Bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thời ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ, có thể sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống 2024, theo Washington Post ngày 1.2.

Cựu nữ đại sứ Mỹ sẽ tranh đua ứng viên tổng thống với tỷ phú Trump

Bảo Vĩnh | 01/02/2023, 14:43

Bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thời ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ, có thể sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống 2024, theo Washington Post ngày 1.2.

Nếu được đảng Cộng hòa (GOP) chính thức giới thiệu, bà Haley - con gái của một di dân Ấn Độ - sẽ là người Mỹ gốc Á đầu tiên tranh cử tổng thống và là nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của GOP.

Năm 2021, bà Haley cho biết sẽ không tranh cử nếu như ông Trump tranh cử. Nhưng sau đó, bà đổi ý và trong nhiều tháng qua đã lập kế hoạch vận động.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Fox News mới đây, bà nói sẽ sớm đi đến quyết định vì "Mỹ cần có một lãnh đạo mới”.

Bà nói: “Liệu tôi có thể là lãnh đạo đó?, Vâng, tôi cho rằng tôi có thể là lãnh đạo đó”.

Theo các nguồn tin giấu tên của Washington Post, rất có thể trong tuần này bà Haley sẽ tung ra một video thông báo các kế hoạch của bà nhằm thu hút sự chú ý cho một sự kiện ở bang Nam Carolina - nơi bà từng làm thống đốc. Dự kiến ở sự kiện này, bà sẽ trực tiếp tuyên bố tranh cử.

Như vậy, bà Haley sẽ là thành viên GOP đầu tiên thách thức ông Trump, người thất cử trong năm bầu cử 2020 và đã tuyên bố tranh cử để mong có thể lại là chủ nhân Nhà Trắng.

niki-haley-wp.jpg
Bà Nikki Haley - Ảnh: Washington Post

Ông Trump cho các nhà báo biết rằng, trong cuộc nói chuyện điện thoại gần đây, ông bảo bà Haley “cứ làm theo con tim, nếu bà muốn tranh cử”.

Một người thân cận cuộc tranh cử của ông Trump đề nghị giấu tên cho rằng bước đi sớm của bà Haley nhằm tạo một dấu ấn, trước khi Thượng nghị sĩ Tim Scott có thể nhảy vào cuộc tranh cử.

Người này cho rằng “cuộc tuyển chọn phó tổng thống của ông Trump đã bắt đầu”.

Đại diện của bà Haley và ông Scott - một ứng cử viên tổng thống tiềm năng - đều từ chối bình luận về kế hoạch của họ.

Hiện tại, GOP có hai ứng viên sáng giá được nhiều sự ủng hộ là ông Trump và Thống đốc bang Florida, ông Ron DeStantis.

Nhiều thống đốc bang khác cũng có thể tham gia cuộc đua làm đại diện tranh cử của GOP như Greg Abbott của Texas; Glenn Youngkin của Virginia; Chris Sununu của New Hampshire và Kristi L. Noem của Nam Dakota.

Các ứng viên này có thể đưa ra quyết định vào đầu hè 2023.

Quyết định nhảy vào cuộc đua của bà Haley vào thời điểm các ứng viên tiềm năng khác của GOP đều không tỏ ra vội vã trong cuộc chuẩn bị. Các cố vấn của những ứng viên này nói họ chọn sự cẩn trọng vì không muốn sớm trở thành mục tiêu công kích của ứng cử viên GOP "sáng giá" nhất: tỷ phú Trump.

Vài cố vấn còn nói vẫn còn dư thời gian để theo dõi tình hình sẽ diễn ra thế nào, và để thu hút thêm người tặng tiền tranh cử, tổ chức thăm dò và xây dựng cơ sở hạ tầng vận động.

“Tuyên bố sớm thì không có lợi. Tất cả mọi người đều ngồi và chờ xem”, theo lời David Urban, một cựu cố vấn của ông Trump và là bạn của nhiều ứng viên tiềm năng.

Các ứng viên tiềm năng có thể thoải mái chờ, vì cuộc họp đầu tiên của GOP để tìm ứng viên chính thức có thể diễn ra vào tháng 7 hoặc 8 tới, cùng với cuộc họp của Ủy ban Toàn quốc của Đảng Cộng hòa (NRC).

Dù chưa chính thức tham gia, các ứng viên tiềm năng đều đã lập nền tảng cho chiến dịch tranh cử và gây quỹ. Ví dụ cựu Phó tổng thống Mike Pence và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đang có chuyến đi giới thiệu sách mới xuất bản của họ, ông DeSantis sẽ công bố cuốn hồi ký vào ngày 28.2 tới.

Một câu hỏi thú vị là các nhà giàu ủng hộ GOP sẽ quyết định tặng tiền cho ứng viên nào. Vài mạnh thường quân lớn từng ủng hộ ông Trump hồi năm 2020 chưa tiết lộ họ sẽ tiếp tục ủng hộ ông hay không.

Bài liên quan
Những đồng minh quay sang phản đối ông Trump tái tranh cử
Ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump thông báo ông quyết định tranh cử để trở thành ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua cho nhiệm kỳ chủ Nhà Trắng năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu nữ đại sứ Mỹ sẽ tranh đua ứng viên tổng thống với tỷ phú Trump