Salvatore Riina, "bố già" mafia Ý sẽ không phải chết trong tù, sau khi Tòa án tối cao Ý tuyên nên sớm thả tù phạm 86 tuổi này.

'Trùm của các trùm' mafia Ý sẽ không phải chết trong tù

Trần Trí | 07/06/2017, 10:49

Salvatore Riina, "bố già" mafia Ý sẽ không phải chết trong tù, sau khi Tòa án tối cao Ý tuyên nên sớm thả tù phạm 86 tuổi này.

Theo hãng thông tấn ANSA (Ý), luật sư của Riina đã đề nghị tòa cho tên trùm mafia bị buộc tội giết người này được giảm án tù chung thân hoặc chỉ bị quản thúc tại gia.

Riina chào đời ở thị trấn Corleone ở đảo Sicily,trở thành một trong những cái tên khét tiếng nhất của Cosa Nostra, tổ chức mafia Sicily. Salvatore Riina có biệt danh là"trùm của các trùm" vì thế lực mạnhvà"quái vật" vì hắn rất dữ dằn.

Nhưng vào năm 1993, Riina bị bắtsau 24 năm trốn tránh pháp luật. "Quái vật" bị tuyên nhiều án chung thân vì ra lệnh giết người, gồm vụ ám sát hai công tố viên chống mafia làGiovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Theo các bản án này, lẽ ra Riina phải ở tù cho đến khi chết, giống như Bernardo Provenzano, một tên trùm mafia sừng sỏ khác từng bị bắt năm 2006 sau 43 năm trốn tránh pháp luật. Provenzano qua đời trong tù hồi tháng 7.2016.

Việc bỏ tùProvenzano và Riina áp dụng Luật "41 bis", vốn là một luật đặc biệt được soạn để xử lý những kẻ thuộc các tổ chức tội ác, nhất là những kẻ dính líu đến mafia hoặc khủng bố, bị xét là quá nguy hiểm cho xã hội nên cần phải buộc họ nhận những điều kiện giam giữkhắt khe.

Các điều kiện này gồm bị giam suốt 22 giờ trong xà lim, không được tiếp xúc với các tù nhânkhác, không được đọc sách và các tài liệu, không được tiếp xúc thể xác với người thăm: tù phạm phải đứng sau một cửa sổ thủy tinh và nói chuyện qua hệ thống điện thoại.

Nhưng hiện nay "trùm của các trùm"đã tuổi cao sức yếu. Riina từng bị lên cơn đột quỵ năm 2003. Dù vậy hồi năm 2013, hắn vẫn gào thét từ trong tù, dọa giết chết công tố viên Nino Di Matteo. Gần đây, Riina được chuyển về Trung tâm phòng chống mafia ở Romanhưng sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

Phán quyết của Tòa án tối cao Ý gây ra thắc mắc rằngliệu Riina có còn là một mối nguy hiểm cho xã hội?

VàHiến pháp Ý bảo đảm phẩm giá khi chết cho tất cả các công dân Ý, không có sự ngoại lệ. Điều này có nghĩa nếu điều kiện giam nhốt vi phạm quyền làm người của Riinathì hắn phải được đối xử theo một cách khác.

Nhưng theo công tố viên chống mafiaFranco Roberti, "trùm của các trùm" không chỉ vẫn là một mối nguy cho xã hội, mà hắn vẫn là trùm mafia Cosa Nostra ở Sicily. Nói với báoCorriere della Sera, công tố viên Roberti cho biết chính quyền biết rõ các vấn đề sức khỏe của Riina, nhưng ông cho rằng nhà tù có đủ phương tiện để chữa trị bệnh tật cho hắn.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
24 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trùm của các trùm' mafia Ý sẽ không phải chết trong tù