Các nhà khoa học Anh đã thu được kết quả tích cực khi dùng sóng nhiệt kích thích hệ tiền đình kết hợp với các liệu pháp truyền thống trong điều trị bệnh parkinson.

Dùng sóng nhiệt kích thích tiền đình trong điều trị bệnh parkinson

Vũ Trung Hương | 27/07/2019, 13:49

Các nhà khoa học Anh đã thu được kết quả tích cực khi dùng sóng nhiệt kích thích hệ tiền đình kết hợp với các liệu pháp truyền thống trong điều trị bệnh parkinson.

Theo Parkinsonism and Related Disorders, các nhà khoa học ở Đại học Kent (Anh)đã thử nghiệm bộ thiết bị ThermoNeuroModulation (TNM) do Công ty Scion Neurostim phát triển trên những bệnh nhân parkinson để tìm hiểu xem liệu loại thiết bị kích thích tiền đình này có giúp cải thiện bệnh hay không.

Mục tiêu ban đầu của thiết bị này là nhằm làm giảm bớt tình trạng trong các cơn đau nửa đầu. Nhưng hóa ra, thiết bị TNMcó thêm một ứng dụng mới – dùng trong liệu pháp cho bệnh nhân mắc bệnh parkinson. Đó là một bộ tai nghe đặc biệt kết nối với bộ điều khiển và nguồn điện, bằng cách thay đổi nhiệt độ nhẹ nhàng với các dạng sóng nhiệt biến đổi liên tục thông qua đầu dò bằng nhôm gắn trên tai, thiết bị kích thích bộ máy tiền đình vốn bị rối loạn trong trường hợp mắc bệnh parkinson.

Một nửa số bệnh nhân đã nhận được liệu pháp thực sự, phần còn lại được dùng liệu pháp vờ. Các bệnh nhân đều được dùng các loại thuốc tiêu chuẩn tiếp tục trong suốt quá trình thử nghiệm, kéo dài 2 tháng với 2 buổi trị liệu mỗi ngày, mỗi buổi trị liệu kéo dài khoảng 20 phút. Kết quả, bệnh nhân trong nhóm chính cảm nhận thấy mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh giảm đáng kể. Khả năng vận động nói chung và khả năng tự đi lại nói riêng được cải thiện, dáng đi cân bằng, giảm được chứng chóng mặt, đồng thời trí nhớ, tâm trạng, giấc ngủ, khả năng đưa ra quyết định và tập trung chú ý đều được cải thiện. Hiệu quả tích cực tối đa xuất hiện 5 tuần sau khi hoàn thành trị liệu.

Giáo sư David Wilkinson, trưởng nhóm nghiên cứu và thử nghiệm cho biết thiết bị đơn giản dễ sử dụng tại nhà này cho thấy để trị liệu bệnh parkinson có thể kết hợp các liệu pháp truyền thống với việc dùng nhiệt tác động vào hệ tiền đình.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng sóng nhiệt kích thích tiền đình trong điều trị bệnh parkinson