Trong một bản giải trình được công bố ngày 7.6, ông James Comey, cựu sếp FBI buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump 'muốn lập quan hệ chủ tớ' và từng yêu cầu ông hủy cuộc điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn.

Cựu sếp FBI buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump 'muốn lập quan hệ chủ tớ'

Trần Trí | 08/06/2017, 15:02

Trong một bản giải trình được công bố ngày 7.6, ông James Comey, cựu sếp FBI buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump 'muốn lập quan hệ chủ tớ' và từng yêu cầu ông hủy cuộc điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn.

Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đãcông bố bản giải trình của ông Comey trên trang web của họtrước khichất vấn ông Comey vào lúc 10 giờ sáng 8.6 (giờ Mỹ). Đâylà lần đầu tiên ông Comey, cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) nói chuyện công khaikể từ sau khi bị ông Trump sa thải ngày 9.5.

Cuộc giải trình của ông Comey sẽ là “thuốc thử” đối với Nhà Trắng, vốnđang bị căng thẳngvì cuộc điều tra vụ tai tiếng nhóm tranh cử của ông Trump thông đồngvới các quan chức chính phủ Nga, để Nga can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận: tin tặc và cỗ máy tuyên truyền của Nga đã can thiệp để kết quả bầu cử tổng thống Mỹ nghiêng về ông Trump. Các nhà điều tra muốn biết có phải người của ông Trump góp tay vào nỗ lực này.

Nga vàông Trump nhiều lần phủ nhận cáo buộc.

Ông Comey xác nhận trong bản giải trình rằngđã ba lần nói với ông Trump về việctổng thống không liên quan đến cuộc điều tra. Tổng thống Mỹ muốn ông Comeynói điều này công khai, nhưng cựu sếp FBI từ chốivì không muốn phải đính chínhnếu như có sự thay đổi.

Tổng thống Donald Trump muốn lập quan hệ chủ tớ

Bản giải trìnhcho biết,ngay trong những ngày đầu nhậm chức, ông Trump đã gây sức ép với Giám đốc FBI Comey, đòi hỏi sự trung thành vàbỏ qua cho tướng Flynn. Ông Trumpcòn năn nỉ ông Comey phải công khai “rửa thanh danh” cho ông. Theo bản giải trình của ông Comey, ông Trump nài nỉ suốt nhiều thángqua các cuộc điện thoại và những cuộc gặp căng thẳng.

Khi sự khó chịu của ông Comey tăng,sựthất vọng của ông Trump càng tăng theovì ông Comey không sẵn sàng giúp ông. Chính vì thế đã dẫn đến chuyện Tổng thống Mỹ cách chức ông Comey ngày 9.5.

Trong bản giải trình, ông Comey cònkể chi tiết trong một bữa ăn tối tại Nhà Trắng ngày 27.1 (một tuần sau khi ông Trump nhậm chức), ôngTrump hỏi ông Comey có muốn tiếp tục làm giám đốc FBI hay không. Đây là một câu hỏi bất ngờvì nhiệm kỳ của giám đốc FBI là 10 năm, ông Trump đã yêu cầu ông Comey tiếp tục công việc và ông Comey đã khẳng định với FBI rằng ông vẫn là sếp của họ.

Ông Comey viết trong bản giải trình: “Bản năng cho tôi biết việcmời tôi ăn tối chỉ là cái cớ để buộc tôi xin việc và tạo ra một dạng "quan hệ chủ tớ". Điều này khiến tôi lo ngại vì vai trò của FBI là một cơ quan điều tra độc lập với nhánh hành pháp”.

Ông kể tiếp: “Sau đó ông Trump nói với tôi: “Tôi cần sự trung thành. Tôi chờ đợi sự trung thành”.

Ông Comey mô tả: “Tôi không nói gì, làm gì, không thể hiện nét mặt trong suốt thời giankhó chịu tiếp sau đó. Chúng tôi chỉ im lặng nhìn nhau”.

Rồi ông Trump lại nói: “Tôi cần sự trung thành”.

Ông Comey đáp: “Tổng thống sẽ luôn nhận sự trung thực của tôi”.

Ông Trump đáp: “Đó là điều tôi muốn. Sự trung thành”.

“Ông ấy là người tốt, bỏ qua đi”

Trong bản giải trình, ông Comey nhắc lại lời của Tổng thống Trump nói với ông, khi hai người gặp riêng trong Phòng Bầu Dục ngày 14.2: “Tôi hy vọng ông có thể tìm ra cách bỏ vụ này, bỏ qua cho Flynn. Ông ấy là một người tốt. Tôi hy vọng ông bỏ qua chuyện này”.

Cựu sếp FBI nói rằnghôm ấy sau cuộc họp bàn về chống khủng bố, ông Trump yêu cầu mọi người ra ngoài vàchỉ giữ ông Comey lại để nói chuyện “bỏ qua” cuộc điều tra ông Flynn. Ông Flynnbị buộc từ chức ngày 13.2 vì “báo cáo sai sự thật” với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence về cuộc điện thoại hồi tháng 12.2016giữa ông với Đại sứ Nga Sergei Kislyak.

