Người đàn ông 40 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối đang trong tình trạng suy tim nặng và không thể nào điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo. Tưởng chứng bệnh nhân sẽ không qua khỏi, thì bất ngờ...

Cứu thành công bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối bằng lọc màng bụng

Hồ Quang | 29/07/2019, 21:57

Người đàn ông 40 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối đang trong tình trạng suy tim nặng và không thể nào điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo. Tưởng chứng bệnh nhân sẽ không qua khỏi, thì bất ngờ...

Chiều 29.7, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay bệnh viện này vừa cứu thành công bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối không thể chạy thận nhân tạo trong tình trạng suy tim nặng bằng phương pháp lọc màng bụng bằng máy.

Bệnh nhân là anh H.Q.V. (40 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng suy thận giai đoạn cuối và suy tim nặng. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoánbệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối với mức lọc cầu thận chỉ có 5 ml/phút/1,73m2 da, kèm suy tim nặng.

Ths. BS Huỳnh Ngọc Phương Thảo - Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết trường hợp của bệnh nhân V., nếu chạy thận nhân tạo sẽ có nhiều biến chứng.

“Qua thăm khám sơ bộ và tiến hành các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết, chúng tôi đã tư vấn phương pháp lọc màng bụng bằng máy tự động cho bệnh nhân. Sau 2 tuần điều trị và chăm sóc kĩ lưỡng, các sinh hiệu của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục thực hiện lọc màng bụng tại nhà”, bác sĩ Thảo cho hay.

Theo bác sĩ Thảo, so với các phương pháp điều trị thay thế thận trước đây, lọc màng bụng được đánh giá là có nhiều ưu điểm. Nếu tiến hành chạy thận, người bệnh phải vào bệnh viện 3 lần/tuần thì khi tiến hành lọc màng bụng, người bệnh chỉ cần thay dịch màng bụng tại nhà. Phương pháp ghép thận tuy có ưu điểm vượt trội, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt nhất, nhưng điều nan giải là phải tìm được thận phù hợp với người bệnh để ghép. Trong khi đó, lọc màng bụng có ưu thế hơn, đặc biệt đối với những người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận.

“Phương pháp lọc màng bụng giúp máu được lọc liên tục nên gần giống với chức năng thận tự nhiên hơn, ít bị xáo trộn môi trường bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng cũng ít nghiêm ngặt hơn, người bệnh duy trì được nước tiểu, ít biến động huyết áp, ít bị nhiễm trùng máu và viêm gan siêu vi hơn so với các phương pháp khác”, bác sĩ Thảo giải thích.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thảo khuyến cáo người bệnh và người nhà người bệnh đừng quá bi quan khi chẳng may mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối. Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật hiện nay, người bệnh có rất nhiều phương pháp điều trị để lựa chọn phù hợp cho bệnh cảnh của từng người. Đặc biệt, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, tích cực trong điều trị, cần tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đội ngũ chuyên môn tay nghề cao để được tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị thay thế thận thích hợp nhất. Có như vậy, người bệnh mới có chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu thành công bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối bằng lọc màng bụng