Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, co thắt mạch vành và ngưng tim tưởng chừng khó có thể cứu sống đã thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” trong gang tấc.

Cứu sống ngoạn mục người đàn ông 65 tuổi bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim

Hồ Quang | 08/11/2022, 21:48

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, co thắt mạch vành và ngưng tim tưởng chừng khó có thể cứu sống đã thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” trong gang tấc.

Chiều 8.11, ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ cho hay, các bác sĩ ở đây đã kịp thời sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, co thắt mạch vành và ngưng tim.

cuu-song-ngoan-muc-nguuoi-dan-ong-65-tuoi-bi-nhoimauo-tim-ngung-tim-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đã được cứu sống sau hơn 1 giờ đồng hồ hồi sức cấp cứu - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là người đàn ông 65 tuổi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội và đau sau xương ức. “Đây là một biểu hiện của nhồi máu cơ tim thành dưới”- bác sĩ Cường nói.

Theo bác sĩ Cường, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, hẹp mạch máu tim (khoảng 30 đến 40%) và được uống thuốc đều đặn.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm thì phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu tăng men tim. Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, bệnh nhân bị hẹp mạch máu lan tỏa.

“Chúng tôi cho bệnh nhân sử dụng thuốc giãn mạch thì nhận thấy mạch máu nở, chỉ hẹp một chỗ nhỏ. Trước tình trạng trên, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định ngưng thụ thận, tiến hành hồi sức. Sau đó tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, nhịp tim ổn định trở lại, giảm khó thở, giảm đau ngực”- bác sĩ Cường chia sẻ.

Tuy nhiên, sau 30 phút bệnh nhân chuyển ra phòng can thiệp thì đột ngột lên cơn đau ngực dữ dội trở lại và rối loạn nhịp rất phức tạp như: loạn nhịp thất, rung thất… Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hồi sức cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiến hành chụp mạch vành cho bệnh nhân và chuyển đến phòng hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Lưu Phi Phương – Khoa hồi sức cho biết, lúc này huyết áp bệnh nhân đã ổn định, nhưng mạch đã chậm lại. Sau 15 phút bệnh nhân bị ngưng tim. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi và đặt nội khí quản. Sau 60 phút hồi sức tim phổi, sốc điện và sử dụng thuốc vận mạch, tim bệnh nhân bắt đầu đập trở lại nhưng huyết áp vẫn tụt, đồng tử giãn rất to, hôn mê sâu.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng thuốc vận mạch, thở máy và thuốc chống loạn nhịp. Sau đó 12 giờ đồng hồ điều trị tích cực bệnh nhân đã tỉnh táo, và sau 48 giờ bệnh nhân đã được cai máy thở, rút ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân phục hồi hoàn toàn trí giác, không có biểu hiện tổn thương các cơ quan” - bác sĩ Phương cho biết thêm.

Theo bác sĩ Phương, việc cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim phức tạp này là nhờ các các sĩ đã phát hiện kịp thời và cấp cứu hiệu quả.

Bài liên quan
Cứu sống bé gái 4 tuổi người Campuchia bị sốt xuất huyết nguy kịch
Bé gái người Campuchia bị sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống ngoạn mục người đàn ông 65 tuổi bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim