Người đàn ông bị đảo ngược phủ tạng lại bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch, khiến các bác sĩ bối rối trong việc xác định căn bệnh này, nhưng rất may mắn bệnh nhân đã kịp thời phát hiện ra “thủ phạm”.

Cứu sống người đàn ông có trái tim ‘lạ’ bị nhồi máu cơ tim cấp

21/02/2020, 19:33

Người đàn ông bị đảo ngược phủ tạng lại bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch, khiến các bác sĩ bối rối trong việc xác định căn bệnh này, nhưng rất may mắn bệnh nhân đã kịp thời phát hiện ra “thủ phạm”.

Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) tiến hành can thiệp mạch vành cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Chiều 21.2, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho hay đã kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có trái tim “lạ” do bị đảo ngược phủ tạng khiến trái tim nằm bên phải. Đây là một trường hợp cực kỳ hi hữu khiến các bác sĩ gặp khó khăn trong việc chẩn đoán.

Bác sĩ Lê Duy Lạc - Phó trưởng khoa hồi sức tim mạch, Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, bệnh nhân là ông T.M.M. (65 tuổi, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội kèm vã mồ hôi. Ngay sau đó ông M. được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Mặc dù bệnh nhân đau ngực bên phải nhưng với tính chất đau dữ dội, các bác sĩ nhanh chóng nhận diện và nghi ngờ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nên tiến hành hội chẩn với các bác sĩ tim mạch, bằng điện tâm đồ, chụp X. quang ngực, siêu âm tim. Sau đó, các bác sĩ nhận thấy, bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành dưới.

Theo bác sĩ Lạc, đảo ngược phủ tạng (Situs inversus), là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, tỷ lệ gặp 1/10.000 dân.

Riêng trường hợp bệnh nhân M. là tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn với tim nằm bên phải, gan nằm bên trái và dạ dày nằm bên phải. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh nhân biết bản thân có tình trạng đảo ngược phủ tạng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch vành để cứu lấy tính mạng sống. “Dưới sự cố vấn chuyên môn từ chuyên gia Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân được tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải kèm hình ảnh huyết khối. Ê kíp tiến hành hút ra 2 cục huyết khối đỏ và đặt thành công 1 stent phủ thuốc tái thông dòng chảy động mạch vành. Hiện bệnh nhân đã ổn định, nếu không có gì thay đổi sẽ xuất viện trong 2 ngày nữa”, bác sĩ Lạc chia sẻ.

Bác sĩ Lạc cho biết, nhồi máu cơ tim là tình trạng dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc cần phải được xử lý càng sớm càng tốt. Hiện nay có nhiều phương pháp khôi phục dòng chảy động mạch vành gồm: tiêu sợi huyết, can thiệp mạch vành đặt stent (PCI) và mổ bắt cầu động mạch vành (CABG). Hiệu quả của các biện pháp này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian điều trị từ lúc khởi phát triệu chứng. Can thiệp động mạch vành đặt stent có lợi rõ rệt khi được tiến hành trong vòng 48 giờ giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng.

Theo Bệnh viện quận Thủ Đức, bệnh nhân M. có hoàn cảnh rất khó khăn lại không có bảo hiểm y tế nên bệnh viện này đã quyết định hỗ trợ một phần chi phí điều trị và kêu gọi một đơn vị khác tài trợ để giúp bệnh nhân có đủ điều kiện chữa trị.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người đàn ông có trái tim ‘lạ’ bị nhồi máu cơ tim cấp