Khoang lồng ngực của bệnh nhân có dung tích chứa 3 lít nhưng lại mắc một khối u khổng lồ lên đến 2,6kg; đẩy tim của bệnh nhân sang phải gây chèn ép tim, phổi khiến bệnh nhân đau ngực dữ dội, khó thở. Các bác sĩ đã phát hiện và phẫu thuật kịp thời cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc.

Cứu sống một phụ nữ có khối u nặng gần 3kg trong lồng ngực

Hồ Quang | 29/09/2016, 15:26

Khoang lồng ngực của bệnh nhân có dung tích chứa 3 lít nhưng lại mắc một khối u khổng lồ lên đến 2,6kg; đẩy tim của bệnh nhân sang phải gây chèn ép tim, phổi khiến bệnh nhân đau ngực dữ dội, khó thở. Các bác sĩ đã phát hiện và phẫu thuật kịp thời cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc.

Thời gian gần đây, chị Hồ Thị P. (39 tuổi, ngụ tại Bình Phước) phát hiện mình thường xuyên bị đau vùng thượng vị, dưới vùng ngực trái nên đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để kiểm tra.

Tại đây, qua thăm khám và làm các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u khổng lồ nằm chiếm gần hết lồng ngực, đẩy tim của bệnh nhân từ trái sang phải, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, gây chèn ép tim, đè lên cơ hoành, chèn ép tạng trong ổ bụng.

Ngày 29.9, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay tình trạngkhối u của bệnh nhân P. là rất nghiêm trọng, nếu để lâu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay để cứu sống bệnh nhân.

“Chúng tôi mổ một đường dài khoảng 25cm, cắt bỏ toàn bộ xương sườn số 6, để bóc và đưa cảkhối u ra ngoài. Trọng lượng khối u là 2,6kg. Tuyvết mổ khá dài nhưng sau mổ người bệnh phục hồi nhanh vàsức khỏe tiến triển tốt”, bác sĩ Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết.

Theo bác sĩ Vỹ, sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đãtiến hành kiểm tra sinh thiết của khối u này nhằmxác định tính chất khối u như thế nào đểcó hướng điều trị tiếp theo.

Phân tích về căn bệnh này, bác sĩ Vỹ nói, một khối u nặng đến 2,6kg nằm trong khoang lồng ngực như thế thìrất nguy hiểm đến tính mạng. Bởi khoang lồng ngực nằm ở phía sau cột sống và trước xương sườn của bệnh nhân này chỉ có dung tích 3 lít nhưng lại phải chứa khối u đến 2,6kg. Do đó việc chèn ép tim, phổi không những gây ảnh hưởng đến chức năng co bóp, đẩy máu khiến bệnh nhân mệt khi vận động mà còn có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

“Khối u này đã đẩy tim của bệnh nhân ép sang bên phải, đè xẹp hoàn toàn phổi trái. Khối u còn đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, làm người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của đường tiêu hóa. Trong trường hợp này, thời gian sống của bệnh nhân chỉ còn tính bằng tháng, nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào”, bác sĩ Mỹ nói.

Bác sĩ Mỹ khuyến cáo những bệnh nhân khi phát hiện ho kéo dài,tức ngực, đau ngực, ho ra máu hoặc khó thở nhiều khi vận động, gắng sức... cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời vì những triệu chứng trên là dấu hiệu của bệnh nhân mắc khối u trong lồng ngực.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống một phụ nữ có khối u nặng gần 3kg trong lồng ngực