Cáo trạng nêu rõ Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo…

Vụ Trường ĐH Đông Đô: Vì sao cơ quan điều tra kiến nghị xử lý cá nhân ở Bộ GD-ĐT

Nhã Thanh | 30/07/2021, 18:12

Cáo trạng nêu rõ Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo…

Viện KSND tối cao đã truy tố ra trước TAND TP.Hà Nội 10 bị cáo về tội “Giả mạo trong công tác”. Trong đó có Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô, cùng các cán bộ trường. Trong vụ án này, VKS nhận định các bị cáo đã tích cực hợp tác với CQĐT, nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Riêng với Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô, VKS nhận định bị can Hùng là người chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn, đến nay truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, đối với các cơ sở ký hợp đồng với Trường đại học Đông Đô để tuyển sinh, hỗ trợ đào tạo văn bằng 2, quá trình điều tra đã xác định Trường đại học Đông Đô đã ký hợp đồng giao khoán tuyển sinh, hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo với 15 cá nhân, cơ sở đào tạo. Có 12 cơ sở đào tạo đã triển khai tuyển sinh, hỗ trợ đào tạo bằng hình thức thuê địa điểm đặt lớp, thuê giáo viên để ký hợp đồng với Trường Đông Đô.

Từ năm 2017-2019, Trường đại học Đông Đô và các đơn vị trên đã tuyển sinh hơn 3.500 học viên, tổng số tiền học phí đã thu là hơn 24 tỉ đồng, đã nhập vào quỹ của trường. Cơ quan điều tra đã xác định được Trường đại học Đông Đô đã thu của hơn 2.500 người, tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng; số tiền còn lại trong quỹ do chứng từ, sổ sách không đầy đủ nên không xác định được cá nhân nộp.

vu-truong-dai-hoc-dong-do-vi-sao-cqdt-kien-nghi-xu-ly-ca-nhan-o-bo-gd-dt.png
Trường đại học Đông Đô - Ảnh: Internet

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã thông báo công khai trên các kênh thông tin đại chúng: đến ngày 3.6.2021 có 141 cá nhân tham gia học có đơn trình báo, CQĐT đã xác định 23 người được cấp bằng và 118 người chưa được cấp bằng đều là học viên đã tham gia thi tuyển, học tập theo đúng quy định.

CQĐT xác định các cá nhân, đại diện cơ sở đào tạo ký hợp đồng với Trường đại học Đông Đô đều tin tưởng nhà trường đã được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo hệ văn bằng 2; căn cứ vào các thông tư tuyển sinh của Trường đại học Đông Đô, các đơn vị đã ký và thực hiện hợp đồng tuyển sinh, hỗ trợ đào tạo nên không có cơ sở xem xét xử lý.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của Trường đại học Đông Đô, CQĐT xác định phía nhà trường chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo văn bằng thứ 2; nhưng từ năm 2015-2017, Vụ Kế hoạch - Tổ chức (Bộ GD-ĐT) đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho Trường đại học Đông Đô, Vụ Giáo dục đại học xét duyệt đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ đề án tuyển sinh các năm 2017, 2018, 2019 có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy.

Năm 2018, đoàn kiểm tra số 1 Bộ GD-ĐT đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngôn ngữ Anh.

CQĐT kết luận việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định 22 (ngày 26.6.2001) của Bộ GD-ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ 2 và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Tuy nhiên, quyết định này được ban hành từ năm 2001, sau đó nhiều quy định pháp luật khác được ban hành nhưng Bộ GD-ĐT chưa kịp thời thể chế để quản lý hoạt động tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ 2; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo; chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Trường đại học Đông Đô.

Vì vây, Cơ quan ANĐT đã kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Bài liên quan
Trường đại học Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả
Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị cáo trong vụ Trường đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Trường ĐH Đông Đô: Vì sao cơ quan điều tra kiến nghị xử lý cá nhân ở Bộ GD-ĐT