Đang khám sức khỏe tại một bệnh viện quốc tế ở TP.HCM, giám đốc một công ty Nhật Bản bất ngờ bị đau lưng dữ dội và 2 chân ngã quỵ xuống đất. Lập tức bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ ngực cấp, biến chứng nhồi máu tủy.

Cứu một giám đốc công ty Nhật Bản thoát chết

Hồ Quang | 04/08/2016, 18:55

Đang khám sức khỏe tại một bệnh viện quốc tế ở TP.HCM, giám đốc một công ty Nhật Bản bất ngờ bị đau lưng dữ dội và 2 chân ngã quỵ xuống đất. Lập tức bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ ngực cấp, biến chứng nhồi máu tủy.

Chiều4.8, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay bệnh nhân là ông N.K.( 43 tuổi) - giám đốc một công ty Nhật. Ông K. được chuyển đến bệnh việnvào đêm 27.7 trong tình trạng yếu 2 chân. Qua thăm khám và điều tra bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhâncó tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị, huyết áp tâm thu thường ở mức 160mmHg, người bệnh có thể trạng dư cân, hai chân còn cử động được nhưng sức cơ rất yếu, bí tiểu.

Sau khi phân tích MSCT (chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt) và hội chẩn cùng bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch kết luận bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ ngực gây biến chứng nhồi máu tủy, yếu 2 chân và bí tiểu.Ngay lập tức, bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch đã xin ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc và liên hệ với thân nhân tại Nhật để thực hiện can thiệp cấp cứu trong đêm.

“Hiện sau 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy cấp và có sự hồi phục ngoạn mục, sức cơ hai chân cải thiện nhiều, chỉ còn yếu nhẹ, người bệnh tiêu tiểu tự chủ được, hiện đang được theo dõi tại phòng hồi sức tim mạch”, TS. BS Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết.

Theo bác sĩ Định đây là một trường hợp bóc tách động mạch chủ ngực cấp với lỗ vào ngay sau chỗ chia động mạch dưới đòn trái kèm huyết khối nội thành toàn bộ động mạch chủ ngực xuống và động mạch chủ bụng, biến chứng nhồi máu tủy gây liệt 2 chi dưới trung ương cấp tính. Biến chứng này hiếm gặp nhưng khá nặng nề của hội chứng động mạch chủ cấp, nếu để càng lâu, khả năng phục hồi càng thấp.

Ông Định cho biết ban đầu ê kíp phẫu thuật đưa ra phương pháp mổ cho bệnh nhân này là đặt dẫn lưu dịch não tủy và can thiệp đặt ống ghép nội mạch động mạch chủ để bít lỗ vào của bóc tách. Tuy nhiên khi bắt tay vào cuộc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện lỗ vào nơi động mạch chủ của bệnh nhân nằm ngang vị trí xuất phát của động mạch dưới đòn trái, ống ghép khi đặt vào sẽ che phủ lỗ xuất phát của động mạch này nên không thể bít lỗ vào của bóc tách.

Trước tình hình trên, ê kíp phẫu thuật đã đưa ra giải pháp phẫu thuật chuyển vị động mạch dưới đòn trái, cắt rời động mạch dưới đòn trái khỏi động mạch chủ và nối vào động mạch cảnh chung trái, sau đó tiến hành can thiệp đặt ống ghép nội mạch động mạch chủ ngực xuống bằng kỹ thuật Hybrid (phối hợp phẫu thuật và can thiệp nội mạch).

PGS. TS. BS Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ: “Đây là một trường hợp cấp cứu vào buổi tối, các vấn đề đối với người bệnh về nhân thân, tính pháp lý, vấn đề ngoại giao... nhạy cảm. Nếu chần chừ cân nhắc thì nguy cơ caonhưng bệnh viện đặt tính mạng của người bệnh lên hàng đầu. Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng của bệnh viện để có thể tập trung cứu chữa cho người bệnh, giải quyết các vấn đề ngoại giao, nhân thân, tài chính... để giải quyết cho người bệnh”.

Theo ông Bình đây là loại bệnh lý rất nguy hiểm bởi áp lực động mạch rất lớn, nếu vỡ sẽ gây tràn máu, gây mất máu cung cấp nuôi các cơ quan, khiến bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân bị bóc tách động mạch sẽ lóc các mạch máu nuôi có thể khiến bệnh nhân bị nhồi máu não, nhồi máu thận, nhồi máu cơ tim vô cùng nguy hiểm.

Hồ Quang
Bài liên quan
Nữ điều dưỡng BV Đại học Y dược TP.HCM đoạt vương miện Hoa khôi 'Nét đẹp thầy thuốc trẻ'
Cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024” đã kết thúc với chiếc vương miện thuộc về nữ điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đến từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu một giám đốc công ty Nhật Bản thoát chết