Túi mật của người phụ nữ có rất nhiều viên sỏi cứng, hình tháp, kích thước đồng đều trông giống những chiếc răng người. Còn túi mật thì thành sượng cứng, chứa đầy sỏi trông cứ như một túi đá.

Gần cả trăm chiếc “răng người” nằm trong túi mật người phụ nữ

Hồ Quang | 02/01/2021, 20:09

Túi mật của người phụ nữ có rất nhiều viên sỏi cứng, hình tháp, kích thước đồng đều trông giống những chiếc răng người. Còn túi mật thì thành sượng cứng, chứa đầy sỏi trông cứ như một túi đá.

Ngày 2.1.2021, bác sĩ Mai Hóa - Trưởng Khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật bóc tách thành công gần cả trăm viên sỏi cứng trông như những chiếc răng người từ một phụ nữ bị nhiễm trùng và ứ mật do sỏi.

Nữ bệnh nhân này là chị H.T.G. (52 tuổi) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng dưới sườn phải liên tục và nôn ói nhiều lần.

gan-ca-tram-rang-nguoi-nam-trong-tui-mat-nguoi-phu-nu-hinh-anh-1(3).png
Cả trăm viên sỏi đã được bóc lấy ra khỏi túi mật bệnh nhân H..T.G. (52 tuổi) - Ảnh: BVCC

Tại đây, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ tầng bụng (MRI) ghi nhận túi mật của bệnh nhân thành dày, có sỏi lấp đầy lòng túi mật và có nhiều sỏi nằm trong ống mật chủ (đường mật). “Với tình trạng trên, bệnh nhân G. cần phải phẫu thuật lấy sỏi đồng thời ở 2 nơi trên”, bác sĩ Hóa cho biết.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó chị G. đau vùng bụng trên rốn, dưới sườn bên phải đã nhiều năm nay, nhưng chủ quan cho rằng mình chỉ bị đau bao tử nên đã tự ý mua thuốc uống để điều trị. Cách đây 4 tháng, chị đau nhiều hơn nên đi khám và điều trị ở một cơ sở y tế tư nhân. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi túi mật và được chỉ định cắt bỏ túi mật. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật thất bại, túi mật của bệnh nhân vẫn còn nguyên trong ổ bụng.

Bác sĩ Mai Hóa cho biết, ngay từ lúc đầu tiếp nhận bệnh nhân đã ghi nhận tình trạng nhiễm trùng từ đường mật (do tắc nghẽn từ ống mật chủ). Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau từ sớm. Sau đó, chị G. được lên kế hoạch can thiệp mau chóng để lấy sỏi từ ống mật chủ thông qua việc tiếp cận ống mật chủ từ nội soi đường tiêu hóa trên (ERCP), để giải quyết nhanh tình trạng nhiễm trùng và ứ mật do sỏi nằm trên đường mật chính.

Bác sĩ Hóa nhận định, ca phẫu thuật được tiên lượng khó khăn do bệnh nhân đã có sỏi túi mật từ lâu không được điều trị, có nhiều đợt viêm tái đi tái lại, gây ra tình trạng viêm mạn tính gây dính và mất cấu trúc giải phẫu vốn có, ngoài ra bệnh nhân đã từng phẫu thuật vùng bụng trước đó, làm tăng độ khó cho việc bóc tách bộc lộ phẫu trường cho phẫu thuật nội soi.

gan-ca-tram-rang-nguoi-nam-trong-tui-mat-nguoi-phu-nu-hinh-anh(3).png
Sau phẫu thuật, sức khỏe nữ bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Hóa, trong quá trình phẫu thuật ghi nhận trong ổ bụng viêm dính nhiều cơ quan, quá trình bóc tách túi mật tương đối khó khăn so với thông thường. Tuy nhiên, chỉ trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ, nhờ kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị kỹ càng trước đó của các bác sĩ, túi mật đã được cắt bỏ hoàn toàn.

“Sau can thiệp ERCP lấy sỏi, bệnh nhân đáp ứng tốt, tình trạng nhiễm trùng và đau bụng giảm dần. Bệnh nhân được tiếp tục can thiệp thì 2, phẫu thuật nội soi cắt túi mật để điều trị dứt điểm cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đang được tiếp tục theo dõi sau phẫu thuật. Túi mật bị cắt bỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh, nhưng hạn chế những bữa ăn thịnh soạn có thể gây rối loạn tiêu hóa”, bác sĩ Hóa chia sẻ .

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần cả trăm chiếc “răng người” nằm trong túi mật người phụ nữ