Nur Bekri - một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc và là người đứng đầu khu vực Tân Cương đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng hôm 2.12.

Cựu lãnh đạo người gốc Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương bị kết án tù chung thân

Hoàng Vũ | 03/12/2019, 13:38

Nur Bekri - một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc và là người đứng đầu khu vực Tân Cương đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng hôm 2.12.

Đây là một trong những vụ án ở cấp cao nhất trong chiến dịch càn quét chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình trong đảng Cộng sản Trung Quốccầm quyền, mà các nhà phê bình đã so sánh với một cuộc thanh trừng chính trị.

Tòa án Nhân dân Thẩm Dương ở đông bắc Trung Quốc cho biết, ông Nur Bekri, người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, từng đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng quốc gia của Trung Quốc, đã nhận tội nhận hối lộ hơn 79 triệu nhân dân tệ (11,2 triệu USD) trong suốt 20 năm.

Trước đó vào tháng năm ngoái, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc tuyên bốBekri đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng các quy tắc và luật kỷ luật của Đảng". Vào tháng 3 năm nay,Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ông đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các nhà điều tra buộc tội ông lạm dụng địa vị của mình để sống "phóng túng", làm lợicho bản thân và gia đình, mua những chiếc xe hơi sang trọng và ưu ái những người khác. Tại phòng xử án, Bekri nói rằng ông sẽ tuân theo phán quyết của tòa và không kháng cáo.

Ngoài án tù chung thân, Bekri còn bị "tước quyền chính trị suốt đời" và tất cả tài sản cá nhân của ông đều bị tịch thu.

Người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ cư trú chủ yếu ở Tân Cương, nơi ước tính có một triệu người theo đạo Hồi đang được “cải tạo” tại các trại mà Bắc Kinh khẳng định là "trung tâm giáo dục nghề nghiệp" được sử dụng cho mục đích chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Nhiệm kỳ của Bekri là một trong những thời kỳ bạo lực nhất của khu vực bao gồm các cuộc bạo loạn diễn ra vào năm 2009. Vào thời điểm đó, Bekri tuyên bố sẽ "kiềm chế tội phạm bạo lực bằng bàn tay sắt", theo truyền thông nhà nước.

Bekri thăng tiếntại Tân Cương bản địa, sau đó trở thànhphó bí thư đảng ủy và chủ tịch chính phủ ở vùng viễn tâytrước khi làm giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc. Ông cũng từng giữ chức vụ phó giám đốc của văn phòng kế hoạch kinh tế quốc gia, qua đó trở thành một trong những quan chức người Duy Ngô Nhĩ cao cấp nhất trong chính quyền Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo người gốc Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương bị kết án tù chung thân