Cựu luật sư riêng cho Tổng Thống Donald Trump, Michael Cohen đã có một phiên điều trần “hợp tác” trước Ủy ban giám sát hạ viện ở thủ đô Washington, hôm 27.2 trong vụ điều tra về sự can thiệp của Nga liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump điều trần trước Quốc hội Mỹ

Hoàng Vũ | 01/03/2019, 09:06

Cựu luật sư riêng cho Tổng Thống Donald Trump, Michael Cohen đã có một phiên điều trần “hợp tác” trước Ủy ban giám sát hạ viện ở thủ đô Washington, hôm 27.2 trong vụ điều tra về sự can thiệp của Nga liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều cảm thấy đó là một phiên điều trần rất hiệu quảkhi ông Cohenđã làm sáng tỏ rất nhiều vấn đềtrong cuộc điều tra của chúng tôi. Chúng tôi đã có thể đi sâu vào nhiều chi tiết quan trọng”, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện -nghị sĩ đảngDân chủ Adam Schiff nói với các phóng viên.

Ông Adam Schiff cũngtiết lộ Cohen sẽ quay trở lại vàophiên điều trần sắp tớivào ngày 6.3 nhằm giúp các nhà lập pháp có cơ hội để theo dõi các cáo buộc về sai phạm mà ông Cohen đã tố cáo Tổng thống Trumptrong tuần này.

Theo Reuters, một phiên điều trần công khai khác cũng sẽ diễn ra vào ngày 14.3 đề điều tra thêm về những nỗ lực xây dựng tòa tháp Trump ở Moscow.

Trong thương vụ định xây tháp Trump ở Moscow, ông Cohen đã khai nhận trước Ủy ban giám sát của Hạ viện hôm 27.2, nói ông Trump "biết và chỉ đạo" các kế hoạch xây dựng Tháp Trump ở Moscow trong khi tuyên bố công khai rằng ông không có giao dịch ở Nga.

"Trong khitôi đang tích cực đàm phán ở Nga," Cohen nói, "ông ấy (Tổng thống Trump) nhìn thẳng vào mắt tôi và nói với tôi rằng không có giao dịch nào ở Nga và sau đó đi ra ngoài và nói với người dân Mỹ những điều tương tự".

Bên cạnh đó, theolời khaiđầy kịch tínhtrước Ủy ban giám sát Hạ Viện, cựu luật sư Cohen còn cho biết ông Trump biết trước vụ WikiLeaks sẽ tung hồ sơ không có lợi cho bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Tuy nhiên, những lời kể của ông Cohen đã bị các nghị sĩ Cộng hòa phản bác mạnh mẽ. Hai nhân vật phản bác nổi bật nhất trong phiên điều trần hôm thứ 4là nghị sĩ Jim Jordan và nghị sĩMark Meadows, đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra Cohen về tội "khai man". Tuy nhiên luật sư của Cohen, Lanny Davis, đã gọi yêu cầu trên là vô căn cứ và coi đó là một sự lạm dụng “đáng buồn” của hệ thống tư pháp hình sự.

Về phần mình, khi được hỏi về những phát biểu của cựu luật sư Michael Cohen, Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm qua (28.2), nói rằng ông Cohen“đã nói dối rất nhiều”.

Ông Trump cũng chỉ trích việc đảng Dân chủ vì lên lịch cho phiên điều trần của ông Michael Cohen tại Quốc hội Mỹ trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên là một "điều khủng khiếp".

Sau khi phiên điều trần kết thúc, chủ tịch Ủy banđiều traElijah Cummings, ca ngợi: “Đây là một trận chiến vì giá trị cốt lõi của nền dân chủ của chúng tavà tôi tin chắc rằng Michael Cohen đã nói lên sự thật”.

Ông Cumming cho biết hội đồng của ông sẽ điều tra thêm về các vấn đề được đưa ra theo lời khai của Cohen, và có thể cố gắng để con trai của tổng thống, Donald Trump Jr., và kế toán cũ của ông Trump, Allen Weisselberg, ra làm chứng.

Các nhà lập pháp Dân chủ khác cũng đang có kế hoạch điều tra để xác minh liệu Tổng thống Trump có thao túng báo cáo tài chính để giảm thuế và đảm bảo các khoản vay ngân hàng như ông Cohen khai nhận trước đó hay không.

Hoàng Vũ (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump điều trần trước Quốc hội Mỹ