Chỉ đi khám sức khỏe định kỳ, anh K. mới bất ngờ khi bác sĩ thông báo trong ruột mình có 1 chiếc xương gà rất nguy hiểm và gây viêm ruột thừa.

Người đàn ông “đớ người” khi phát hiện chiếc xương gà nằm trong ruột

Hồ Quang | 01/04/2021, 12:39

Chỉ đi khám sức khỏe định kỳ, anh K. mới bất ngờ khi bác sĩ thông báo trong ruột mình có 1 chiếc xương gà rất nguy hiểm và gây viêm ruột thừa.

Ngày 1.4, Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật – HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa gắp ra một chiếc xương gà lớn nằm trong ruột của người đàn ông khỏe mạnh khi đi khám sức khỏe định kỳ.

BS.CK2 Cao Thị Hồng – Phụ trách Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI cho biết, bệnh nhân là anh Nguyễn Quốc K. (48 tuổi) đến khám sức khỏe định kỳ tại đây. Khám xong, anh K. trở về và đợi kết quả hội chẩn kép lần 2 từ các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây nghi ngờ anh K.bị viêm ruột thừa và có dị vật trong ruột nên yêu cầu anh nhanh chóng nhập viện sớm để kiểm tra lại và xử lý kịp thời.

nguoi-dan-ong-do-nguoi-khi-phat-hien-xuong-ga-nam-trog-ruot-hinh-anh(1).png
Chiếc xương gà nằm trong ruột của bệnh nhân Nguyễn Quốc K.(48 tuổi) gây viêm ruột thừa cấp đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Khi nhận tin báo, anh K. “đớ người” và chưa tin lắm, vì anh cho rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không hề đau bụng hay có dấu hiệu gì. Thậm chí lúc đó, anh K. vẫn còn đang chơi thể thao như bình thường.

Sau khi quay lại bệnh viện, anh K. được các bác sĩ kiểm tra lại một lần nữa và xác định chính xác anh K. bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. “Bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật để lấy dị vật ra ngoài nhằm tránh gây biến chứng nguy hiểm. Dị vật được lấy ra là một mảnh xương gà, mà bệnh nhân không nhớ mình bị khi nào. Hiện sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định”, bác sĩ Hồng cho biết.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật lấy xương gà ra khỏi ruột của mình, anh K. cho biết, điều này "vừa xui mà vừa hên". Xui là lúc ăn uống vô ý bị xương gà lọt vào đường ruột, còn hên là nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ nên được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Hồng, những bệnh nhân khám sức khỏe ở đây thường được trả kết quả sau khám từ 2 đến 4 tuần, khi đã được chẩn đoán “kép” từ đội ngũ bác sĩ Chợ Rẫy và các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, ngay trong ngày khám, các nhân viên trung tâm vẫn luôn rà soát rất kỹ các kết quả để kịp thời phát hiện và giải quyết những trường hợp cấp cứu cần thiết.

“Trường hợp của anh K., sau khi xem xét hồ sơ khám sức khỏe vào buổi chiều và phát hiện hình ảnh nghi viêm ruột thừa kèm dị vật, ngay lập tức chúng tôi liên hệ với anh K., yêu cầu nhập viện kiểm tra phẫu thuật gấp. Nếu không phát hiện sớm dị vật mà để đến lúc bệnh nhân có triệu chứng đau bụng mới phát hiện ra, thì lúc đó việc phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn và hồi phục sẽ chậm hơn”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

Theo TS.BS Lâm Việt Trung – Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy, dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương, do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, gà hoặc xương những động vật khác trong lúc ăn. Bên cạnh đó là những trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng (do thói quen ngậm tăm trong miệng), hoặc vô tình nuốt phải vỉ thuốc đã cắt ra, rất sắc nhọn (thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi)…

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương ở vùng hầu họng, hoặc xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực. Đây là những biến chứng nặng nề nhất, tạo thành những áp xe mà một khi vỡ ra, bệnh nhân có thể bị tử vong ngay lập tức. Ngoài ra, nếu đi qua khỏi vùng thực quản, dị vật có thể tiếp tục bị kẹt ở những vị trí khác, có thể gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, thủng ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc... Khi bị kẹt lại, dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ, hoặc gây hiện tượng viêm tấy, tạo áp xe trong ổ bụng.

“Người dân nên cẩn thận trong lúc ăn uống, đặc biệt là khi ăn những loại thực phẩm có xương. Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu không may nuốt vào. Với người lớn tuổi, khi cho uống thuốc, mọi người không nên cắt vỉ thuốc mà nên lấy từng viên rồi bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng”, bác sĩ Trung khuyến cáo.

Bài liên quan
Người đàn ông 51 tuổi nuốt khung răng giả khi uống thuốc
Trong quá trình uống thuốc, người đàn ông 51 tuổi đã vô tình nuốt luôn cả khung răng giả có móc kim loại vào trong dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông “đớ người” khi phát hiện chiếc xương gà nằm trong ruột