Các bác sĩ truyền đến 8 lít dịch cao phân tử, sử dụng cả dung dịch Albumin 5% và chế phẩm máu chống sốc, kết hợp dẫn lưu ổ bụng giải áp để cứu bé gái 5 tuổi bị tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu…do sốt xuất huyết gây ra.

Cứu sống bé gái 5 tuổi bị sốt xuất huyết nguy kịch, tìm thấy điểm sáng mới về điều trị

Hồ Quang | 03/01/2021, 20:00

Các bác sĩ truyền đến 8 lít dịch cao phân tử, sử dụng cả dung dịch Albumin 5% và chế phẩm máu chống sốc, kết hợp dẫn lưu ổ bụng giải áp để cứu bé gái 5 tuổi bị tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu…do sốt xuất huyết gây ra.

Chiều 3.1.2021, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) vừa tiếp nhận và điều trị bé gái 5 tuổi bị sốt xuất huyết nguy kịch khiến em bị tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng.

tphcm-be0gai-5-tuoi-bi-sot-xuat-huyet-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Bé gái N.K.L. (5 tuổi, quê tỉnh Kon Tum) đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố - Ảnh: BVCC

Bệnh nhi rơi vào hoàn cảnh trên là N.K.L.(5 tuổi, quê tỉnh Kon Tum). Bé gái này được chuyển đến từ Bệnh viện quận Bình Tân trong tình trạng bị tái sốc, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa và suy hô hấp nặng.

BS.CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, sau khi xử lý tại Khoa cấp cứu, bệnh nhi được hồi sức tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế. Hồi sức sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ đặt nội khí quản thở máy, chọc dò dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan, đồng thời truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Nhận định tình trạng bệnh nhân đang diễn tiến phức tạp, mức độ thất thoát huyết tương nhiều dù đã truyền một lượng lớn dung dịch cao phân tử, nhưng có nguy cơ dẫn đến sốc kéo dài, suy đa cơ quan và suy hô hấp.

Bác sĩ Thy cho biết, lúc này bệnh nhi tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng. Các bác sĩ quyết định phối hợp dung dịch Albumin 5% để chống sốc.

“Sau gần 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn. Hiện bệnh nhi đã được cai máy thở, các chỉ số sức khỏe ổn định và dự kiến xuất viện trong thời gian tới”, bác sĩ Thy cho biết.

Theo bác sĩ Thy, ca bệnh này đánh dấu sự phối hợp nhiều điểm sáng mới trong điều trị các ca sốc sốt huyết Dengue nguy kịch tại đây. Trong đó có việc áp dụng hiệu quả bộ dẫn lưu màng bụng đếm giọt kiểm soát tốc độ dẫn lưu dịch ổ bụng. Đây cũng là sáng kiến đoạt giải nhất hội thi sáng kiến cải tiến toàn bệnh viện năm qua.

Ngoài ra, lần đầu tiên bệnh viện phối hợp dung dịch Albumin 5% và dung dịch cao phân tử với tỷ lệ phù hợp trong chống sốc.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thy khuyến cáo rằng, dù hiện nay sốt xuất huyết đã giảm nhiệt nhưng người dân không nên lơ là, chủ quan mà phải chủ động phòng chống dịch, luôn theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi bị sốt.

“Các phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện điều trị, nếu nghi ngờ bị sốt xuất huyết như sốt cao trên 2 ngày và có một trong các dấu hiệu như quấy khóc, bứt rứt, khó chịu hoặc li bì; đau bụng, nôn ói nhiều; chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, trẻ nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống”, bác sĩ Thy chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bé gái 5 tuổi bị sốt xuất huyết nguy kịch, tìm thấy điểm sáng mới về điều trị