Bà Sally Yates cho rằng những quyết định của Tổng thống Donald Trump gây ra nhiều thiệt thòi cho người Hồi giáo.

Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lên tiếng sau khi bị ông Trump sa thải

Nguyễn Đặng Minh Hoa | 02/02/2017, 05:43

Bà Sally Yates cho rằng những quyết định của Tổng thống Donald Trump gây ra nhiều thiệt thòi cho người Hồi giáo.

Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho hay bà từ chối thi hành các chính sách của ông Trump về vấn đề dân nhập cư vì cảm thấy nó gây bất lợi cho người Hồi giáo. Bà Sally Yates cho rằng hành động như vậy “không phù hợp với nghĩa vụ thiêng liêng của Hiến pháp Mỹ là tìm kiếm công lý và đứng về lẽ phải”.

Bà Yates bị sa thải sau khi từ chối thi hành sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump nhằm bảo vệ các công dân Mỹ và tạm hoãn nhập cảnh với công dân của 7 quốc gia Trung Đông.

Ngày 1.2, bà Yates tuyên bố dù bị ông Trump sa thải nhưng bà không muốn rời khỏi chức vụ khi mọi việc chưa được giải quyết xong mà phải bàn giao cho một luật sư khác giải quyết.

Việc Tổng thống Donald Trump sa thải bà Sally Yates cho thấy ông sẽ không nhân nhượng vớibất kỳ quan chức nào chống đối lại quyết định của mình.

Bà Yates là người được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm,bị ông Trump coi là người có quan điểm yếu ớt về vấn đề biên giới và nhập cư bất hợp pháp.Chắc chắn người thay thế vị trí của bà Yates mà ông Trump đề bạc sẽ không phản đối các quyết sách của Tổng thống Mỹ.

Việc sa thải bà Yates cũng đặt dấu hỏi về sự ổn định của chính quyền mới của ông Trump. Đây được xem nhưmột lời cảnh báo chocác nhân viên, thuận theo ý ông Trump hoặc bị loại bỏ ngay lập tứcnếu không thi hành các chính sách củaTổng thống Mỹ.

Ông Bill Baer, một cán bộ cấp cao làm việc dưới thời ông Obama bày tỏ lo ngại: “Cần tôn trọng sự độc lập của Bộ Tư pháp, cơ quan thực thi pháp luật của nhà nước. Ông Trump đang dần biến Bộ Tư pháp thành vũ khí chính trị để ông loại bỏ những người không thuận theo ý mình”.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: “Việc bà Yates bị sa thải là hoàn toàn đúng. Họ có nhiệm vụ phải thực hiện bất cứ mệnh lệnh nào của tổng thống đưa ra một cách đúng đắn. Người dân Mỹ có quyền đưa ra ý kiến nhưng Bộ Tư pháp thì phải luôn thực thi những mệnh lệnh hành pháp”.

Phương Nhi (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lên tiếng sau khi bị ông Trump sa thải