Cựu sĩ quan công an Trung Quốc tham nhũng Trương Dũng Quang là một trong những kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất, đã từ Mỹ trở về Trung Quốc, nộp mình cho cảnh sát và trả lại số tiền nhận hối lộ.

Cựu sĩ quan Trung Quốc 'ăn bẩn' đào tẩu trở về nước nộp mình

Trần Trí | 29/07/2018, 13:39

Cựu sĩ quan công an Trung Quốc tham nhũng Trương Dũng Quang là một trong những kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất, đã từ Mỹ trở về Trung Quốc, nộp mình cho cảnh sát và trả lại số tiền nhận hối lộ.

Ông Trương từng là công an cấp quận thuộc Sở Công an Thẩm Quyến (thuộc tỉnh Quảng Đông) bị nghi nhận hối lộ. Ông ta trốn qua Mỹ năm 2010, đến tháng 8.2013 thì Trung Quốc đề nghị INTERPOL đưa vào danh sách Truy nã đỏ, yêu cầu truy bắt-dẫn độ ông Trương về Trung Quốc xét xử.

Khuya 28.7, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI, cơ quan chống tham nhũng) cho biết ông Trươngđã về nước lúc chiều cùng ngày, tự nộp mình và đã hoàn trả “số tiền ăn bẩn”, nhưng không cho biết chi tiết.

Hồi tháng 4.2015, Trung Quốc công bố danh sách 100 nghi can bị truy nã triệt để thuộc danh mục Truy nã đỏ của Cảnh sát quốc tế INTERPOL, với nhận định chúng có thể lẩn trốn ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, Úc, New Zealand và Canada. Ông Trương là kẻ đào tẩu thứ 54 trong danh mục Truy nã đỏ đã trở về nước, theo CCDI.

Cựu công an Trương Dũng Quang bị xếp vào danh sách Truy nã đỏ - Ảnh: Tân Hoa Xã

Một cán bộ CCDI phụ trách khâu dẫn độ về kẻ bị truy nã và thu hồi tài sản nói với Tân Hoa Xã: “Chúng tôi sẽ nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, không cho phép bọn đào tẩu tham nhũng trốn tránh và không cho những kẻ toan tính bỏ trốn bất kỳ tia hy vọng nào”.

Nhưng theo Reuters, nhiều nước phương Tây miễn cưỡng giúp chiến dịch “săn cáo” và “lưới trời” vốn nhằm bắt nghi can Trung Quốc tham nhũng-trốn ra nước ngoài, hoặc các nước không muốn ký thỏa thuận dẫn độ tội phạm với Bắc Kinh, vì các tổ chức nhân quyền cho rằng ở Trung Quốc vẫn còn tình trạng ngược đãi nghi can hình sự.

Các nước phương Tây cũng phàn nàn Trung Quốc thường không sẵn sàng chung cấp chứng cứ phạm pháp mà một cấp tòa phương Tây có thể thụ lý.

Hồi tháng 4, chính quyền Trung Quốc mở một trang web, nhằm khuyến khích người dân cung cấp thông tin về 50 nghi can tham nhũng đã trốn ra nước ngoài, thậm chí cung cấp thông tin bằng tiếng Hoa và tiếng Anh về những khu phố mà nhóm nghi can này sống ở nước ngoài, cùng ảnh của chúng.

Theo CCDI thì tính đến cuối tháng 4, Trung Quốc đã bắt 4.141 kẻ đào tẩu ở hơn 90 quốc gia và lãnh thổ, thu hồi gần 10 tỉ Nhân dân tệ (1,57 tỉ USD).

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu sĩ quan Trung Quốc 'ăn bẩn' đào tẩu trở về nước nộp mình