Người bệnh bị khối u nhĩ trái đi qua van 2 lá thòng vào trong thất trái, gây nguy cơ kẹt tại van khiến có thể bị đột tử bất cứ lúc nào.

Cứu người đàn ông có u lớn trong tim thoát khỏi đột tử trong gang tấc

Hồ Quang | 02/04/2021, 16:18

Người bệnh bị khối u nhĩ trái đi qua van 2 lá thòng vào trong thất trái, gây nguy cơ kẹt tại van khiến có thể bị đột tử bất cứ lúc nào.

Ngày 2.4, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân thoát đột tử, được chuyển từ Bệnh viện đa khoa quận Gò Vấp.

Theo BSCK2 Hồ Văn Hân - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân là đàn ông 40 tuổi (ngụ ở TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện quận Gò Vấp trong tình trạng tức ngực, mệt, khó thở .

Tại đây, qua siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u lớn trong tim, có dấu hiệu suy tim, thiếu máu với các biểu hiện mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt.

Các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời nên ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để được cấp cứu, phẫu thuật càng sớm càng tốt.

cuu-nguoi-dan-ong-thoat-khoi-dot-tu-trong-gang-tac-hinh-anh(1).png
Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định - Ảnh: BVCC

TS-BS Bùi Minh Thành – Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết kết quả siêu âm và xét nghiệm máu lần này cho thấy thấy bệnh nhân suy tim, có khối u nhĩ trái đi qua van 2 lá thòng vào trong thất trái và có nguy cơ kẹt tại van. Bệnh nhân khó thở, thở nhanh, thiếu máu nặng với chỉ số Hb: 74g/l, HCT: 22%”.

Hội chẩn với Khoa Phẫu thuật tim, các bác sĩ nhận thấy đây là khối u lớn chia thành 2 phần trong nhĩ trái và thất trái, đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe dọa tính mạng nên ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục mổ cấp cứu.

cuu-nguoi-dan-ong-thoat-khoi-dot-tu-trong-gang-tac-hinh-anh-1.png
Khối u tim rất đặc biệt suýt khiến bệnh nhân đột tử đã được phẫu thuật đưa ra ngoài - Ảnh: BVCC

"Ê kíp mổ tiến hành lấy u dưới tuần hoàn ngoài cơ thể. Khối u nhầy lớn, có phần cuống ngắn đính vào phần thấp vách liên nhĩ chiều dài 11cm, đường kính ngang trong nhĩ trái là 5,5cm, một eo giữa khối u dính vào vòng van và lá sau van hai lá. Phần đầu u lớn hơn khoảng 6,5cm với nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá nguy cơ cao gây kẹt van hai lá. Bên cạnh đó, do sự xâm lấn của khối u gây hở van 2 lá, ê kíp mổ phải sửa van 2 lá qua đường mở vách liên nhĩ”, bác sĩ Thành cho biết.

Theo bác sĩ Thành, đây là một trường hợp khối u trong tim có hình thái rất đặc biệt, có nguy cơ cao gây kẹt van, làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn ông có u lớn trong tim thoát khỏi đột tử trong gang tấc