Một khối u nang buồng trứng khổng lồ chứa đến gần 50 lít dịch ở một phụ nữ mắc bệnh tim mạch vừa được các bác sĩ bóc thành công, cứu bệnh nhân thoát nguy cơ tử vong.

Cứu người phụ nữ có khối u buồng trứng lớn chưa từng có

Hồ Quang | 14/05/2018, 20:59

Một khối u nang buồng trứng khổng lồ chứa đến gần 50 lít dịch ở một phụ nữ mắc bệnh tim mạch vừa được các bác sĩ bóc thành công, cứu bệnh nhân thoát nguy cơ tử vong.

Chiều 14.5, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay vừa tiếp nhận và điều trị thành công ca u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch ở bệnh nhân Đ.T.T.(sinh năm 1979, ngụ An Giang).

Cách đây 4 năm, chị T. phát hiện mình bị u nang buồng trứng và được 1 bệnh viện chuyên khoa ở TP.HCM chỉ định phẫu thuật lấy khối u nhưng không thành vì khi đang phẫu thuật thì bệnh nhân bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê. Từ đó, chị T. chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao, đành chấp nhận sống chung với nghịch cảnh khối u ngày càng lớn nhanh trong ổ bụng.

Tuy nhiên, mới đây sau khi dùng bữa cơm tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốclên Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM).

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung – Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết khi bệnh nhân này đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bụng của bệnh nhân to căng khổng lồ kéo dài từ dưới thắt lưng lên đến ngực, to gấp nhiều lần so với phụ nữ mang bầu tháng cuối.

Lập tức, bệnh viện đã tập hợp bác sĩ của rất nhiều chuyên khoa như: phụ sản, tiêu hóa nội tiết, lồng ngực mạch máu, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức… tiến hành hội chẩn, đánh giá toàn diện tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của người bệnh.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM)tiến hành bóc tách khối u nang buồng trứng khổng lồ chưa từng có ở Việt Nam - Ảnh: N.P

“Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏchỉ 10cm. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã phục hồi, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường.”, bác sĩDung hồ hởi thông tin.

Theo bác sĩ Dung,đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và là 1 trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

“Nói thật, trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng. Khó khăn trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi.

Trong quá trình phẫu thuật, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến người bệnh suy hô hấp, hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ có khối u buồng trứng lớn chưa từng có