Một số nghị sĩ quốc hội Mỹ nói ông Trump muốn can thiệp vào cuộc điều tra của FBI, và công tố viên đặc biệt Robert Muller có quyền điều tra vụ cản trở công lý này.

Nhưng với ông Comey, ý đồ của ông Trump rất rõ ràng: “Tôi hiểu Tổng thống yêu cầu chúng tôi bỏ qua cuộc điều tra Flynn”.

Ông Comey có cho các quan chức cấp cao FBI biết cuộc gặp này, nhưng không cho đặc vụ phụ trách cuộc điều tra biết. FBI không hủy cuộc điều tra và công tố viên Muller đang điều tra cả ông Flynn lẫn Paul Manafort, cựu Chủ tịch nhóm tranh cử của ông Trump.

Tổng thống Trump bác bỏ cáo buộc “quan hệ với gái điếm Nga”

Ông Comey còn kể ngày 30.3, ông nhận cuộc điện thoại do Tổng thống Mỹ gọi đến.“Ông ấy mô tả cuộc điều tra Nga là một đám mây mù, cản trở khả năng phục vụ đất nước của ông ấy”, bản giải trình nêu.

Ông Trump nói nhiều cáo buộc chưa được kiểm chứng,như việc ông bị tố “quan hệ với gái điếm Nga”. Ông khuyến khích ông Comey “xóa đám mây mù” và tuyên bố công khai rằng ông Trump không bị điều tra. Nhưng ông Comey không chấp nhận yêu cầu này vàchỉ đáp: “Tôi sẽ cố gắngtiến hành cuộc điều tra nhanh nhất có thể”.

Ngày 11.4, ông Trump lại gọi cho ông Comey, nhắc lại lời yêu cầu. Ông Comey kể: “Và đó là lần cuối cùng tôi nói chuyện với Tổng thống Trump”.

Ông cũng hai lần nói chuyện với lãnh đạo Bộ Tư pháp nhưng xem ra đề nghị hỗ trợ của ông bị phớt lờ. Lần đầu ông nói chuyện với Bộ trưởng Jeff Sessionslà sau cuộc gặp ở Phòng Bầu Dục giữa ông với Tổng thống Mỹ.

“Tôi tranh thủ cơ hội để đề nghị Bộ trưởng chặn bất kỳ cuộc liên lạc trực tiếp nào giữa tổng thống với tôi. Tôi nhắc chuyện Bộ trưởng bị mời ra ngoài trong khi cấp giám đốc FBI -cấp dưới phải báo cáo với Bộ trưởng -lại được ở lại. Như vậy là không chính đáng. Nhưng ông Sessions không trả lời”.

Lần nói chuyện thứ hai là sau cuộc điện thoại ngày 30.3. Ông Comey gọi điện đến Thứ trưởng Bộ Tư pháp Dana Boente để báo cáo cuộc gọi này. Nhưng bà Boente không trả lời.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về lời giải trình này của ông Comey.

Văn phòng báo chí Nhà Trắng nói thời điểm công bố bản giải trình “hơi thú vị”, nhưng không biết Tổng thống đã xem hay chưa.

Báo New York Times nhận xét: Ông Comey đã yêu cầu Ủy ban tình báo Thượng viện công bố bản giải trình của ông, và hành động này làm mờ nhạt việc Tổng thống Trump sẽ đề cử Christopher A.Wray làm giám đốc FBI mới.

Đây cũng là chiêu của ông Comey để đẩy Nhà Trắng vào thế bất ngờ, dù Dinh tổng thống Mỹ đã chuẩn bị để phản bác ông Comey, sau cuộc giải trình ngày 8.6 của ông trước Ủy ban trên.

Luật sư riêng của ông Trump nói: “Tổng thống hài lòng với việc ông Comey cuối cùng đã công khai xác nhận các báo cáo riêng tư rằng tổng thống không bị điều tra trong bất kỳ vụ điều tra nghi án Nga can thiệp nào. Tổng thống cảm thấy hoàn toàn chiến thắng. Ông ấysốt ruột tiếp tục thực hiện các công việc”.

Các cựu quan chức FBI nói khi giải trình, có thể ông Comey sẽ nói nhiều về mối quan hệ căng thẳng giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng không tiết lộ gì về cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ cùng sự thông đồng giữa Nga với nhóm tranh cử của ông Trump.

Họ nói người tiền nhiệm Muller của ông Comey sẽ phối hợp với ông Comey để ông chỉ nói những điều cần nói, nên tránh những câu hỏi nào và nhất là cần tránh trả lời những câu hỏi có thể gây hại cho cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trung Trực (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu sếp FBI buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump 'muốn lập quan hệ chủ tớ'