làm công ăn lương, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Kim Oanh, bị cáo Oanh chỉ là người làm thuê, tin tưởng cấp trên; hơn nữa, khi bị phát hiện sai phạm, bị cáo Oanh đã tích cực hợp tác với CQĐT. Từ những phân tích trên, luật sư mong HĐXX lưu tâm, xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Oanh…

Đối với những bị cáo còn lại, các luật sư cũng nêu lên những phân tích về nội dung vụ án và mong HĐXX lưu tâm, xem xét tới vị trí, vai trò của từng bị cáo, xem xét tới hoàn cảnh gia đình của từng bị cáo để đưa ra bản án hợp tình, hợp lý…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Trường Đông Đô phải nộp lại hơn 7 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước vì thu lợi bất chính.

Bài liên quan
Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô bị VKS đề nghị phạt 12 – 13 năm tù
Dương Văn Hòa – cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô bị VKS đề nghị xử phạt từ 12 - 13 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô lĩnh án 12 năm tù