Một khối u buồng trứng to hơn tử cung đang chứa em bé, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của thai nhi, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bóc khối u thành công, không gây sảy thai, giúp thai phụ “vượt cạn” an toàn sau này.

Bóc khối u buồng trứng to hơn tử cung cho bệnh nhân mang thai 4 tháng tuổi

06/07/2020, 18:08

Một khối u buồng trứng to hơn tử cung đang chứa em bé, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của thai nhi, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bóc khối u thành công, không gây sảy thai, giúp thai phụ “vượt cạn” an toàn sau này.

Các bác sĩ thưc hiện ca phẫu thuật nội soi lấy khối u tử cung cho thai phụ V.T.T.H. (31 tuổi, ngụ tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - Ảnh: BVCC

Cứu bệnh nhân có khối u tim bằng quả trứng vịt

Bóc khối u trung thất nặng đến 1 kg, cứu nam thanh niên 20 tuổi thoát chết

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ khối u thận mà không cần phẫu thuật

Dùng sóng âm thanh chẩn đoán chính xác sự phát triển của khối u

Ngày 6.7, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công một khối u buồng trứng to hơn tử cung cho một phụ nữ đang mang thai 4 tháng tuổi, giúp bảo toàn thai nhi.

BS.CK2 Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ cho biết thai phụ trên là chị V.T.T.H. (31 tuổi, ngụ tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi đang mang thai 3 tháng tuổi, chị H. đến Bệnh viện Từ Dũ để được xét nghiệm tầm soát dị tật thai kỳ. Tại đây, các bác sĩ bất ngờ phát hiện chị có 1 khối u buồng trứng to hơn tử cung đang chứa em bé của mình.

Các bác sĩ nhận định khối u trên rất nguy hiểm cho thai nhi, nhưng do thai nhi quá nhỏ, chưa “làm tổ” chắc chắn, nếu mổ nguy cơ sảy thai là rất cao. Trước tình hình trên, các bác sĩ quyết định kéo dài thêm thời gian và theo dõi quá trình tiến triển của khối u. Khi thai nhi khoảng 4 tháng tuổi, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật để bóc khối u giữ lấy thai nhi an toàn cho người mẹ.

“Chúng tôi chờ đợi cho thai trong bụng cứng cáp và an toàn hơn khi bánh nhau đủ lớn để tiết ra chất giữ an toàn cho con trong bụng , nên khi thai được 15 tuần, các bác sĩ mới tiến hành mổ bóc u. Khối u 12 cm được bóc tách và đưa ra khỏi ổ bụng bằng phẫu thuật nội soi, sau đó được đọc dưới kính hiển vi để khẳng định đây không phải là u ác”, bác sĩ Diệp chia sẻ.

Theo bác sĩ Diệp, khó khăn nhất của ca bệnh này là phải phẫu thuật trong lúc bệnh nhân đang mang thai, có những rủi ro lớn hơn vì tử cung to làm hạn chế độ rộng của phẫu trường, tử cung lại rất mềm và dễ bị tổn thương, những căng thẳng do cuộc mổ và việc can thiệp phẫu thuật làm tăng nguy cơ sảy thai.

“Phụ nữ trước khi mang thai cần đi kiểm tra sức khỏe, nếu phát hiện những bất thường có thể xử lý ngay. Các can thiệp y tế cho phụ nữ không có thai thường đơn giản hơn rất nhiều so với khi phẫu thuật viên và kíp gây mê vừa phải đảm bảo an toàn cho mẹ, vừa phải bảo vệ thai nhi non nớt trong tử cung”, bác sĩ Diệp khuyến cáo.

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết khối u buồng trứng, nhất là u dạng bì (chứa tóc, da, răng, chất bã hoặc xương hàm, xương sọ…) với kích thước từ 4 - 10 cm có khả năng bị xoắn cao hơn trong thai kỳ so với khi không mang thai do tử cung to lên, các dây chằng trở nên lỏng lẽo hoặc bị kéo dãn. U xoắn gây đau bụng đột ngột, gây thiếu máu nuôi phần mô buồng trứng còn lại khiến phần phụ có thể bị hoại tử.

Khi phát hiện thai phụ có u buồng trứng, nếu thai bé hơn 5 tháng, không nghi ngờ u có tính chất ác, các bác sĩ thường ưu tiên chọn phẫu thuật nội soi nhằm hạn chế lượng máu mất, sự đau đớn và sẹo mổ dài cho người mẹ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc khối u buồng trứng to hơn tử cung cho bệnh nhân mang thai 4 tháng tuổi