Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện ra tác dụng phụ hữu ích của hormone melatonin là biến mỡ trắng dư thừa thành mỡ nâu, giúp giảm béo.

Hormone melatonin giúp giảm béo

Vũ Trung Hương | 14/05/2018, 15:08

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện ra tác dụng phụ hữu ích của hormone melatonin là biến mỡ trắng dư thừa thành mỡ nâu, giúp giảm béo.

Theo The Daily Mail, nhiều người sau các chuyến bay kéo dài qua các múi giờ khác nhau thường uống thuốc ngủ có gốc melatonin. Đây là loại hormone điều chỉnh nhịp điệu sinh học. Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tìm thấy một tác dụng phụ hữu ích của melatonin. Hóa ra, các loại thuốc trên cơ sở melatonin có thể đốt cháy chất béo dư thừa.

Các nghiên cứu được tiến hành trên chuột trong phòngthí nghiệm đã cho thấy do hoạt tính chống viêm và chống oxy hóa của melatonin, các chất béo nguy hiểm xung quanh các cơ quan nội tạng bị đốt cháy. Ngoài ra, do ảnh hưởng của các chất bổ sung melatonin, lượng chất béo nâu ở cơ thể chuột thí nghiệm tăng lên. Mà như chúng ta đã biết, chất béo trắng lưu trữ năng lượng, còn chất béo nâu đốt cháy các nguồn dự trữ để giải phóng nhiệt.

Rõ ràng, melatonin thúc đẩy chuyển đổi chất béo trắng sang chất béo nâu. Ngoài ra, melatonin kích thích tổng hợp protein UCP1. Đến lượt mình, protein UCP1 kích thích hoạt động của các ty lạp thể và tăng cường sự giải phóng nhiệt. Tất cả điều này dẫn đến việc đốt cháy lượng calo dư thừa.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu, giáo sư Ahmad Agil Abdalla ở Đại học Grenada, Tây Ban Nha, khuyến cáo những người muốn giảm cân nên bổ sung melatonin cùng với việc thực hành chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về khả năng làm giảm béo phì của melatonin.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí The Journal of Pineal Research.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hormone melatonin giúp giảm béo