Ngày 6.6, nghị sĩ Konstantin Kosachev, lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cảnh báo rằng Mỹ và NATO âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018.

Nga cảnh báo Mỹ và NATO âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018

Trần Trí | 07/06/2017, 12:43

Ngày 6.6, nghị sĩ Konstantin Kosachev, lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cảnh báo rằng Mỹ và NATO âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018.

          

Dự kiến vòng 1 cuộc bầu cử này sẽ tổ chức ngày 18.3.2018. Tổng thống Vladimir Putin chưa tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử hay không.

Ông Putin đã làm Tổng thống Nga từ năm 2000 đến 2008. Sau đó làm Thủ tướng Nga từ năm 2008, đến năm 2012 lại tranh cử và có nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.  

3 đài phát thanh được Mỹ đưa tiền để xuyên tạc, đưa tin một chiều về bầu cử ở Nga

Nói chuyện với các nhà báo, nghị sĩ Kosachev khẳng định: “Chắc chắn từ nay đến cuộc bầu cử tháng 3 năm tới, chúng ta sẽ đối mặt với những âm mưu của Mỹ và các đồng minh NATO nhằm can thiệp vào tiến trình của cuộc bầu cử”. Ông Kosachev nói âm mưu can thiệp của nước ngoài là “có hệ thống, kích hoạt ở từng mùa bầu cử”, nhưng ông không cho biết chi tiết.

Vì thế, Thượng viện Nga sẽ sớm họp bất thường để đề ra các biện pháp phòng chống những âm mưu của nước ngoài tác động vào nội bộ chính trị Nga. Một trong những biện pháp được đề xuất là lập một ủy ban đặc biệt thuộc Quốc hội Nga, nhằm giám sát bất kỳ âm mưu can thiệp nào.

Đồng thời, Nga chuẩn bị sửa đổi luật để hóa giải bất kỳ âm mưu can thiệp. Nghị sĩ Kosachev nói môi trường chính trị quốc tế hiện đại buộc một ủy ban đặc biệt phải hoạt động dài lâu.

Nhật báo thương mại Kommersant (Nga) đưa tin, ngày 7.6, Quốc hội Nga dành nhiều thời gian tìm biện pháp phòng chống nguy cơ nước ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ Nga. Phiên họp này do nữ Chủ tịch Thượng viện Valentina Matviyenko điều hành, với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan an ninh, bảo vệ pháp luật, cùng chủ nhiệm các ủy ban quan trọng thuộc Quốc hội Nga.

Tờ Kommersant cũng dẫn nguồn tin giấu tên từ cơ quan lập pháp này nói: Phiên họp bất thường phòng chống nước ngoài can thiệp vào chính trị Nga được tổ chức sau các cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với hai lãnh đạo Đức và Pháp.

Tại các cuộc gặp với nữ Thủ tướng Angela Merkel ngày 2.5 và Tổng thống Emmanuel Macron, ông Putin nói rằng Nga không hề can thiệp vào nội bộ chính trị nước khác, nhưng Nga vẫn là mục tiêu của những âm mưu can thiệp.

Hồi giữa tháng 5.2017, báo cáo đặc biệt của Ủy ban chính sách thông tin Hạ viện Nga nói rằng giới truyền thông nước ngoài đưa tin một chiều về cuộc bầu cử Quốc hội Nga, nhấn mạnh các nhánh phát tiếng Nga của CNN, VOAĐài phát thanh tự do. Báo cáo nêu trong tất cả các thông tin trước thềm cuộc bầu cử của 3 cơ quan truyền thông Mỹ nói trên, “43 thông tin công khai tiêu cực, 55 thông tin tương đối trung lập” và chỉ có 2% đưa tin tích cực.  

Nghị sĩ Leonid Levin, Chủ nhiệm Ủy ban chính sách thông tin Hạ viện Nga, nói: “Khó phủ nhận rằng ở cuộc bầu cử năm ngoái, 3 đài phát thanh này được Mỹ tài trợ, lợi dụng nghiệp vụ báo chí để phát tán các thông tin một chiều, nói sai sự thật về tiến trình bầu cử của Nga”.

Nga cáo buộc Mỹ và NATO can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018 vào lúc 17 cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tại một diễn đàn kinh tế mới đây, Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc trên và cáo buộc ngược lại Mỹ can thiệp nội tình Nga.

Ngày 4.6, khi trả lời phỏng vấn của kênh NBC, ông Putin nói: “Dí ngón tay bạn vào bất kỳ điểm nào trên bản đồ thế giới, ở khắp nơi bạn sẽ nghe than phiền rằng quan chức Mỹ đang can thiệp vào các cuộc bầu cử”.

Khi tranh cử, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố trụ sở của ông bị tin tặc Nga tấn công, dù ông không đưa ra chứng cứ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói không hề có chứng cứ Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, Đức, Pháp hoặc Anh.

Phó tổng thống Mỹ nói Nga “muốn dùng vũ lực vẽ lại biên giới quốc tế”

Cùng ngày 6.6, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Putin cho biết: Điện Kremlin muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump nên cân nhắc trước quan điểm của Nhà Trắng cho rằng Nga là một mối đe dọa cho Mỹ và các đồng minh. Ông Peskov nhấn mạnh rằng chỉ có quan điểm của ông Trump mới quan trọng đối với Moscow, chứ không phải quan điểm của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence.  

Đây là phản ứng của Nga trước việc Phó tổng thống Pence tuyên bố Nga là một trong những mối quan ngại an ninh cho các đồng minh của Mỹ trong khối NATO.

Ông Peskov nói với hãng tin Interfax: “Dĩ nhiên chúng tôi rất tiếc với những tuyên bố như thế đối với đất nước chúng tôi”.

Phát biểu của ông Pence được đưa ra tại một sự kiện của tổ chức nghiên cứu Atlantic Council (Mỹ). Ở đó, ông Pence cam kết Mỹ vẫn kề cận các đồng minh NATO, thay mặt ông Trump nói NATO “không thể tan vỡ”.

Dẫn lời ông Trump về những “quan ngại an ninh nghiêm trọng mà ngày nay Mỹ và châu Âu phải đối mặt”, Phó tổng thống Pence nói trong số những quan ngại này là khủng bố, Iran và “nỗ lực Nga dùng vũ lực để vẽ lại biên giới quốc tế”.

Theo Newsweek, dù ông Pence cùng một số quan chức cấp cao chính phủ Mỹ như Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nữ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đều có quan điểm cứng rắn với Nga, đích thân Tổng thống Trump rất miễn cưỡng chỉ trích Moscow.

Khi tranh cử, ông Trump nói muốn Mỹ “kết thân” với Nga. Điều này khiến các quan chức Nga hy vọng ông sẽ tìm cách dở bỏ lệnh cấm vận Nga (mà Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama từng áp đặt với lý do Nga can thiệp vào nội tình Ukraine năm 2014). Nhưng hy vọng ấy chưa thành hiện thực.

Trung Trực (tổng hợp)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo Mỹ và NATO âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018